Sẽ có thêm điểm chờ xe buýt tại tuyến phố ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã Sôi nổi cuộc thi "Ẩm thực mùa Xuân - Đảo Ngọc Ngũ Xã 2023"

Hiểu hơn về hương vị trà Việt

Trong không gian lắng đọng của những ngày rét ngọt đầu đông, ngoài việc được thưởng thức và hiểu hơn về hương vị trà Việt, du khách còn được lắng nghe chia sẻ của các nghệ nhân, chuyên gia về những câu chuyện xung quanh chén trà, quy trình để làm ra sản phẩm trà chất lượng, cũng như những tâm huyết góp phần quảng bá trà Việt đến với bạn bè quốc tế.

Ban tổ chức đã giới thiệu trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang, sản vật nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc. Hương vị thơm ngon, hấp dẫn của loại trà này có thể chinh phục những vị khách khó tính nhất. Theo các chuyên gia về trà, trà Shan tuyết nơi đây thuộc giống Shan Tuyết lá rộng và đều đã trên "100 tuổi", phát triển trong điều kiện khí hậu lành mạnh. Những đồi trà cổ này nằm ở độ cao trên 1.000m nơi độ ẩm và ánh nắng mặt trời làm mềm lá và tăng tỉ lệ axit amin, polyphenol và chất chống oxy hóa.

Khó quên hương vị trà Shan tuyết vùng cao ngay giữa Thủ đô
Các chuyên gia chia sẻ về trà Việt tại chương trình "Tuyến tàu điện số 6 và triển lãm ẩm thực Trà cổ thụ Shan tuyết"

Thu hoạch diễn ra 3 - 4 lần mỗi năm, trong đó chè được hái cẩn thận và được các gia đình người dân tộc Dao đỏ chế biến. Thời gian thu hoạch có ảnh hưởng lớn đến đặc điểm của từng mẻ. Mùa xuân, thường là thời điểm cung cấp trà tốt nhất trong năm. Trà xanh, trà trắng, trà đỏ và trà đen đều được thu hoạch từ cùng một cây, nhưng được xử lý khác nhau để đạt được mức độ oxy hóa khác nhau.

Anh Nguyễn Bảo Châu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, tôi khá bất ngờ về không gian văn hóa trà Việt bởi quy mô tổ chức, cũng như chất lượng sản phẩm mà Ban tổ chức đã mang đến giới thiệu. Mặc dù đây là những loại trà cổ truyền, thuần túy của Việt Nam, nhưng thực sự hương vị khá hiện đại, phù hợp với khẩu vị các bạn trẻ. Trà Shan Tuyết nước không xanh, không có chất tạo màu, mà nước trà Shan Tuyết thường có màu vàng như mật ong và cả một chút “tuyết” của lá trà trôi bồng bềnh trên mặt nước. Nhấp một chén trà đưa lên miệng sẽ cảm nhận được hương thơm dìu dịu rồi đến vị hơi đắng nơi đầu lưỡi. Nhưng vị ngọt thanh ngay sau đó sẽ lan tỏa khắp khoang miệng.

Khó quên hương vị trà Shan tuyết vùng cao ngay giữa Thủ đô
Chương trìn đã thu hút đông đảo người yêu trà Việt và du khách nước ngoài tới tham gia.

Sinh sống ở Việt Nam hơn 10 năm, anh Tom Drivers (Vương quốc Anh) hào hứng cho biết, tôi thấy hương vị trà cổ thụ Shan tuyết thật thú vị. Đơn cử như trà Măng (một số nơi gọi là trà Móng Rồng), hương vị thật sự rất lạ và cuốn hút. Loại trà này có hương vị đặc biệt hơn nhiều so với các dòng trà khác mà tôi đã sử dụng như trà Thái Nguyên, trà Ô Long... Tôi nghĩ những loại trà mà Ban tổ chức giới thiệu hoàn toàn có thể phổ cập rộng rãi thị trường trong nước cũng như quốc tế. Được thưởng thức hương vị trà Việt thật khó quên và lưu luyến đã níu giữ tôi ở lại đây lâu hơn nữa.

