Thúc đẩy di cư an toàn, bình đẳng cho lao động nữ Tỷ lệ nữ giới tham gia các ngành nghề không đồng đều

Ngày hội việc làm có sự tham gia của gần 2.000 người và gần 30 doanh nghiệp. Mỗi đơn vị tham gia có ít nhất một gian hàng, thực hiện các hoạt động tư vấn sức khỏe, làm đẹp, giới thiệu việc làm…

Với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn, uy tín như: Công ty TNHH KHKT GOERTEK VINA tuyển 1.000 công nhân sản xuất linh kiện điện tử; Công ty TNHH DREMTECH Việt Nam tuyển 2.000 công nhân; Tập đoàn Foxconn Hồng Hải tuyển gần 300 nhân viên… Ngày hội được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự phù hợp, tạo sự kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận với lao động nữ.

Mang hơn 5.000 cơ hội việc làm đến với lao động nữ
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại ngày hội việc làm.

Chia sẻ tại Ngày hội việc làm, anh Nguyễn Văn Công - chuyên viên phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH DREAMTECH cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất lắp ráp linh kiện điện tử, nên sử dụng nhiều lao động nữ, vì lao động nữ thường làm việc chăm chỉ, chuyên cần, có trách, gắn bó lâu dài với Công ty. Hiện tại Công ty có khoảng 60% số lao động là nữ, chúng tôi hi vọng thông qua ngày hội việc làm sẽ thu hút và tuyển dụng được mấy trăm lao động nữ”.

Đến Ngày hội việc làm với mong muốn tìm kiếm được việc làm phù hợp, chị Trịnh Thị Tươi (44 tuổi) chia sẻ: “Tôi làm tại một công ty sản xuất điện tử gần chục năm ở Khu công nghiệp Quế Võ 1, đã mấy lần chuyển công ty, nhưng sức khỏe không đáp ứng được, do mắt kém, tay tê nên phải tự xin nghỉ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tôi đang nghĩ mình sẽ ở nhà làm ruộng thì nghe tin có ngày hội việc làm dành cho lao động nữ. Vì vậy, tôi tham gia ngày hội với mong muốn tìm được công việc phù hợp. Dù sao thì làm công nhân có thu nhập ổn định và cao hơn làm nông”.

Mang hơn 5.000 cơ hội việc làm đến với lao động nữ
Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khai mạc ngày hội việc làm.

Chia sẻ tại Ngày hội việc làm, chị Phạm Thị Lệ (46 tuổi) cho biết, chị từng làm ở một công ty tại Thuận Thành - Bắc Ninh, nhưng công ty hết việc, giải thể, nên chị bị mất việc. Đến với ngày hội việc làm, chị Lệ đã được gặp trực tiếp đại diện doanh nghiệp và tham gia phỏng vấn. Một số công ty đã hứa sẽ gọi lại cho chị vào tuần tới để được đi làm.

Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự phù hợp, tạo sự kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận với lao động nữ, tại ngày hội việc làm, Ban Tổ chức đã mời các chuyên gia có kinh nghiệm đến để trực tiếp tư vấn với người lao động về sức khỏe, làm đẹp, hướng nghiệp; tặng quà (bao gồm tiền và hiện vật) cho 50 lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Mang hơn 5.000 cơ hội việc làm đến với lao động nữ
Ban Tổ chức ngày hội việc làm tặng quà cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Tổ chức cũng đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhịp cầu lao động: Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ”. Những chia sẻ của các vị khách mời đã cho thấy một bức tranh hoàn chỉnh về tình hình nhu cầu lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; về tình hình việc làm của lao động nữ; những chính sách và chương trình hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lao động nữ tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp... Qua đó, giúp cho Tổng LĐLĐ Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong việc chỉ đạo hoạt động Công đoàn trong cả nước, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ và định hướng được những hoạt động trong thời gian tới để hỗ trợ lao động nữ tìm kiếm việc làm, cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Mang hơn 5.000 cơ hội việc làm đến với lao động nữ
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại ngày hội việc làm.

Phát biểu tại Ngày hội việc làm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, thông qua ngày hội, tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức của đoàn viên, lao động nữ về vấn đề chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe, sắc đẹp nhằm góp phần xây dựng lực lượng lao động nữ năng động, tự tin, chủ động trong tình hình hội nhập.

Mang hơn 5.000 cơ hội việc làm đến với lao động nữ
Đông đảo lao động tham gia ngày hội việc làm.
Theo ông Nguyễn Kim Triều - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh, để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, Sở đã rà soát, nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), các ngành sử dụng nhiều lao động ngay sau Tết Nguyên đán 2024 để có phương án kết nối cung - cầu lao động. Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, hỗ trợ người lao động khi tham gia giao dịch việc làm.

Mạnh Quân