Huyện Ba Vì được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới Ba Vì: Đẩy mạnh phát huy giá trị di sản Ngày 6/5, diễn ra phiên giao dịch việc làm tại huyện Ba Vì

Ba Vì là mảnh đất có bề dày lịch sử văn hóa, là nơi hội tụ, giao thoa, chắt lọc và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống. Hiện nay, toàn huyện có tổng số 397 di tích, trong đó 137 di tích đã được xếp hạng. Trong số các di tích Đình - Đền thờ tại các địa phương có tới hơn 100 di tích thờ Tam Vị Tản Viên Sơn Thánh, còn lại là thờ các nhân vật lịch sử, các vị anh hùng có công lao to lớn trong công cuộc đấu tranh bảo vệ dân tộc.

Huyện Ba Vì tăng cường công tác quản lý lễ hội
Không khí trang trọng tại Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2023.

Theo Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ba Vì, năm 2024, dự kiến toàn huyện có 76 lễ hội. Để tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 393/KH-UBND ngày 06/12/2023 về việc quản lý và tổ chức lễ hội năm 2024.

Đáng chú ý, UBND huyện Ba Vì đã yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Ba Vì về công tác quản lý, tổ chức lễ hội. Đảm bảo việc quản lý và tổ chức lễ hội đúng quy định của pháp luật; phù hợp với thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân; bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch trên địa bàn huyện.

Được biết, với công tác này, huyện Ba Vì sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các hoạt động tổ chức lễ hội, để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, các hoạt động không lành mạnh trong lễ hội. Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh.