Hà Nội: Tạo thuận lợi nhất cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc Điều kiện người lao động nước ngoài được tuyển dụng, làm việc tại Việt Nam Thúc đẩy di cư an toàn, bình đẳng cho lao động nữ

Một trong những điểm quan trọng được ghi nhận thông qua báo cáo này là nỗ lực trả lương bình đẳng ở từng lĩnh vực đạt được những tiến bộ khác nhau. Chỉ hơn 1/2 doanh nghiệp khảo sát (52%), cho biết, các sáng kiến về trả lương bình đẳng của mình vẫn đang diễn ra đúng như kế hoạch, trong khi việc thực hiện ở 48% doanh nghiệp còn lại đang bị chậm, hoặc thậm chí dậm chân tại chỗ.

Tỷ lệ doanh nghiệp đang triển khai tốt lộ trình tiến tới trả lương bình đẳng tại các ngành Tài chính & Bất động sản (59%), Dịch vụ Truyền thông (58%) và Công nghệ Thông tin (58%) hiện vượt xa mức trung bình toàn cầu, trong khi Công nghiệp & Vật liệu (51%), Hàng tiêu dùng & Dịch vụ (50%) và Chăm sóc sức khỏe & Khoa học đời sống (49%) đang tụt hậu.

Mặc dù vậy, hiện tỷ lệ nữ giới tham gia các ngành nghề là không đồng đều. Nhiều nỗ lực đang được doanh nghiệp thực hiện để tăng số ứng viên nữ trong các vị trí, trong đó dẫn đầu là tỷ trọng nữ giới ở các vị trí Hành chính (51%) và Vận hành (48%). Tỷ lệ tham gia của phụ nữ cũng thấp trong các công việc liên quan đến Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) (chỉ khoảng 43%), và các vị trí quản lý cấp cao (42%).

Tỷ lệ nữ giới tham gia các ngành nghề  không đồng đều
Ảnh minh họa: Nguồn internet

Trong bối cảnh đó, ManpowerGroup khuyến cáo các chiến lược để khuyến khích sự tham gia của lao động nữ tại doanh nghiệp. Trước hết là cần phát huy sức mạnh của các Hiệp hội phụ nữ. Điều đó là cần thiết để hỗ trợ và định hướng sự nghiệp cho phụ nữ trẻ ngay từ sớm. Tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình đào tạo và tài trợ dành cho phụ nữ do các nhóm lãnh đạo nữ điều hành.

Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng mạng lưới nhân tài nội bộ. Đơn cử xây dựng các nền tảng công nghệ để kết nối lao động nữ với các dự án, cơ hội việc làm thời vụ, cơ hội lãnh đạo phù hợp nhất với kỹ năng và nguyện vọng của họ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng hoạt động tái đào tạo và nâng cao kỹ năng. Cụ thể như thiết kế các khóa học kỹ năng trực tuyến, có sự hỗ trợ của AI cho phép cá nhân khóa theo nhu cầu người học. Tổ chức các trung tâm đào tạo công nghệ để giúp phụ nữ trau dồi các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết trong công việc.

Các giải pháp nữa cũng được tính đến là chú trọng đến phúc lợi làm việc linh hoạt. Thông qua các khảo sát với nhân viên nếu muốn xây dựng các chính sách hỗ trợ nhân viên cân bằng công việc - cuộc sống. Với càng nhiều lao động nữ đang có ý định quay trở lại nơi làm việc, việc doanh nghiệp có các phúc lợi liên quan đến chăm sóc người thân hay làm việc linh hoạt sẽ giữ chân được nhiều lao động nữ…