Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm đến với lao động nữ Gia tăng tỷ lệ người thiếu việc làm
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và UBND quận Hà Đông bấm nút khai mạc phiên giao dịch.

Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và XKLĐ. Đáng chú ý, nhu cầu tuyển sinh chiếm 8.320 chỉ tiêu, phản ánh nhu cầu cao trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Trong số các doanh nghiệp tham gia, có sự đa dạng về loại hình từ cổ phần, trách nhiệm hữu hạn đến các doanh nghiệp khác, với tỷ lệ lần lượt là 52,3%, 29,2% và 18,5%. Điều này cho thấy sự phong phú của thị trường lao động, từ thương mại - dịch vụ đến sản xuất, giáo dục - đào tạo, mở ra cơ hội việc làm rộng lớn cho người lao động.

Về cơ cấu tuyển dụng theo giới tính, tỷ lệ giữa lao động nam và nữ khá cân đối, với 51,2% là nam và 48,8% là nữ. Điều này không chỉ phản ánh sự công bằng trong cơ hội việc làm mà còn cho thấy sự quan tâm đến năng lực và sự cống hiến của người lao động, bất kể giới tính.

Nhu cầu tuyển dụng theo trình độ chuyên môn cũng được thể hiện rõ nét, với lao động có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ cao nhất (40,4%), tiếp theo là trung cấp - công nhân kỹ thuật (35,4%) và lao động phổ thông (24,2%). Điều này cho thấy xu hướng tuyển dụng ngày càng chú trọng đến chất lượng và trình độ chuyên môn của người lao động.

Mức thu nhập cũng là một điểm nhấn quan trọng, với các mức thu nhập từ 5 triệu đến trên 15 triệu đồng, phù hợp với nhiều đối tượng lao động khác nhau. Đặc biệt, có tới 18,8% chỉ tiêu tuyển dụng có mức thu nhập cao từ 15 triệu đồng trở lên, cho thấy những cơ hội việc làm chất lượng cao đang chờ đợi người lao động có kỹ năng và kinh nghiệm.

Nhóm tuổi 18 - 25 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ hội việc làm tại phiên giao dịch, với 41,1% chỉ tiêu, phản ánh nhu cầu cao đối với lao động trẻ, năng động và sẵn sàng học hỏi.

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp
Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội phát biểu tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024.

Tại phiên giao dịch việc làm, ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết: “Đến hết quý I/2024, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 45.602 người lao động, đạt 28,01% kế hoạch năm, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sở LĐTBXH đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành của Thành phố, cũng như các cơ quan ban ngành địa phương, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

“Sở LĐTBXH Hà Nội tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động; xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm tại mỗi quận, huyện, thị xã và trên phạm vi toàn thành phố để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Sở cũng nâng cao chất lượng công tác dự báo để chủ động chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển”, ông Nguyễn Tây Nam cho biết.

Quận Hà Đông nằm ở phía Tây Nam khu vực nội thành của thành phố Hà Nội, có vị trí chiến lược cả về chính trị, kinh tế và xã hội. Đây là nơi đặt trụ sở một số cơ quan hành chính cấp thành phố của Thủ đô Hà Nội. Quận Hà Đông vốn là một vùng đất giàu truyền thống văn hoá và hiện nay là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, đang trên đường trở thành đô thị phát triển toàn diện của thành phố Hà Nội.

Theo ông Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông: “Việc tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông là một trong những giải pháp để thúc đấy phát triển thị trường lao động, đặc biệt là để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận. Không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động, mà đây cũng chính là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động, được cung cấp về thông tin thị trường lao động để từ đó học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường việc làm khi ra trường, tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động”.

Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Hà Đông trong những năm qua là cầu nối giới thiệu, tư vấn việc làm, kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động, cung cấp thông tin thị trường lao động cho Thành phố và quận trong việc hoạch định cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến công tác lao động việc làm.

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp
Lao động được Trung tâm Đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam tư vấn về học nghề

Tham gia Phiên giao dịch việc làm, bà Hải Duy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề Massage trị liệu HaDu Việt Nam, cho biết: HaDu tham gia sự kiện với mong muốn tìm kiếm và phát triển đội ngũ nhân sự có niềm đam mê và kỹ năng trong lĩnh vực massage trị liệu chính quy. Bà Duy nhấn mạnh rằng, bên cạnh kỹ năng chuyên môn, lòng đam mê, sự kiên nhẫn và khả năng lắng nghe là những yếu tố quan trọng để trở thành một trị liệu viên giỏi. Với các chương trình đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, HaDu không chỉ hướng dẫn kỹ thuật trị liệu mà còn tạo cơ hội thực tập, giúp học viên sẵn sàng cho một sự nghiệp thành công. Bà Hải Duy tỏ ra lạc quan về tương lai của ngành Massage trị liệu chính quy tại Việt Nam, một ngành đang đóng góp những giá trị tích cực và có nhiều cơ hội phát triển.

Đến tìm kiếm cơ hội ứng tuyển tại Phiên giao dịch việc làm Hà Đông, Nguyễn Khánh Linh, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, em đến đây với mục tiêu tìm kiếm cơ hội thực tập trong lĩnh vực marketing, để có thể áp dụng những kiến thức đã học và tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế.

"Em mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, nơi em có thể học hỏi từ những người đi trước và phát triển kỹ năng của mình. Không chỉ tìm kiếm một công việc thực tập mà em hy vọng đó sẽ là nơi có thể giúp em chuẩn bị tốt nhất cho tương lai sau khi tốt nghiệp", Linh chia sẻ.

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp
Lãnh đạo Sở LĐTBXH, UBND quận Hà Đông đến trực tiếp gian hàng của đơn vị tuyển dụng.

Linh cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp và phát triển các kỹ năng mềm: "Em tin rằng, môi trường làm việc thực tế sẽ giúp em rèn luyện được tính tự lập và khả năng làm việc nhóm, đồng thời cải thiện kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề."

Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 không chỉ là một sự kiện, mà còn là một giải pháp quan trọng trong việc kết nối cung - cầu lao động, tạo điều kiện cho người lao động tìm được việc làm phù hợp và cho các doanh nghiệp tìm được nhân tài đáp ứng nhu cầu phát triển.

Kim Quyên