Chuỗi triển lãm thương mại quốc tế tạo cơ hội hợp tác ngành sơn, giấy, cao su, nhựa Quảng bá du lịch TP.HCM tại hội chợ du lịch lớn nhất thế giới Hà Nội có 58 địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm trong năm 2023

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM 2023 là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh tình hình mới.

Đồng thời, chuỗi sự kiện góp phần thiết thực trong kết nối giao thương giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp trong nước, quốc tế và mang đến những cơ hội chia sẻ, hợp tác thương mại, đầu tư.

Ông Hải cho biết, thời gian qua, ngành công thương TP.HCM với vai trò là đầu tàu về kinh tế, thương mại của cả nước đã luôn đồng hành cùng Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình, đề án lớn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của TP.HCM tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất và kinh doanh.

Khai mạc Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM năm 2023
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại lễ khai mạc.

“Đối với nền kinh tế Việt Nam, thời cơ - thuận lợi và khó khăn - thách thức đan xen. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị thu hẹp đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh, đa dạng hóa hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM 2023 là sự kiện tiên phong trong chuỗi sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu là Diễn đàn và hội nghị hàng Việt Nam xuất khẩu. Chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, các nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, thương hiệu được sản xuất trong nước đến thị trường quốc tế, không những vậy hội chợ cũng là dịp để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, tiếp cận nắm bắt nhu cầu, xu hướng thế giới để có định hướng đầu tư, thay đổi, nâng cao uy tín, chất lượng nhà xưởng, đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị và cho ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu quốc tế.

Khai mạc Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM năm 2023
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc.

“Bên cạnh cơ hội thì cũng có những thách thức mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, nhất là trong quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm, xuất khẩu phù hợp với đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, cũng như những quy định riêng, phát triển xanh của mỗi quốc gia trên thị trường”, ông Hoan chia sẻ.

Tham gia Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM, đại diện cho khối doanh nghiệp xuất khẩu bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc tiếp thị Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - cho biết hiện nay Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu các sản phẩm tiêu biểu ra thế giới.

“Chúng tôi nhắm tới mục tiêu 15% doanh số năm 2027 tới từ kinh doanh quốc tế. Hiện tại chỉ là 4%, như vậy mỗi năm phải thêm 2-3% trong phần tỉ trọng này. Do đó HCM City Export 2023 là một sự kiện thiết thực của thành phố trong bối cảnh toàn cầu đang đẩy mạnh giao thương kinh tế sau đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong rằng đây sẽ là sự kiện thường niên thu hút đông đảo sự tham gia của các công ty quốc tế và công ty trong nước, trở thành sự kiện tiêu biểu của TP.HCM xứng tầm với các hội chợ của các nước trong khu vực và thế giới”, bà Vân chia sẻ.

Khai mạc Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM năm 2023
Đại diện bộ, ngành, hiệp hội và Ban tổ chức thực hiện nghi thức khai mạc chuỗi sự kiện.

Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM là hoạt động tiên phong, định vị trở thành hội chợ hàng Việt xuất khẩu đa ngành sôi động nhất Việt Nam với thông điệp Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh. Sự kiện được diễn ra từ 25 - 28/5. Đến nay, 250 gian hàng trưng bày 7 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày...

Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện có hơn 3.000 khách trong nước và quốc tế đăng ký tham gia, đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Parkistan...

Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh hoạt động ngoại thương từ năm 1986 và liên tục có những bước đột phá mạnh mẽ với các mốc kỷ lục ấn tượng. Theo bảng xếp hạng năm 2021 của WTO, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam xếp hạng thứ 23 trên thế giới và đứng thứ 2 trong khối Asean.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt, sự khủng hoảng của hàng loạt quốc gia lớn kéo theo kim ngạch xuất khẩu của hàng loạt ngành trọng điểm sụt giảm mạnh. TP.HCM với vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước đã liên tục đề ra các sáng kiến mang tính giải pháp bền vững để thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có, theo sát định hướng xuất khẩu xanh được chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM (HCM City Export 2023) được tổ nhằm tạo ra một điểm giao thương và quảng bá hiệu quả giữa các doanh nghiệp xuất khẩu với đại diện cơ quan nhà nước, các đơn vị mua hàng quốc tế và người tiêu dùng. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác xuất khẩu mới với sự tham dự của hàng ngàn khách quốc tế, đoàn giao thương từ nhiều quốc gia trọng điểm.