Tạo bản sắc riêng cho tuyến phố ẩm thực

Theo đánh giá của nhiều du khách, thời gian qua, khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã đã góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đóng góp vào sự phát triển kinh tế đô thị, du lịch Thủ đô nói chung và quận Ba Đình nói riêng.

Khó quên hương vị trà Shan tuyết vùng cao ngay giữa Thủ đô
Trong không gian của Tuyến tàu điện số 6 du khách hiểu thêm về nguyên liệu, công thức, dụng cụ, sản phẩm, phương pháp chế biến ẩm thực.

Tại buổi lễ giới thiệu "Tuyến tàu điện số 6 và triển lãm ẩm thực trà cổ thụ Shan tuyết" đã thu hút đông đảo người yêu trà Việt và du khách nước ngoài tới tham gia. Bước vào không gian của "Tuyến tàu điện số 6", du khách được trải nghiệm sự đa dạng của văn hóa trà Việt. Tại đây, du khách hiểu thêm về nguyên liệu, công thức, dụng cụ, sản phẩm, phương pháp chế biến ẩm thực. Đặc biệt, với cách sắp xếp sân khấu sáng tạo không khỏi khiến người dân lẫn du khách như được tận hưởng không khí vùng cao ngay giữa Thủ đô.

Ban tổ chức đã sắp đặt toa tàu điện ngay trên sân khấu trung tâm của tuyến phố ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã; đồng thời trang trí tinh tế các bàn trà để du khách trực tiếp thưởng thức hương vị trà Việt, được lắng nghe chia sẻ của những nghệ nhân về những câu chuyện xung quanh chén trà. Bên cạnh đó là những bức ảnh triển lãm giúp người dân lẫn du khách được ngắm nhìn, cảm nhận không khí vùng cao, khiến nhiều người cảm thấy sự công phụ, trang trọng của buổi lễ.

Là một trong những người đi tiên phong trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của những diện tích cây chè cổ, ông Từ Quốc An (Nghệ nhân trà Đài Loan) cho hay, trà Shan tuyết là sản phẩm truyền thống của huyện Hoàng Su Phì, sản phẩm đã khẳng định được danh tiếng trên thị trường bằng chất lượng chè sạch. "Đây là lần đầu tiên tôi đến với không gian văn hóa ẩm thực Trà, tôi thật sự vui khi được trải nghiệm tại đây, tôi muốn không chỉ riêng tôi mà mọi người dân du khách đều có cơ hội để hiểu hơn về văn hóa Hoàng Su Phì, Hà Giang", anh Quốc An chia sẻ.

Khó quên hương vị trà Shan tuyết vùng cao ngay giữa Thủ đô
Nhiều du khách thực sự hứng khởi khi trải nghiệm hương vị trà Shan tuyết vùng cao ngay giữa Thủ đô

Ông Nguyễn Dân Huy - Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch, với lợi ích về kinh tế, đặc biệt là cây chè Shan tuyết cổ thụ được công nhận là cây di sản Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo tồn nguồn gen quý, góp phần nâng cao giá trị, từ đó tăng thu nhập cho người dân. Đây cũng là cơ hội quý để quảng bá thương hiệu chè shan tuyết cổ thụ hữu cơ của huyện Hoàng Su Phì đến với thị trường trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cũng cho biết, chương trình "Tuyến tàu điện số 6 và triển lãm ẩm thực Trà cổ thụ Shan tuyết" là một trong những hoạt động của "Chuỗi không gian văn hóa giới thiệu ẩm thực Việt Nam" diễn ra tại Đảo Ngọc - Ngũ Xã, thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các phương án, nội quy, quy chế, giới thiệu nhiều sản phẩm truyền thống của Việt Nam hơn nữa, để không gian khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách và người dân Thủ đô.