Giá vé máy bay tăng gấp 2-3 lần dịp nghỉ lễ Quốc khánh Giá vé máy bay Tết Nguyên đán vẫn cao ngất ngưởng Giá vé máy bay tăng cao, người dân có nên chuyển hướng phương tiện?

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày. Do đó, nhiều người đã tập trung đặt vé máy bay, tàu xe thật sớm để lên kế hoạch đi du lịch, trở về quê hương trong dịp nghỉ này.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9 Dương lịch. Đây là kỳ nghỉ dài thứ 3 trong năm, sau nghỉ Tết và kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Dù chưa đến ngày nghỉ, nhưng thời điểm này, nhiều người dân đã tìm mua vé máy bay, tàu xe từ sớm để chuẩn bị cho các chuyến đi. Cũng giống như những kỳ nghỉ trước đây, giá vé máy bay lại tiếp tục tăng đột biến.

Giá vé nhiều chặng bay tăng... “chóng mặt”

Theo khảo sát của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, trên các trang bán vé trực tuyến và các phòng vé trong hai ngày 17 và 18/8 cho thấy, giá vé từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch như Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc, Huế, Quy Nhơn, Đà Lạt vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 tăng “chóng mặt”.

Nếu khách chọn bay ngày 31/8 (bắt đầu kỳ nghỉ) và về 3/9 (kết thúc kỳ nghỉ), giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc (bao gồm thuế, phí) của hãng hàng không Vietjet Air là từ 7,4 đến 7,9 triệu đồng; Vietravel Airlines từ 6,4 đến 7,5 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với thời điểm bay từ trung tuần tháng 8 đổ về đầu tháng 7.

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9: Giá vé máy bay nhiều chặng tăng gần gấp đôi
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng chuyến bay với hàng triệu ghế ngồi.

Một chặng bay khác là Hà Nội - Côn Đảo, giá vé khứ hồi của Vietravel Airlines và Vietnam Airlines dao động 7,4 đến 7,7 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí), tăng khoảng 2 triệu đồng mỗi vé khứ hồi so với bay thời điểm trong tháng 7 và trung tuần tháng 8.

Trong khi đó, vé khứ hồi chặng bay TP.HCM - Phú Quốc của Vietravel Airlines và Vietnam Airlines từ 3,2 đến 3,6 triệu đồng, giá vé của hãng hàng không Vietjet Air từ 3,1 đến 3,4 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí), cao hơn từ 400 đến 700 nghìn đồng so với bay vào thời điểm trung tuần tháng 8 trở về cuối tháng 6.

Khảo sát chặng bay Hà Nội - Nha Trang cho thấy giá vé cũng tăng mạnh. Cụ thể, vé khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí) của Vietnam Airlines giá từ 4,5 đến 4,8 triệu đồng, Vietjet Air có giá hơn 5,4 triệu đồng, tăng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng so với bay trung tuần tháng 8 về đầu tháng 7.

Trong khi đó, cũng chặng bay Hà Nội - Nha Trang của Bamboo Airways lại tăng đột biến, ở mức giá gần 7,5 triệu đồng/vé khứ hồi, tăng từ 2 đến 3 triệu đồng so với các hãng bay nội địa khác cùng thời điểm, và tăng hơn gấp đôi so với bay vào trung tuần tháng 8 của chính Bamboo Airway.

Chị Thuỳ Dương (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, phải từ bỏ kế hoạch đi chơi lễ tại Nha Trang, do giá vé bay chặng Hà Nội - Nha Trang quá cao.

“Gia đình 4 người đi mà chi phí vé máy bay cao thế này tôi không kham nổi. Năm ngoái hãng bay cũng bán giá cao, tới cuối ngày lễ lại hạ giá mạnh. Vì vậy, tôi cũng không vội mua vé”, chị Dương nói.

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9: Giá vé máy bay nhiều chặng tăng gần gấp đôi
Vào dịp nghỉ lễ, tại các sân bay, lượng người đi lại sẽ tăng đột biến.

Lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao vào dịp nghỉ lễ, đại diện một hãng hàng không cho biết, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 2/9 chỉ tăng so với thời gian thấp điểm khai thác mùa hè, chứ không tăng cao vượt giá trần quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Khảo sát thêm một chặng bay khác là Hà Nội - Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9 của các hãng cho thấy, giá vé tăng không đáng kể. Cụ thể, giá vé khứ hồi đã bao gồm thuế phí chặng bay này của Vietnam Airlines có giá từ 3,6 đến 3,9 triệu đồng, Vietjet Air từ 3,7 đến 4,1 triệu đồng, của Bamboo Airway 3,6 đến 3,9 triệu đồng.

Như vậy, giá vé chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng vào thời điểm nghỉ lễ 2/9 tăng hơn so với thời điểm trước nghỉ lễ từ 300 đến 700 nghìn đồng/vé và giá vé của các hãng cũng chênh lệch nhau không nhiều.

Các hãng bay cam kết tăng chuyến để phục vụ khách hàng

Về thắc mắc có phải do ít máy bay, chuyến bay nên các hãng tăng giá vé để “lấy thu bù chi”, các hãng đều khẳng định, không thiếu máy bay và vé.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines cho biết sẽ tăng mạnh số chuyến bay trong 4 ngày từ 30/8 đến 4/9. Tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa, quốc tế dịp này xấp xỉ 500.000 chỗ, tương ứng gần 2.500 chuyến bay. Theo đó, hãng sẽ tập trung tăng tần suất trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa TP.HCM và Huế, Phú Quốc… Tổng số ghế nội địa đạt 330 nghìn chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ 2023.

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9: Giá vé máy bay nhiều chặng tăng gần gấp đôi
Vietnam Airlines cho biết sẽ tăng mạnh số chuyến bay trong 4 ngày từ 30/8 đến 4/9.

Các đường bay quốc tế được tăng cường chuyến bay nhiều nhất là giữa Việt Nam và Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Australia. Tổng số ghế quốc tế đạt hơn 150.000 chỗ, tương ứng hơn 650 chuyến bay, tăng nhẹ so với năm ngoái. Vietnam Airlines ghi nhận các đường bay du lịch nội địa trọng điểm đã đầy chỗ gần 50% và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Các đường bay quốc tế đi Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Úc cũng đạt kết quả tích cực với tỷ lệ lấp đầy từ 50% đến 70%.

Trong giai đoạn nghỉ lễ, hãng hàng không Vietjet cũng dự kiến sẽ tăng 25.000 chỗ, tương đương với 120 chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách trên khắp mạng bay trong nước, quốc tế của hãng. Theo đó, Vietjet mở bán thêm vé trên nhiều đường bay du lịch nội địa đến và đi từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Huế,…

Với Bamboo Airways, đại diện hãng hàng không này cho biết, với nguồn lực máy bay hiện có, hãng đang tập trung khai thác mạng bay kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Hà Nội-Đà Nẵng-TPHCM với các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng duy trì khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến, kết nối Việt Nam với nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực như Lệ Giang (Trung Quốc); Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan - Trung quốc); Macao (Trung Quốc), Gwangju (Hàn Quốc)…

Vietravel Airlines cho biết từ ngày 30/8 đến 4/9, hãng cung ứng gần 28.000 chỗ. Tính đến thời điểm hiện tại, chặng bay có tỉ lệ đặt chỗ nhiều nhất là TP.HCM - Đà Nẵng/ Quy Nhơn và Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội/TP.HCM - Bangkok…

Để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân vào giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã yêu cầu, các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương và các quốc gia trọng điểm về du lịch, qua đó nhằm hỗ trợ, thúc đẩy và tăng cường hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.

Các hãng bay phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất để xây dựng kế hoạch phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay khai thác vào khung giờ đêm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.