Hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng Xử lý nghiêm các doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

Ngày 14/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu”.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược và phải có cơ chế quản lý
Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương thông tin tại hội thảo. Ảnh: Đinh Luyện

Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, kiêm Trưởng ban Pháp chế - VCCI nhấn mạnh, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt quan trọng, việc điều hành ngành này cũng rất khó không chỉ với Việt Nam mà nhiều quốc gia vì phải cân bằng nhiều lợi ích. Đồng thời cho rằng, nếu giá xăng dầu cao, sẽ tốt cho doanh nghiệp ngành này nhưng lại ảnh hưởng đến vĩ mô khác.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu không chỉ tác động đến cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà tác động đến nhiều ngành khác. Cho nên rút kinh nghiệm từ những bất ổn trong những năm qua, lần sửa này cần đảm bảo quan điểm công khai minh bạch, thị trường hoá, hướng đến bền vững, duy trì động lực thị trường trong Nghị định.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược và phải có cơ chế quản lý
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng Thư ký, kiêm Trưởng ban Pháp chế - VCCI thông tin tại hội thảo. Ảnh: Đinh Luyện

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu quan điểm, xăng dầu là mặt hàng chiến lược và phải có cơ chế quản lý. Vì thế, cơ chế quản lý có hướng tiếp cận khác so với các mặt hàng khác. “Sở dĩ có điều này, trước đây, chúng ta vẫn nghĩ các doanh nghiệp khi kinh doanh xăng dầu mang lại rất nhiều lợi nhuận, chỉ cần bơm ra là có tiền. Thế nhưng không phải như vậy. Xăng dầu là mặt hàng không phụ thuộc vào cung cầu mà phụ thuộc vào địa chính trị - yếu tố chúng ta không thể đoán trước được”, ông Phan Văn Chinh lý giải.

Được biết, sau 10 năm thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, thị trường xăng dầu cơ bản được vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, giá xăng dầu tại thị trường trong nước vận hành theo xu hướng giá xăng dầu thế giới; hệ thống phân phối xăng dầu được mở rộng với nhiều đối tượng tham gia, bước đầu tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường; nguồn cung xăng dầu cho thị trường nhìn tổng thể đã được bảo đảm cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước…

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược và phải có cơ chế quản lý
Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu” do VCCI và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức. Ảnh: Đinh Luyện

Thời gian gần đây, tình hình an ninh năng lượng trên thế giới cũng như của Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều bởi các xung đột trên thế giới, dẫn tới giá dầu trên thị trường thế giới diễn biến phức tạp, khó đoán định, nguồn cung trở nên khan hiếm, chi phí vận tải biến động tăng cao… Vì vậy, nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu cần phải xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế để đáp ứng với thực tiễn hiện nay cũng như trong tương lai.