Người lao động có thể thay đổi hình thức nhận lương hưu một cách đơn giản ngay tại nhà Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản BHXH thực hiện hỗ trợ hơn 45.444 tỷ đồng cho lao động và doanh nghiệp

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3497/UBND-KGVX ngày 20/10/2022 về việc tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm 2022.

Hà Nội: Quyết liệt các giải pháp tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Lễ ra quân tuyền truyền, vận động người dân Thủ đô tham gia BHXH, BHYT. (Ảnh minh họa: B.D)

Theo UBND Thành phố, thời gian qua công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và tỷ lệ bao phủ BHYT tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, UBND Thành phố giao Bảo hiểm xã hội Thành phố chủ động phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thị xã tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo chỉ đạo của UBND Thành phố, của BHXH Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND Thành phố.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Thành phố cần phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan rà soát, thống kê danh sách các hộ gia đình làm nông, lâm, diêm, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn, các nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH, BHYT để làm căn cứ vận động tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp các phòng, ban, ngành và UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT.

UBND Thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH; phối hợp cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan rà soát, thống kê danh sách các hộ gia đình làm nông, lâm, diêm, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn, các nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH, BHYT để làm căn cứ vận động tham gia BHXH, BHYT. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tham gia BHYT cho 100% học sinh, sinh viên đang theo học, trong đó đưa chỉ tiêu tham gia BHYT cho học sinh, sinh viên là một trong những chỉ tiêu bình xét thi đua đối với các cơ sở giáo dục.

Với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố yêu cầu đơn vị chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tham gia BHYT học sinh đạt 100% theo quy định của Luật BHYT; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện; đưa nội dung tỷ lệ tham gia BHYT học sinh là một tiêu chí đánh giá chất lượng, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trực thuộc.

Đối với các Sở, Ban, ngành Thành phố, cần phối hợp Bảo hiểm xã hội Thành phố, UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được phân công tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố.

UBND Thành phố cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội Thành phố khuyến khích Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên các cấp kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng đó, Thành Đoàn Hà Nội chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp cơ quan BHXH cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách BHXH, BHYT đến người sử dụng lao động, người lao động, đoàn viên; vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên và BHYT hộ gia đình. Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT của Đoàn viên là chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên các cơ sở trực thuộc.

UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, phường, thị trấn do Chủ tịch UBND cùng cấp làm Trưởng ban; triển khai thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên đảm bảo 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia BHYT theo đúng quy định của pháp luật về BHYT. Đồng thời, kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.