Đông Nam Á - “điểm sáng” trên thị trường chứng khoán toàn cầu? Du lịch Hà Nội tìm lối đi riêng để phát triển đột phá Du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Những làng nghề ở Hà Nội nên ghé thăm

Ông Phùng Tân Nhị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Ba Vì cho biết, Ba Vì là huyện thuộc vùng bán sơn địa với nhiều nét văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo.

Huyện Ba Vì: Nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch
Du khách tham quan tại Khu di tích Đá Chông, Ba Vì. (Ảnh: Đinh Luyện)

Núi Ba Vì còn là cái nôi của huyền thoại Sơn Tinh, Thuỷ Tinh - Thần Tản Viên và thần Sông nước (sông Đà). Xung quanh núi Ba Vì có nhiều nơi thờ Sơn Tinh - vị thánh đứng đầu trong Tứ Bất Tử mà điển hình là: Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, Đình Tây Đằng (Bắc Cung), Đền Và - Sơn Tây (Đông Cung), Đền Bố - Tản Lĩnh (Nam Cung), Đền La Phù - Phú Thọ (Tây Cung)…

Ba Vì được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cả bức tranh sơn thuỷ hữu tình, với hệ sinh thái phong phú, thảm thực vật đa dạng, được coi là “lá phổi xanh” phía Tây thủ đô Hà Nội, là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Hồ Tiên Sa, Thiên Sơn - Suối Ngà, Khu du lịch Tản Đà, Thác Đa, Hồ Suối Hai... Nơi có nhiều trang trại đồng quê, nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú. Có nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên tại Thuần Mỹ rất thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

“Ba Vì nằm ở phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, có diện tích tự nhiên là 424,5km2. Toàn huyện có 30 xã và 1 thị trấn; dân số hơn 27 vạn người với hơn 60 nghìn hộ dân. Đây là vùng đất địa linh - nhân kiệt, có truyền thống văn hóa lâu đời, độc đáo, đặc trưng bởi 3 dân tộc Kinh - Mường - Dao với những phong tục, tập quán, nét văn hóa riêng biệt. Nhắc tới Ba Vì, có lẽ ấn tượng đầu tiên là đó là nền văn hóa dân gian vật thể và phi vật thể độc đáo. Huyền thoại Sơn Tinh, Thủy tinh, bản anh hùng ca hùng tráng nhất về sức mạnh người Việt trong thời kỳ dựng nước và giữ nước”, ông Phùng Tân Nhị chia sẻ.

Huyện Ba Vì: Nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch
Huyện Ba Vì hiện đang đẩy mạnh đến việc phát huy các bản sắc văn hóa, tạo nền tảng cho việc khai thác phục vụ du lịch.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo huyện Ba Vì, công tác phát triển du lịch trên địa bàn thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Theo ước tính, lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm đã có trên 1,1 triệu lượt đến du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng; doanh thu đạt 172 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng với sự nỗ lực cố gắng của các tầng lớp nhân dân trong huyện, 6 tháng đầu năm 2022, tình hình phát triển kinh tế của huyện đã có mức tăng trưởng khá.

Cụ thể, hiện tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2022 đạt 14.170 tỷ đồng; tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021; nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 4.920 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Công nghiệp xây dựng đạt đạt 3.410 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. Ba Vì cũng đang phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2022.