Chuyện người đưa hoa về... đất lúa! Nhiều đặc sản vùng cao lọt vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh Tìm ra 23 dự án vào vòng chung kết cuộc thi dự án khởi nghiệp Xanh 2023

Tiến Xuân là xã vùng đồng bào dân tộc của huyện Thạch Thất, Hà Nội. Thời gian qua, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã tích cực tham gia các mô hình phát triển kinh tế. Là Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả đồi của Phụ nữ xã Tiến Xuân, những năm qua, chị Bùi Thị Ngọc đã luôn gương mẫu trong việc triển khai các mô hình phát triển kinh tế.

Hiện mỗi năm gia đình chị Ngọc cho ra thị trường 7.000-10.000 con gà thương phẩm. Ngoài ra, chị còn mạnh dạn nâng cao chất lượng sản phẩm bằng mô hình gà trống thiến, đem lại giá trị kinh tế cao và đang hoàn thiện thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm OCOP. Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán 2024 này, gia đình chị sẽ cung cấp ra thị trường 1.000 con gà trống thiến và 3.000 con gà thương phẩm sạch.

Hiệu quả từ mô hình phụ nữ phát triển kinh tế
Các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế không chỉ giúp cho hội viên ổn định cuộc sống mà còn tạo sự gắn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.

Ngoài việc thực hiện chăn nuôi gà thả đồi, gia đình chị Ngọc còn thực hiện mô hình chăn nuôi lợn rừng và nuôi dê theo hướng thực phẩm sạch. Chị Ngọc cũng cho hay, mô hình phát triển kinh tế này giúp gia đình chị có thu nhập ổn định, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/năm; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5-6 lao động có thu nhập 6-7 triệu đồng/tháng.

Trong thời gian qua, Hội LHPN xã Tiến Xuân đã luôn đi đầu trong công tác vận động, hỗ trợ về kiến thức, kỹ thuật, vốn vay qua các kênh Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp… để hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, nhiều mô hình do phụ nữ làm chủ đã được thành lập, tiêu biểu có thể kể đến như Tổ hợp tác phụ nữ chăn nuôi gà thả đồi với 15 thành viên do chị Bùi Thị Ngọc làm tổ trưởng. Không chỉ vậy, Hội còn là nơi kết nối, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm cho các hội viên, phụ nữ; động viên hội viên mạnh dạn trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao năng xuất.

Trong đó, phải kể đến gia đình chị Nguyễn Thị Hường (thôn 6, xã Tiến Xuân) từ một gia đình khó khăn, một mình nuôi 2 con, chị đã được Hội LHPN xã giúp đỡ học nghề mây giang đan và sau đó, chị lại mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Với tinh thần chịu khó học hỏi, chị Hường đã phát triển được mô hình mây giang đan và đến nay duy trì 35-50 công nhân với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng/công nhân. Trừ chi phí, chị Hường thu về 300 triệu đồng/năm.

Hay các chị Nguyễn Thị Nhung, chị Nguyễn Thị Quyên, chị Vũ Thị Liên từ một hội viên không có việc làm ổn định, Hội LHPN xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách hỗ trợ cho chị em vay vốn, Hội LHPN xã giúp đỡ học nghề, định hướng khởi sự kinh doanh. Đến nay, các chị đã thành công và có thu nhập ổn định.

Ngoài các hoạt động giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế lĩnh vực nông nghiệp và khởi sự kinh doanh, Hội còn là nòng cốt trong việc thành lập đội văn nghệ du lịch cộng đồng. Đến nay, 5/7 chi hội thành lập đội văn nghệ văn hóa du lịch cộng đồng phục vụ các chương trình giao lưu văn nghệ, các sự kiện, Homstay, Farmstay trong và ngoài địa bàn. Qua đây đã giới thiệu được những đặc trưng, nét đẹp của bản sắc truyền thống dân tộc, từ văn hóa đời sống, trang phục, ẩm thực, chiêng Mường, múa hát dân ca của dân tộc đến du khách. Đây là một mô hình phát triển kinh tế tiềm năng, đem lại thu nhập cao cho hội viên phụ nữ.

“Các mô hình không chỉ cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình các hội viên, phụ nữ mà còn tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hội viên khác và nhân dân, qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 3 hộ, chiếm 0,17%”, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân Bùi Thị Ngọc cho biết.

Cũng theo chị Ngọc, việc àm kinh tế đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời phát huy vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình. Nhờ đó, các thành viên trong đình luôn yêu thương chia sẻ, là tiền đề vững chắc để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Có thể thấy, với việc đa dạng các hoạt động hỗ trợ thiết thực hội viên về kỹ thuật, vốn… cùng với phát triển các mô hình sản xuất, đời sống của nhiều hội viên phụ nữ trong xã Tiến Xuân ngày một nâng cao, khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Thời gian tới, Hội LHPN xã, huyện tiếp tục nhân rộng những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ học hỏi kinh nghiệm; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Tiến Xuân là một trong những xã miền núi đầu tiên của Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đến nay, người dân tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đóng góp công sức, vật chất cùng chính quyền, đoàn thể xây dựng quê hương. Toàn xã phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để hỗ trợ Tiến Xuân xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Thạch Thất tiếp tục ưu tiên đầu tư các công trình giao thông, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí... nhằm kết nối đồng bộ với hạ tầng Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và phụ cận.