Thúc đẩy việc làm tốt hơn cho người lao động Giải pháp đa tầng hỗ trợ người lao động mất việc, giãn việc Công đoàn thương lượng đảm bảo thưởng Tết cho người lao động
Dù khó khăn, nhiều doanh nghiệp ở TPHCM vẫn thưởng Tết cho người lao động
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TPHCM - tặng quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Bình Tân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: Nam Dương

Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn thưởng Tết

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động ngày 29.11, bà Phạm Thị Hồng Hà - Chủ tịch CĐ Cty Cổ phần Sài Gòn Food (KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM) - cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cty sẽ dành gần 40 tỉ đồng để chăm lo cho NLĐ của Cty.

Cụ thể, Cty thưởng 2 tháng lương cho mỗi NLĐ, trong đó NLĐ đã nhận trước 0,6 tháng lương chi trong năm, phần còn lại - 1,4 tháng lương sẽ được chi trước khi NLĐ về quê đón Tết. Mức thưởng thực nhận bình quân 16 triệu đồng/người. Đặc biệt, NLĐ có tay nghề cao, đạt các danh hiệu thi đua được thưởng gần 2,5 tháng lương nhận gần 30 triệu đồng. Cty cũng chi trả tiền những ngày phép năm mà CNLĐ chưa nghỉ hết và chi thưởng thâm niên với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Ông Quách Mẫn Nghĩa - Chủ tịch CĐ Cty Always (KCX Tân Thuận, TPHCM) cho biết, mặc dù tình hình đơn hàng năm nay có khó khăn, nhưng Cty vẫn quyết định chi thưởng Tết cho NLĐ với mức bình quân từ 0,8 - 2 tháng lương/người. Theo đó, những NLĐ có thời gian làm cho Cty từ 10 năm trở lên, không vi phạm nội quy, không đi trễ về sớm sẽ được thưởng 2 tháng lương. Những người làm cho Cty 5 năm không vi phạm quy định được thưởng 0,8 tháng lương, còn nếu trên 5 năm thì sẽ được thưởng hệ số cao hơn. Ngoài ra, Cty cũng có thưởng những trường hợp có thành tích đặc biệt với mức 3 tháng lương và ngược lại, những người vi phạm nội quy của Cty chỉ được thưởng 0,6 tháng lương.

Bà Trần Thị Hồng Vân - Chủ tịch CĐ Cty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung 1, TPHCM) - cũng cho biết, đơn hàng Cty những tháng cuối năm giảm khoảng 20% - 30%, nhưng Cty vẫn giữ thưởng Tết cho CN từ 1,8 - 2,2 tháng lương/người, trung bình là 2 tháng/người. Tính bình quân mỗi CN sẽ được thưởng hơn 13 triệu đồng/người. Với nhân sự quản lý, mức thưởng cao hơn khoảng 2,4 tháng lương. Cùng với đó, Cty cũng có quà Tết cho tất cả NLĐ.

Công đoàn phối hợp chăm lo Tết

Bà Vân cho biết thêm, ngoài thưởng Tết của Cty, CĐ cũng phối hợp chăm lo Tết cho NLĐ. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, CĐ cũng tặng tất cả đoàn viên mỗi người một phần quà trị giá 200.000 đồng. Ngoài ra, CĐ đang triển khai một số chương trình khác của CĐ các KCX&CN TPHCM như tặng 10 vé máy bay để về quê ăn Tết cho những NLĐ có sáng kiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp từ 50 triệu đồng trở lên; tặng 35 vé tàu cho những gia đình CN về quê đón Tết và tặng vé cho gia đình CN có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón Tết ở lại vui chơi miễn phí trong Công viên Đầm Sen. Đặc biệt, CĐ cũng đã đề xuất với Cty tăng lương cho CN từ tháng 1.2023 và đang được Cty xem xét.

Tương tự, bà Phạm Thị Hồng Hà cũng cho biết, ngoài phần thưởng Tết của Cty, CĐCS cũng phối hợp với Cty duy trì việc tặng quà Tết cho đoàn viên, CNLĐ trị giá hơn 650 triệu đồng và tổ chức tiệc tất niên cho công nhân không về quê ăn Tết vào ngày 27 tháng chạp. Đồng thời, Cty tiếp tục tổ chức các chuyến xe giường nằm chất lượng cao đưa công nhân về quê ăn Tết và đón công nhân trở lại làm việc sau Tết. Những công nhân quay trở lại làm việc sau Tết đúng quy định sẽ được hưởng chính sách ưu đãi. Tổng chi phí hỗ trợ là 1 tỉ đồng.

LĐLĐ TPHCM đã công bố thông tin về chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tổ chức CĐ TPHCM sẽ tổ chức 10 chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với tổng trị giá khoảng 140 tỉ đồng. Một số chương trình tiêu biểu như: Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân tri ân” chăm lo 10.000 hộ gia đình đoàn viên, NLĐ (1 triệu đồng/hộ) tại các doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết; Chương trình “Công nhân vui Tết cùng thành phố” lần 2, chăm lo 5.000 hộ gia đình đoàn viên, CNLĐ tiêu biểu ở lại TPHCM đón Tết Quý Mão 2023; Chương trình “Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên” chăm lo 5.000 đoàn viên, NLĐ...

Theo Nam Dương/laodong.vn

https://laodong.vn/cong-doan/du-kho-khan-nhieu-doanh-nghiep-o-tphcm-van-thuong-tet-cho-nguoi-lao-dong-1122075.ldo