Cận kề rằm tháng 8, bánh Trung thu handmade đắt hàng Thạch Thất: Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu Tràn lan bánh Trung thu siêu rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trải qua thời gian khó khăn bởi dịch Covid-19, năm nay, thị trường bánh trung thu trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Dọc các tuyến phố, hàng loạt cửa hàng bán bánh của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Madam Hương, Hữu Nghị... được dựng lên.

Cùng với đó, các cửa hàng bánh trung thu cổ truyền tại các tuyến phố như Thụy Khuê (Tây Hồ), Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm) cũng tấp nập kẻ bán, người mua. Theo tìm hiểu, năm nay, số lượng người đặt mua bánh trung thu cổ truyền tăng khá nhiều so với năm trước. Càng sát ngày rằm, lượng khách mua càng đông.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, thời gian qua, thành phố Hà Nội và các quận, huyện đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này.

Tăng cường quản lý chất lượng bánh trung thu
Người dân ưa thích bánh trung thu truyền thống.

Theo ông Nguyễn Văn Ngà - Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm, ngay từ giữa tháng 8/2022 quận đã tăng cường thanh, kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm bánh trung thu nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

Qua kiểm tra, các cơ sở sản xuất bánh trung thu đều cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý, chấp hành, tuân thủ nghiêm quy định đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất bánh trung thu. Ngoài kiểm tra, quận cũng đã tập huấn, tuyên truyền về an toàn thực phẩm cho các hộ sản xuất, kinh doanh tại 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo.

Ông Ngà cũng cho biết, hiện nay, theo rà soát, toàn quận có khoảng gần 30 hộ đang trực tiếp sản xuất bánh trung thu tại 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo. Chất lượng đầu ra của sản phẩm luôn được chú trọng, quận thường xuyên yêu cầu các hộ sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, đóng gói. Quá trình kiểm tra, quận vừa hướng dẫn vừa nhắc nhở các hộ sản xuất, kinh doanh về lỗi vi phạm, đặc biệt là các lỗi vượt mức phải xử phạt, đoàn sẽ lập hồ sơ để xử phạt.

Tương tự, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Hương cho biết, quận đã lên kế hoạch và kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu từ tháng 8/2022.

Trước Tết Trung thu, quận tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở, yêu cầu chuẩn bị trang phục cho người sản xuất bánh gọn gàng, sạch sẽ, nguồn gốc thực phẩm, nhập nguyên liệu phải được chứng minh qua hóa đơn, phiếu thu từ các địa chỉ rõ ràng, uy tín... Các công đoạn sản xuất đều có khu vực riêng, thông thoáng. Quận cũng tổ chức khám sức khỏe cho người lao động tại các cơ sở sản xuất này.

Tăng cường quản lý chất lượng bánh trung thu
Đoàn kiểm tra quận Bắc Từ Liêm, kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung, phường Xuân Tảo. (Ảnh: Trần Thảo)

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 8/8/2022 về đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn Thành phố. Để bảo đảm an toàn, thời gian qua, các sở: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của các cơ sở kinh doanh, sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.

Trong đó, Sở Y tế Hà Nội thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, khách sạn có sản xuất bánh Trung thu. Ngoài ra, quận, huyện, thị xã đã vào cuộc quyết liệt giám sát công tác bảo đảm an thoàn thực phẩm Tết Trung thu tại các xã, phường, thị trấn và cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu sản xuất bánh cũng như các sản phẩm khác phục vụ Tết Trung thu.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 5/9, trên toàn Thành phố đã có tổng số 666 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó, tuyến Thành phố có 19 đoàn và 647 đoàn tuyến quận, huyện. Qua kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, các đoàn kiểm tra từ quận, huyện đến tuyến Thành phố đã thanh tra, kiểm tra 3.848 cơ sở.

Qua kiểm tra, có 80 cơ sở vi phạm các điều kiện an toàn thực phẩm, đã phạt với tổng số tiền hơn 458 triệu đồng và đình chỉ 1 cơ sở. Trong đó, tuyến Thành phố thanh, kiểm tra 93 cơ sở, xử phạt 4 cơ sở với số tiền phạt là 155 triệu đồng. Tuyến quận, huyện kiểm tra 3.755 cơ sở, xử phạt 76 cơ sở với số tiền phạt hơn 300 triệu đồng, đình chỉ 1 cơ sở.