64% người dân Việt Nam nhận BHXH và trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng Thất nghiệp ở thanh niên tiếp tục là thách thức của thị trường lao động Hà Nội: Đa số người lao động không cố ý trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Báo cáo tình hình thị trường lao động việc làm năm 2023 của Tổng Cục thống kê cho biết, việc triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong năm 2023 đã góp phần cải thiện tình hình thất nghiệp của người lao động.

Xét theo vùng, riêng trong quý IV năm 2023, Đông Nam Bộ không còn dẫn đầu về tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ thất nghiệp quý này của vùng là 2,67%, giảm 0,41 điểm phần trăm so với quý trước. Đáng chú ý, thành phố Hồ Chí Minh với tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý này là 2,91%, giảm 0,78 điểm phần trăm so với quý trước.

Có được thành tựu này là do những tháng cuối năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh liên tục tổ chức nhiều hoạt động giao dịch kết nối cung - cầu lao động, việc làm theo các hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến thu hút đông đảo người lao động từ lao động phổ thông, có tay nghề đến lao động có trình độ, tay nghề cao.

Tích cực hỗ trợ người lao động bị mất việc làm
Người lao động tìm hiểu chỉ tiêu tuyển dụng tại một phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức trong năm 2023. Ảnh minh họa.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lên đến hàng nghìn lao động để thực hiện các đơn hàng sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm từ các thị trường trong và ngoài nước, phục vụ các hoạt động giao thương trong dịp cuối năm và một phần mở rộng sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (15 đến 24 tuổi) và tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không tham gia học tập hoặc đào tạo cũng có xu hướng giảm. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên quý IV năm 2023 là 7,62%, giảm 0,24 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,08 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Số thanh niên thất nghiệp năm 2023 là khoảng 437,3 nghìn người, chiếm 41,3% tổng số người thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm 2023 là 7,63%, giảm 0,15 điểm phần trăm so với năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên khu vực thành thị là 9,91%, tăng 0,09 điểm phần trăm so với năm trước.

Cũng trong quý này, cả nước có gần 1,5 triệu thanh niên 15 - 24 tuổi không có việc làm và không tham gia học tập, đào tạo (chiếm 11,5% tổng số thanh niên), giảm 72,9 nghìn người so với quý trước và giảm 19,8 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về thị trường lao động, Bộ LĐTBXH cũng cho rằng, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi và phát triển thị trường lao động đã mang lại những kết quả tích cực, giúp các khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm cơ bản duy trì được lực lượng lao động ổn định.

Các chỉ số về lực lượng lao động, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo, lao động có việc làm cơ bản ổn định. Tuy nhiên, nhìn chung, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn còn ở mức cao.

Vì thế, trong năm 2024, bên cạnh các giải pháp để ổn định và phát triển thị trường lao động, Bộ LĐTBXH sẽ thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động, đặc biệt là chính sách bảo hiểm, tiền lương.

Đặc biệt, ngành LĐTBXH sẽ tổ chức thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, bù đắp được chi phí tiền lương, ổn định cuộc sống; đồng thời kịp thời hỗ trợ tư vấn, bồi dưỡng kỹ năng nghề, giới thiệu người lao động tìm kiếm việc làm mới.