Nhiều mặt hàng "nhóm tỷ USD" đi xuống, xuất khẩu khối FDI giảm 6,6% Kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong thu hút nguồn vốn FDI vào Việt Nam Cạnh tranh FDI gia tăng từ nội khối

Tại Hội thảo đầu tư nhân kỷ niệm 35 năm đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nam Hội An (Hoiana Resort & Golf) bày tỏ, ông cảm thấy may mắn khi được đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19, Việt Nam đã vượt qua khủng hoảng một cách ngoạn mục.

Hoiana là một nhóm khách sạn do nhiều nhà đầu tư nước ngoài, cùng tụ hợp để đầu tư các dự án lớn ở Việt Nam. Theo cách nhìn nhận của đại diện Hoiana, Việt Nam có ưu đãi rất lớn về thiên nhiên. Sở hữu đường bờ biển trải dài hơn 3.000 km, nhiều vùng biển đảo đẹp còn hoang sơ cùng khí hậu nhiệt đới có thể khai thác du lịch quanh năm.

Ngoài ra, nền văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam cùng con người thân thiện, hiếu khách cũng là một nguồn “tài nguyên” quý giá.

Du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa “hút” vốn FDI
Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nam Hội An (Hoiana Resort & Golf) chia sẻ tại hội thảo.

Du lịch Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ngoài việc bảo tồn và phát huy những lợi thế có sẵn của địa phương, các nhà đầu tư nước ngoài với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị, thương hiệu và nguồn khách quốc tế có sẵn, có thể tạo ra một hệ sinh thái với đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Một số sản phẩm tiềm năng có thể kể đến như: du lịch mạo hiểm, du lịch y tế, du lịch golf,...

“Trong năm 2019, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới với tổng thu từ du lịch trong năm 2019 đạt khoảng 755.000 tỷ đồng, chiếm gần 10% GDP. Tôi cho rằng con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của du lịch Việt Nam”, Steve Wolstenholme nói.

Đồng thời, ông cũng đánh giá cao môi trường dành cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đó là sự thông thoáng, cởi mở, nhiều chính sách thân thiện hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

“Tại Quảng Nam, công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng được chú trọng và đầu tư khá đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Một trong những công trình có ý nghĩa rất quan trọng với chúng tôi là tuyến đường bộ ven biển kết nối thông suốt từ Đà Nẵng đến Chu Lai. Công trình này đã giúp việc tiếp cận các dự án du lịch nghỉ dưỡng như Hoiana trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, tạo tiền đề phát triển cho vùng Đông của Quảng Nam”, đại diện Hoiana chia sẻ.

Du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa “hút” vốn FDI
Sở hữu đường bờ biển trải dài hơn 3.000 km, nhiều vùng biển đảo đẹp còn hoang sơ cùng khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có thể khai thác du lịch quanh năm. (Ảnh minh họa: BT)

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất, các cơ quan chính phủ đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời như giảm giá điện, giảm tiền thuê đất, gia hạn tiến độ đầu tư,... Ngay khi dịch thuyên giảm, các cơ quan chính phủ cũng đã nhanh chóng thích ứng, điều chỉnh cơ chế cũng như tổ chức nhiều hội thảo, chương trình xúc tiến để ngành du lịch có thể sớm phục hồi và hoạt động trở lại. Hoiana rất cảm kích trước sự nỗ lực và hỗ trợ của các cơ quan chính phủ Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Và đơn vị này cũng khẳng định sự đóng góp cho địa phương cũng như ngành du lịch Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu thành lập dự án, Hoiana Resort & Golf luôn lấy tôn chỉ phát triển dự án song hành cùng phát triển địa phương. Việc tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực địa phương là một trong những yếu tố đầu tiên của đơn vị này.

Theo thông tin từ ông Steve Wolstenholme, hiện nay, Hoiana có khoảng hơn 2.000 lao động, trong đó có 70-80% là nhân sự từ Đà Nẵng hoặc Quảng Nam, 15% nhân sự từ các tỉnh thành khác tại Việt Nam và chỉ có khoảng 5% là người nước ngoài. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng công tác chuyển giao, đào tạo để xây dựng thế hệ quản lý kế cận là nhân sự địa phương, có thể gắn bó và phát triển lâu dài với dự án.

“Chúng tôi luôn cố gắng hết sức trong công tác xã hội và hỗ trợ sinh kế cho địa phương như cải tạo, thành lập Trung tâm Đào tạo nghề du lịch Quảng Nam - Hoiana; hỗ trợ máy móc, y tế trong đợt dịch Covid-19, tài trợ và đồng hành cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 8/2018 đến nay, chúng tôi đã đóng góp khoảng gần 25 tỷ đồng cho công tác xã hội. Đây mới chỉ là một con số khiêm tốn, chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa”, ông Steve Wolstenholme khẳng định.

Bảo Thoa