TP.HCM: Hàng trăm phụ nữ khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm lợi cho nền kinh tế Tìm ra quán quân cuộc thi AI Hackathon 2023 dành cho học sinh

Từ những ổ bánh mì mang đặc trưng với chả cá sợi, được biến tấu bằng công thức riêng theo khẩu vị từng miền, bánh mì Má Hải không chỉ là một cái tên mà còn là hương vị thương nhớ trong ký ức nhiều người suốt 10 năm qua.

Tình yêu với đặc sản vùng miền

“Nhà tôi ba đời bán bánh mì”, đó là câu trả lời của Đoàn Văn Minh Nhựt khi chúng tôi hỏi anh một câu tự bạch về mình. Tuổi thơ của anh Nhựt gắn với hình ảnh người mẹ dậy sớm chuẩn bị nguyên vật liệu, cùng mùi thơm của bánh mì.

Tốt nghiệp đại học, Nhựt làm việc tại một công ty đa quốc gia, nhưng anh đã chuyển hướng sang kinh doanh khi có lời mời từ Hồ Đức Hải (đồng sáng lập), với ý tưởng làm bánh mì nhân chả cá sợi - một món ăn đặc sản của Vũng Tàu.

Hành trình chiếm lĩnh thị trường của bánh mì Má Hải
Anh Đoàn Văn Minh Nhựt, đồng sáng lập bánh mì Má Hải.

Truyền thống đến từ gia đình và tình yêu với các món ăn thuần Việt là động lực giúp cho Nhựt lựa chọn theo đuổi kinh doanh trong ngành bánh mì. Không chỉ thế, Nhựt còn mong muốn thương hiệu bánh mì Má Hải sẽ trở thành nhân tố chủ chốt trong việc quảng bá hình ảnh bánh mì Việt Nam ra thế giới.

Hiện tại, bánh mì Má Hải đã phát triển chuỗi xe khắp từ Nam ra Bắc, với hàng nghìn đối tác ủng hộ, đặt mối quan hệ hợp tác.

Theo Nhựt, có 3 yếu tố đã đưa bánh mì Má Hải đến thành công hiện tại. Thứ nhất, việc lựa chọn bánh mì chả cá sợi để kinh doanh là tiền đề giúp thương hiệu này phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thị trường cũng chấp nhận những món ăn quen thuộc, bình dân và gần gũi với văn hóa Việt Nam.

Thứ hai, đội ngũ phát triển thương hiệu bánh mỳ Má Hải - những người anh em cộng sự - đóng góp công sức để thương hiệu được như ngày hôm nay. Sự trau dồi, học hỏi và quyết tâm làm cùng nhau đã giúp thương hiệu bánh mỳ Má Hải có thể hiện thực hóa những sứ mệnh lớn lao.

Thứ ba, những người hướng dẫn (Mentor) đồng hành cùng Nhựt và đội ngũ đã đưa thương hiệu này đi xa hơn. Đó cũng là những người thầy, bậc tiền bối luôn hỗ trợ, hướng dẫn và đưa ra những lời khuyên chân thành giúp Nhựt có thể lèo lái đội ngũ tốt hơn.

Hương vị "gây thương nhớ"

Ổ bánh mì Má Hải không những cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, năng lượng và sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng mà còn chứa đựng một hương vị mà theo Nhựt là đủ sức "gây thương nhớ".

“Đó là hương vị của niềm yêu thương, sự tự hào quốc túy dân tộc và những đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Sản phẩm hữu hình bạn có thể bắt chước, nhưng tinh thần của nó, văn hoá của nó, bạn không thể bắt chước”, Nhựt chia sẻ với sự tự hào.

Hành trình chiếm lĩnh thị trường của bánh mì Má Hải
Mô hình nhượng quyền bánh mì Má Hải được nhân bản nhanh nhờ sự tinh gọn ở quy trình.

Cả Nhựt và Hải đều cho biết, không định vị bánh mì Má Hải là bánh mì ngon nhất Việt Nam, mà mong muốn sản phẩm tạo ra phải đạt đến sự đặc trưng về hương vị, từ công thức chả cá cho tới nước sốt.

Theo anh Nhựt, hành trình cùng bánh mì Má Hải gần 10 năm đã gắn liền với ký ức của nhiều người. Theo anh, có nhiều người ăn bánh mì từ khi còn là sinh viên, cho đến lúc lập gia đình và có con họ vẫn chọn bánh mì Má Hải, điều này tạo nên những giá trị mang tính hoài niệm mà khó có thể sao chép.

Anh tâm sự, quá trình kinh doanh không tránh khỏi đối mặt với khó khăn và thử thách trong việc đảm bảo chất lượng của nguồn nguyên liệu và đặc biệt là chả cá sợi Vũng Tàu. Để có thể giữ ổn định được điều đó, xuyên suốt gần 10 năm phát triển, bánh mì Má Hải đã xây dựng những hệ thống, tiêu chuẩn và quy trình đảm bảo chất lượng.

Hệ thống nhượng quyền trải dài khắp cả nước, Nhựt cùng đội ngũ công ty nghiên cứu công thức nước sốt để phù hợp với từng địa phương nhưng vẫn giữ sản phẩm cốt lõi là chả cá sợi.

Theo Nhựt, nếu như tại TP.HCM, khách hàng thích vỏ bánh mì giòn, ăn bánh mì kêu rộp rộp, thì khi gia nhập vào thị trường miền Bắc, bánh mì phải thơm, bên trong phải mềm. Bên cạnh đó, khẩu vị của người miền Nam sẽ thiên về ngọt và cay, còn tại miền Bắc thì phải giảm độ ngọt.

Khởi nghiệp khi còn trẻ, cần có người hướng dẫn

Với Nhựt, điều đáng nhớ nhất đó là niềm vui khi được người khác công nhận. Khi khởi nghiệp với bánh mì, anh gặp nhiều phản đối từ gia đình, nhưng lại nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng.

Khi bánh mì Má Hải bắt đầu nhượng quyền, nhiều đối tác nhờ đó có cuộc sống ổn định hơn, có thể lo cho mái ấm của mình. Điều đó tạo động lực thôi thúc Nhựt không ngừng nỗ lực.

Hành trình chiếm lĩnh thị trường của bánh mì Má Hải
Từ một xe bánh mì dạo, đến nay, bánh mì Má Hải đã có 500 điểm bán từ Nam ra Bắc.

Đạt giải Nhì trong cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2021 - một trong những cuộc thi Khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á - đã tạo ra cơ hội lớn, làm tiền đề để bánh mì Má Hải khẳng định thương hiệu, nhận được nhiều sự quan tâm và yêu mến hơn từ phía người tiêu dùng, đối tác tiềm năng, các cơ sở ban ngành cũng như các nhà đầu tư, mentor hỗ trợ.

Bước ra từ cuộc thi, ngoài giải thưởng, Nhựt và thương hiệu bánh mì Má Hải được hỗ trợ rất nhiều, từ văn phòng làm việc, cấp thêm tín dụng vốn, kết nối với các chuyên gia, kết nối với quỹ và nhà đầu tư, đối tác hợp tác, được ưu tiên tham gia các hoạt động do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp tổ chức để quảng bá, xúc tiến bán hàng.

Theo Nhựt, khởi nghiệp khi còn trẻ, thứ tacó nhiều nhất đó chính là sự nhiệt huyết nhưng thiếu định hướng. Người trẻ thường làm theo bản năng và không có một định hướng kế hoạch rõ ràng.

“Khởi nghiệp khi còn trẻ chúng ta đừng vội lao vào làm ngay mà hãy tìm kiếm cho mình một người hướng dẫn có kinh nghiệm, đồng hành và định hướng chúng ta theo những cách đúng”, Nhựt nói.