Người lưu giữ hồn phường rối cổ Tế Tiêu Hà Nội tập trung phát triển du lịch cộng đồng Người tô điểm vẻ đẹp đất nước qua những chiếc đèn giấy

Sau gần hai năm ấp ủ về bộ sưu tập 2023 bức tượng mèo độc bản, mới đây, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã hoàn thành và cho ra mắt bộ sưu tập mèo ngộ nghĩnh này nhân dịp chào đón năm mới Quý Mão.

Để làm rõ hơn nét đặc sắc, sự giao thoa của nghệ thuật sơn mài và điêu khắc của nghệ nhân xứ Đoài, sự khát khao lan tỏa văn hóa Việt đến với đông đảo bạn bè quốc tế, phóng viên Lao động Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát.

Họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát: Khắc họa nét văn hóa người Việt trong mỗi tác phẩm
Họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát với những bức tượng mèo độc bản cho năm Quý Mão. (Ảnh: Đinh Luyện)

Phóng viên: Với bộ tác phẩm đồ sộ 2023 con mèo, hẳn là anh đã giành rất nhiều tâm huyết. Anh có thể chia sẻ với bạn đọc Lao động Thủ đô quá trình anh hoàn thiện bộ tác phẩm này không?

Họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát: Những sản phẩm mèo sơn mài của tôi đều được chế tác công phu, tỉ mỉ trong từng khâu, đoạn. Tôi khẳng định đây là những bức tượng được làm thủ công và độc bản. Bởi vậy, để cho ra một sản phẩm tượng cần thời gian khoảng một tháng, thậm chí lâu hơn.

Bộ sưu tập mèo của tôi năm nay gắn liền với văn hóa dân gian của người Việt. Mỗi tác phẩm chứa đựng câu chuyện dân gian liên quan đến hình tượng mèo, ấn phẩm của hội họa về mèo như: Đám cưới chuột, vinh quy bái tổ, cái Tết của mèo con, đeo chuông cho mèo…

Điểm nhấn của bộ sưu tập năm nay là bộ bàn ghế gồm 7 ghế mèo và 1 bàn cá mang đậm âm hưởng dân gian, gắm tình đoàn kết cùng những hy vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người Việt trong năm mới.

Với mong muốn truyền tải những giá trị của nghề và văn hóa người Việt, nhân dịp Tết Quý Mão, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã xây dựng hình ảnh mèo trong dân gian Việt Nam qua bộ sưu tập 2023 chú mèo độc bản kết hợp nghệ thuật điêu khắc và sơn mài.

Phải thẳng thắn thừa nhận, việc sáng tạo những tác phẩm độc bản, gắn với nghệ thuật thủ công và những sự kiện lớn của đất nước là không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là rất khó khăn. Thế nhưng, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát không hề nao núng. Anh đã mạnh dạn, quyết tâm sáng tạo và những tác phẩm của anh ngày càng lan tỏa, được cộng đồng đón nhận một cách hào hứng, trân trọng!

Phóng viên: Với sự độc đáo như vậy, những tác phẩm này đã nhận được phản hồi ra sao từ khách trong nước và quốc tế, thưa anh?

Họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát: Đến thời điểm hiện tại, tôi thấy các vị khách trong nước cũng như quốc tế đều đón nhận linh vật của năm mới là chú mèo một cách hào hứng. Qua chú mèo, những người thợ thủ công đã cho thấy nét văn hóa của người Việt trong sản phẩm.

Những vị khách sau khi được biết sự công phu trong các sản phẩm, biết được các sản phẩm làm ra từ bàn tay của nghệ nhân Việt, và làm độc bản thì họ thực sự hào hứng và cảm thụ kỹ lưỡng để cảm nhận hết nét đẹp ẩn sau từng sản phẩm.

Qua sản phẩm, họ cảm nhận được nét văn hóa của người Việt cũng như người dân xứ Đoài.

Phóng viên: Cách đây không lâu, thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Tết làng Việt 2023” tại làng cổ Đường Lâm. Qua chương trình, du khách trong và ngoài nước có dịp tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Việt. Anh đánh giá thế nào về việc những chương trình hỗ trợ quảng bá văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế như thế này?

Họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát: Khắc họa nét văn hóa người Việt trong mỗi tác phẩm
Với mong muốn truyền tải những giá trị của nghề và văn hóa Việt, nhân dịp Tết Quý Mão, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã xây dựng hình ảnh mèo trong dân gian Việt Nam qua bộ sưu tập 2023 chú mèo độc bản kết hợp nghệ thuật điêu khắc và sơn mài. (Ảnh: Đinh Luyện)

Họa sĩ - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát: Theo ý kiến của cá nhân tôi, những chương trình như thế rất tốt và có nhiều ý nghĩa tích cực; giúp cho những người làm nghệ thuật và người dân địa phương có thêm cơ hội giao lưu, gặp gỡ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Thực tế, gần đây thị xã Sơn Tây đã làm tốt và cá nhân tôi đánh giá cao những chương trình như thế này, góp phần quảng bá và giới thiệu văn hóa Việt đến các vị khách nước ngoài.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát!

Đinh Luyện