Hà Nội: Tháng 1/2024, giải quyết việc làm cho 15.500 lao động Hà Nội: Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm đặc biệt dành cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an Tích cực hỗ trợ người lao động bị mất việc làm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, năm 2023 vừa qua là một năm tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều biến động, khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó, tìm ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Ông Xiong Yong - Giám đốc điều hành Công ty TNHH K+K Fashion cho biết, hiện Công ty có trên 4.600 cán bộ, công nhân viên. Năm 2023 là một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của tình hình chính trị, kinh tế thế giới khiến sản lượng mỗi mã hàng giảm, đơn giá gia công giảm 40%, cộng với giá các nguyên, nhiên, vật liệu tăng. Tuy vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn được duy trì, người lao động được đảm bảo việc làm với thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng.

Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó để đảm bảo việc làm cho người lao động
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó để đảm bảo việc làm cho người lao động.

“Ngoài ra, 100% người lao động của Công ty được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; được khám sức khỏe định kỳ; được ăn ca với mức 22 nghìn đồng/suất và được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tay nghề để đáp ứng yêu cầu của công việc. Nhờ đó, người lao động yên tâm làm việc và đồng hành cùng Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn”, ông Xiong Yong nhấn mạnh.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty TNHH K+K Fashion đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” cho đoàn viên, người lao động; ngoài lương, thưởng và các khoản phụ cấp, người lao động được thưởng lương tháng thứ 13 và được Công đoàn tặng quà với mức 100 nghìn đồng/người và 1 túi quà Tết trị giá 160 nghìn đồng.

Tại Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam, ông Vũ Minh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, năm 2023 vừa qua, do ảnh hưởng của tình hình chính trị thế giới cùng với những hậu quả của hậu đại dịch Covid-19 dẫn đến việc sản lượng bị cắt giảm, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn được duy trì, người lao động được bố trí việc làm phù hợp, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, lương thưởng, trợ cấp được Công ty đảm bảo.

Theo ông Vũ Minh Tâm, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban lãnh đạo Công ty đã phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn lên kế hoạch chăm lo phù hợp cho đoàn viên, người lao động - những người đã gắn bó, cống hiến sức lao động, trí tuệ cho sự phát triển của Công ty suốt một năm qua bằng những chính sách thiết thực như: Quyết định tăng tiền ăn ca từ 26 nghìn đồng lên 32 nghìn đồng; thưởng Tết cho người lao động bằng tiền cùng túi quà Tết trị giá 350 nghìn đồng. Bên cạnh đó, Công ty bố trí phương tiện đưa đón người lao động về quê đón Tết và quay trở lại làm việc sau Tết.

Công nhân trong các khu công nghiệp vui đón Tết
Công nhân lao động trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội mua sắm tại "Chợ Tết Công đoàn" năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội cho biết, Công ty hiện đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng nội thất xe ô tô, may gia công vỏ ghế xe ô tô xuất khẩu và hiện có trên 1.100 lao động. Trong năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song Ban lãnh đạo vẫn quan tâm chăm lo, đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân là 8,3 triệu đồng/người/tháng.

Trong dịp Tết năm nay, Công ty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội thưởng cho người lao động với mức 2,6 tháng lương/người; Công đoàn tặng mỗi đoàn viên 1 túi quà trị giá 530 nghìn đồng. Công ty đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Sau Tết, Công ty tổ chức cho toàn bộ người lao động đi du xuân.

Ông Phạm Cao Thắng - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, năm 2023, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do chi phí nhiên liệu, vật tư tăng cao nhưng Công ty vẫn thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo đời sống việc làm và thu nhập cho người lao động.

Cụ thể, Công ty đảm bảo thu nhập cho người lao động bình quân 8,2 triệu đồng/người/tháng; thực hiện trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho người lao động; duy trì các hoạt động tặng quà sinh nhật, quà Trung thu, khen thưởng các cháu là con công nhân lao động học giỏi; duy trì hoạt động khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, bệnh phụ nữ cho người lao động; hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất; hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở…

Theo ông Phạm Cao Thắng, dự kiến, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khối lượng rác thải phát sinh dự kiến gấp gần 2 lần ngày thường, Ban lãnh đạo Công ty huy động 100% người lao động trực Tết với chỉ lệnh: “Thu dọn hết rác, đường phố sạch mới về nhà ăn Tết cùng gia đình”. Để động viên người lao động làm việc với trách nhiệm cao, ngoài việc chi trả lương, thưởng, Công ty còn cấp phát 2.600 túi quà Tết cho người lao động; thành lập tiểu ban hậu cần giúp việc Ban chỉ đạo công tác phục vụ Tết chăm lo kịp thời đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Điểm qua một vài đơn vị nêu trên để thấy, dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp không ít khó khăn, nhưng Ban lãnh đạo các doanh nghiệp và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vẫn nỗ lực để đảm bảo đời sống việc làm, thu nhập, các chế độ chính sách cho người lao động; đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhờ đó, người lao động tin tưởng, gắn bó và yên tâm lao động sản xuất, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.