TP.HCM sẽ có thêm phố ẩm thực Nguyễn Thiện Thuật TP.HCM: Quyết tâm không để xảy ra “lạm thu” đầu năm học Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Theo báo cáo, TP.HCM đứng thứ hai sau Bengaluru của Ấn Độ trong danh sách các thành phố tăng trưởng nhanh nhất. Các thành phố ở Ấn Độ và Bangladesh dự kiến sẽ chứng kiến GDP tăng trưởng hơn 68% trong thập kỷ tới. Dữ liệu được lấy từ Oxford Economics và chỉ tập trung vào nhóm các thành phố có GDP năm 2023 từ 50 tỷ USD trở lên.

Sự phát triển mạnh mẽ của TP.HCM được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng hộ gia đình thu nhập cao, trong khi Hà Nội phát triển nhờ sự gia tăng tài sản cá nhân và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu.

Hà Nội và TP.HCM lọt top 15 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới

Top 15 Thành phố tăng trưởng toàn cầu. (Nguồn: Savills Research)

Nghiên cứu cũng cho thấy Việt Nam đang đặt nền móng để thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ thông qua những cải tiến về cơ sở hạ tầng, quy định và quy hoạch. Khoảng 6% GDP được dành cho cơ sở hạ tầng, mức cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực, với các dự án lớn như Sân bay quốc tế Long Thành và hàng nghìn km đường bộ và cảng biển mới.

Chính phủ Việt Nam cũng có kế hoạch trị giá 134,7 tỷ USD để giảm sự phụ thuộc vào than và thúc đẩy khả năng cạnh tranh, quản trị và công bằng xã hội. Sự phát triển này đang tạo ra một cơ sở sản xuất công nghệ cao được hỗ trợ bởi đầu tư từ Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và các công ty châu Âu.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành tại Savills Việt Nam, cho biết: "Việt Nam đã chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang một quốc gia công nghệ cao với ngành sản xuất tay nghề cao, mang đến giá trị lâu dài và tạo ra một nền kinh tế lớn hơn." Các lĩnh vực sản xuất mà Việt Nam đang phát triển bao gồm tấm pin mặt trời, xe điện, chip, pin laptop, điện thoại, và các thành phần linh kiện liên quan.

Hà Nội và TP.HCM lọt top 15 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới
TP.HCM lọt top 15 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới. Ảnh: Viên Viên

Trong tháng 4/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ đại diện của 63 tỉnh, thành phố để triển khai Kế hoạch Tổng thể Quốc gia, nhấn mạnh tăng trưởng công nghệ cao và cải thiện quy hoạch. Việc này sẽ giúp giới thiệu các khu vực sử dụng đất và phát triển hạ tầng giao thông cần thiết.

TP.HCM hiện là cửa ngõ thu hút đầu tư nước ngoài với tỷ lệ lấp đầy văn phòng lên tới 92%. Thị trường văn phòng của thành phố rất sôi động, nhưng lại thiếu nguồn cung văn phòng hạng A. Bán lẻ cũng phát triển mạnh mẽ nhờ nhu cầu nội địa dồi dào.

Trong khi đó, Hà Nội cũng đang nắm bắt nhiều cơ hội sản xuất công nghệ cao, mặc dù chất lượng không khí vẫn là một thách thức lớn. Tuy nhiên, việc cải thiện cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các khu vực có môi trường sạch và tự nhiên gần trung tâm thành phố, bù đắp cho các vấn đề ô nhiễm.

Savills kết luận rằng đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ thay đổi bức tranh công nghiệp của Việt Nam. Cùng với các dự án mới, quỹ đất sẽ được dành cho phát triển nhà ở và các dịch vụ tiện ích hỗ trợ.