Giá vé máy bay tăng gấp 2-3 lần dịp nghỉ lễ Quốc khánh Giá vé máy bay Tết Nguyên đán vẫn cao ngất ngưởng Giá vé máy bay bắt đầu hạ nhiệt

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá vé máy bay chưa hạ nhiệt và hiện đang nóng lên. Trên website bán vé máy bay, giá vé các tuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang… cả Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways giá vé đều có xu hướng tăng. Chẳng hạn, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 1/5 có giá thấp nhất 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn 3 triệu đồng/vé khứ hồi so với hiện tại. Việc giá vé máy bay “neo cao” đã gây khó khăn cho cả khách hàng và ngành du lịch. Thay vì chọn phương tiện di chuyển là máy bay, nhiều khách hàng đang có xu hướng dịch chuyển sang các phương tiện khác, phù hợp hơn.

Trên nhiều web về du lịch, nhiều người đã đưa ra lời khuyên, thay vì du lịch ở các địa điểm xa, phải di chuyển bằng đường hàng không, du khách có thể lựa chọn các điểm đến gần, trong phạm vi bán kính dưới 200km và lựa chọn về phương tiện như xe máy, ô tô, xe buýt.

Giá vé máy bay tăng cao, người dân có nên chuyển hướng phương tiện?
Với việc giá vé máy bay tăng cao sẽ kéo giảm lượng hành khách sử dụng dịch vụ. Người dân sẽ chuyển sang di chuyển bằng các phương tiện khác với giá thành phù hợp hơn. Ảnh: Đinh Luyện

Chẳng hạn, với kỳ nghỉ dài ngày, từ Hà Nội, du khách có thể vui chơi tại các khu du lịch sinh thái xanh mát ở ngoại thành hoặc ghé thăm một số điểm đến nổi tiếng tại những địa phương lân cận như Mai Châu (Hòa Bình), Tràng An (Ninh Bình), chùa Tam Chúc (Hà Nam), Pù Luông (Thanh Hóa)…

Tàu hỏa cũng là phương tiện phổ biến được nhiều du khách lựa chọn khi du lịch xa nhờ chi phí rẻ và việc đặt vé tàu qua hình thức online khá dễ dàng. Hiện một số tuyến tàu hỏa được du khách ưa chuộng là Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh hay Huế - Đà Nẵng. Giá vé khá “mềm”, trong đó tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh có giá khoảng 900.000 đồng/người với hạng ghế ngồi mềm và dao động từ 1,1 - 1,6 triệu đồng/người với vé giường nằm.

Như Lao động Thủ đô đề cập, sở dĩ có tình trạng giá vé máy bay tăng cao, nguyên nhân là vì… thiếu máy bay. Cụ thể, từ tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc phải triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Trên phạm vi toàn thế giới, ước tính có khoảng 600 - 700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, việc nhà sản xuất PW yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo của Vietnam Airlines và Vietjet đang khai thác đã khiến ngành hàng không rơi vào tình trạng thiếu hụt đội máy bay khá trầm trọng. Dự báo đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.

Việc thiếu máy bay có nguy cơ khiến vé máy bay trong dịp cao điểm hè sắp tới khan hiếm và đắt đỏ hơn. Tính đến hết ngày 31/3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay; đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ. Từ nay đến cuối năm, toàn bộ 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất.