Cận kề rằm tháng 8, bánh Trung thu handmade đắt hàng Tăng cường quản lý chất lượng bánh trung thu
Ngày 16/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.

Theo đại diện khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi, năm nay khách sạn sản xuất gần 4.000 hộp bánh Trung thu với 11 loại hương vị khác nhau. Điểm đặc biệt là khách sạn chỉ sản xuất bánh tươi, không sử dụng chất bảo quản.

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Đoàn kiểm tra quy trình làm bánh tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.

Tại buổi kiểm tra thực tế tại khách sạn, ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, đoàn thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại khách sạn Sofitel Legend Metropole. Khách sạn luôn tiếp thu tốt các hướng dẫn của cơ quan chức năng để ngày càng hoàn thiện hơn. Trong kiểm tra lần này, khu vực bếp của khách sạn được nâng cấp một số chỗ và hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Qua kiểm tra đánh giá cho thấy, nguyên liệu đã đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm và chứng minh được nguồn gốc xuất xứ và khách sạn cũng đã cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan đến công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, trong đó chú trọng các sản phẩm phục vụ Tết Trung thu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra tại các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn Thành phố từ nay đến Tết Trung thu. Trong đó, tập trung kiểm tra nguyên liệu đầu vào, toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, vệ sinh cá nhân và kiến thức của người sản xuất bánh Trung thu.

Để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng không nên mua các loại bánh Trung thu có giá rẻ hay giảm giá trên mạng không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay những sản phẩm trôi nổi, hàng lậu. Hiện nay trên thị trường có nhiều địa chỉ, cơ sở sản xuất bánh trung thu uy tín, có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, người dân nên tìm mua để bảo đảm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cần chú ý đến cách bảo quản, sử dụng bánh theo hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm, cũng như lưu ý khuyến cáo của nhà sản xuất.

Kiểm tra công đoạn sản xuất bánh Trung thu
Đoàn kiểm tra tem nhãn mác nguyên liệu sản xuất bánh.

Trước đó, trong ngày 13/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại 2 khách sạn 5 sao là Sheraton Hanoi và InterContinental Hanoi Westlake.

Các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của các quận, huyện và thành phố Hà Nội yêu cầu khách sạn cung cấp đầy đủ các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh, phiếu khám sức khỏe của nhân viên liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu nói riêng và thực phẩm nói chung.

Tại quận Ba Đình, trong ngày 14/8, Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm liên ngành của quận Ba Đình cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế tại cơ sở làm bánh Trung thu (quy trình thực hiện, bảo quản, trang thiết bị, máy móc...) và kiểm tra hồ sơ, nguyên liệu làm bánh tại 2 khách sạn lớn là Lotte (54 Liễu Giai) và Deawoo (360 Kim Mã).

Đợt kiểm tra của đoàn liên ngành quận Ba Đình được thực hiện trong thời điểm dịp Tết Trung thu 2024 chỉ còn 1 tháng nữa là diễn ra. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung và chất lượng, quy trình làm, bảo quản bánh Trung thu nói riêng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú quy mô lớn cần được bảo đảm.

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương thanh kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Các đơn vị, địa phương xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định.

Trong quá trình thanh, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức, quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thời gian từ nay đến 20/9/2024, các đoàn kiểm tra sẽ tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn Thành phố có sản xuất bánh Trung thu. Trong đó, đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra nguyên liệu đầu vào, toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, vệ sinh cá nhân và kiến thức của người sản xuất bánh Trung thu.