TP.HCM: Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu chăm lo đời sống người lao động Chuyển đổi số trong du lịch: Khó nhưng phải làm Nhiều kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2023

Trong đơn kiến nghị, các doanh nghiệp cho rằng việc điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề, kéo theo những bất ổn thị trường kinh doanh xăng dầu. Theo Nghị định 95 của Chính phủ, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu ra không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố.

Tuy nhiên, thực tế trong quản lý, liên Bộ nói trên đã để xảy ra tình trạng chiết khấu âm, để các doanh nghiệp phân phối tìm cách "lách" quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá bán lẻ quy định bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác theo bảng kê của các hóa đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng 0 đồng. Với cách này, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán lẻ phải mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định.

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khu vực phía Nam gửi đơn
Doanh nghiệp xăng dầu nêu nhiều bất cập khiến các doanh nghiệp bị "bức tử".

Các doanh nghiệp cho rằng nếu cơ quan quản lý tính đúng, tính đủ và để doanh nghiệp có lãi đủ để duy trì hoạt động thì không bao giờ có tình trạng đứt nguồn cung như thời gian qua. Vì vậy, nhất thiết cần phải thay đổi cách tính giá cơ sở cho phù hợp với tình hình mới.

Cũng theo nhóm 36 doanh nghiệp này, mặc dù kinh doanh trong cơ chế thị trường nhưng nhà cung cấp thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng. Trong khi nhiều giai đoạn doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ vẫn phải "bấm bụng" bán nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó có thể trụ nổi nếu tiếp tục với việc giá mua vào bằng hoặc cao hơn giá bán ra mà doanh nghiệp không được ngưng bán. Việc liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành yếu kém dẫn đến ép buộc doanh nghiệp bán lỗ là một hình thức "bức tử" doanh nghiệp, gây bất ổn thị trường.

Để giải quyết những bất cập của thị trường, các doanh nghiệp đề nghị liên Bộ Công thương - Tài chính điều hành xăng dầu cần lắng nghe doanh nghiệp xăng dầu phản ánh, nhất là doanh nghiệp bán lẻ, đồng thời Liên bộ Công Thương - Tài chính và Chính phủ nên có sự liên kết và có chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời đưa ra các giải pháp hợp tình, hợp lý, đảm bảo hài hoà giữa lợi ích các bên tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục hoàn toàn tình hình thua lỗ của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu; không để doanh nghiệp bán lẻ bị bắt buộc bán ra với giá thấp hơn giá mua vào.

Đồng thời cần thay đổi công thức tính giá cơ sở hiện nay do chưa phù hợp, do chưa tính đủ chi phí và xa rời thực tế dẫn đến doanh nghiệp càng bán ra càng thua lỗ. Không nên thấy giá thế giới "nay giá nào áp giá đó" khiến doanh nghiệp không tránh khỏi thua lỗ.

Các doanh nghiệp đề nghị khi kinh doanh xăng dầu chưa theo quy luật thị trường một cách hoàn toàn, cần áp dụng chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ, tránh tình trạng "thả nổi" chiết khấu. Việc không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hưởng bao nhiêu trong chi phí kinh doanh định mức dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh mức chiết khấu và là nguyên nhân chính dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn. Trước mắt có thể áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ theo tỷ lệ không nhỏ hơn 6 - 7% trên giá bán mỗi lít xăng dầu.

Nếu không quy định được chiết khấu đại lý thì cần quy định giá bán buôn (kể cả vận chuyển) không lớn hơn 94% so với giá bán lẻ quy định. Ngoài ra cần xem xét loại bỏ việc trích quỹ bình ổn vì hoạt động không khách quan và nên đưa công cụ điều tiết bằng thuế nhằm tăng tính minh bạch cũng như để người dân và toàn bộ doanh nghiệp cũng theo dõi được rõ ràng hơn.