Cần có hành động cụ thể hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Thành công từ sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Theo bà Phạm Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sóc Sơn, cần kịp thời hỗ trợ kiến thức và kỹ năng cho hội viên, phụ nữ khắc phục khó khăn, phục hồi kinh tế; tạo việc làm ổn định cho lao động, duy trì và phát triển lợi nhuận kinh tế hộ gia đình và các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đạt hiệu quả.

Vì vậy, các cấp hội đã tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn cho cán bộ hội từ huyện đến cơ sở và đội ngũ ban chấp hành, chi hội trưởng phụ nữ các xã, thị trấn; tổ chức rà soát hội viên phụ nữ có nhu cầu khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh; thường xuyên tiếp cận và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của nữ doanh nghiệp; khuyến khích và động viên nữ chủ doanh nghiệp thay đổi các hình thức, phương thức kinh doanh, quản lý điều hành để phát triển doanh nghiệp như mô hình thành lập hợp tác xã (HTX), các nhóm, tổ liên kết.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp về kỹ năng điều hành, quản lý
Mô hình gà vi sinh của phụ nữ huyện Sóc Sơn

“Đây không phải là mô hình mới, song vẫn là mô hình được khuyến khích và thu hút sự quan tâm của các hộ kinh doanh vì tạo được nhiều việc làm cho người lao động, có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển để mang lại lợi ích cho các đơn vị, doanh nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế và ổn định xã hội”, bà Phạm Thị Thanh cho biết

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã tổ chức 16 buổi tập huấn kiến thức “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” về các kỹ năng điều hành, quản lý, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, Luật doanh nghiệp cho 1.430 phụ nữ; hỗ trợ giúp 148 phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp số tiền 1.950 triệu đồng.

Hội cũng chỉ đạo nâng cao chất lượng Câu lạc bộ nữ doanh nhân huyện thông qua nhiều hình thức: Giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, thăm quan học tập các mô hình trong và ngoài nước, hoạt động từ thiện. Quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện hỗ trợ cho các nữ chủ doanh nghiệp, kiến nghị với các ngân hàng cho 12 doanh nghiệp nữ vay 5,8 tỷ đồng. Tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua việc tổ chức Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo của phụ nữ Sóc Sơn. Tổ chức trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công và các sản phẩm nông sản tiêu biểu của phụ nữ Sóc Sơn…

Với những việc làm trên, các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 4 hợp tác xã là HTX Tâm Ngọc, HTX Trái tim hồng, HTX Sức sống xanh, HTX Giun quế GHT. Các HTX rất đa dạng về sản phẩm, ngành nghề như: trà thảo dược, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ văn phòng phẩm, nuôi giun quế và các sản phẩm từ thịt lợn được nuôi bằng giun quế…

Bà Phạm Thị Thanh cũng cho biết, sau khi các HTX được thành lập, hội tiếp tục hỗ trợ thủ tục để hỗ trợ các HTX đăng ký các sản phẩm OCOP. Qqua đó, HTX Trái tim hồng có 8 sản phẩm về hạt gỗ mỹ đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao; HTX Tâm Ngọc với 3 sản phẩm về trà Thảo dược đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao; Hỗ trợ thương hiệu Bánh chưng xanh Hải Yến 20 được cấp chứng nhận đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao.

Để giúp các cơ sở sản xuất lan tỏa sản phẩm, các cấp hội còn tổ chức các hội nghị trưng bày sản phẩm của các HTX tại các ngày lễ kỷ niệm của huyện, của hội và tham gia với Thành phố. Tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2020 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, huyện Sóc Sơn có 2 HTX đạt giải “Cánh én vàng” và 1 giải Clip xuất sắc. Có 2 bài dự thi được lựa chọn vào vòng 2 của phong trào “Đoàn kết - sáng tạo” năm 2020 do mặt trận tổ quốc Thành phố tổ chức.

Tạo việc làm cho nhiều lao động

Có thể khẳng định trong những năm qua, việc triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, các hoạt động của nữ doanh nghiệp và HTX do phụ nữ làm chủ đã được các cấp Hội ngày càng quan tâm, chú trọng thực hiện. Hiệu quả của hoạt động hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý đã tạo việc làm nhiều lao động tại địa phương, đặc biệt là lao động nữ.

Việc đào tạo nghề góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ, nâng cao chất lượng đời sống hội viên, phụ nữ và giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều của huyện xuống còn 0.47% (cuối năm 2021); hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Thành phố và huyện giao cho.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp về kỹ năng điều hành, quản lý
Nhờ phát triển mô hình trồng hoa nhài, đời sống của hội viên phụ nữ xã Đông Xuân đã có những thay đổi tích cực

Bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, chương trình chuyển đổi số quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi để có những bước phát triển mang tính đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra thời cơ mới cho phát triển. Với mong muốn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra, trong thời gian tới các cấp hội phụ nữ trong huyện sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, với một số giải pháp chủ yếu.

Đó là, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội, của gia đình về vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế; huy động sự ủng hộ, đồng hành, hỗ trợ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, khích lệ, lan tỏa tinh thần, hình thành phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ toàn huyện.

Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp có hiệu quả , trong đó chú trọng các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực về khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp của phụ nữ có nhu cầu, mong muốn khởi sự kinh doanh, các doanh nghiệp nữ mới thành lập; kết nối hỗ trợ vốn, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của phụ nữ;

Khuyến khích chị em ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất, kinh doanh; vận động phụ nữ tham gia sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn; tiếp tục vận động chị em tham gia các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm xây dựng chuỗi liên kết, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường giới thiệu, quảng bá cho ý tưởng, sản phẩm của chị em đến với cộng đồng, giúp hội viên phụ nữ giới thiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình.

Hỗ trợ HTX do phụ nữ làm chủ tiếp cận thị trường bằng cách lồng ghép vào các chương trình kinh tế xã hội triển khai tại các địa phương; thúc đẩy các diễn đàn, hội thi thu hút sự tham gia của các nhà tài trợ, doanh nghiệp nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối các thương hiệu.

“Chúng tôi xác định hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế là bước đổi mới mang tính đột phá của các cấp Hội LHPN trong hoạt động nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, tạo ra phong trào khát vọng khởi nghiệp, khát vọng cống hiến trong các tầng lớp phụ nữ”, bà Phạm Thị Thanh nhấn mạnh.

Bảo Thoa