Hành trình chiếm lĩnh thị trường của bánh mì Má Hải TP.HCM: Hàng trăm phụ nữ khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm lợi cho nền kinh tế

Những cây hoa cúc trắng giá rẻ sau khi được khoác lên nhiều màu sắc khác nhau, đã giúp người bán hoa tăng thêm thu nhập. Chiếm lĩnh thị trường nội địa trong ngành công nghệ bảo quản nông sản sau thu hoạch, hiện nay, anh Lê Trung Hiếu cung cấp ra thị trường hơn 100 màu sắc và nước bảo quản phục vụ nhu cầu của người chơi hoa cắm.

Khởi nghiệp với nền tảng công nghệ

Vốn là một kỹ sư điện tử, anh Hiếu từng mở công ty chuyên xử lý nước công nghệ cao. Đây cũng là doanh nghiệp khoa học công nghệ thứ 41 của TP.HCM. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công ty phải trải qua giai đoạn khó khăn khi lượng khách hàng ở thời điểm đó gần như không có.

Vào thời điểm đại dịch diễn ra, chứng kiến hoa tươi tại Đà Lạt phải bỏ đi rất nhiều, khiến anh trăn trở. Vào tháng 6/2021, sau đợt dịch đầu tiên tại TP.HCM kết thúc, anh Hiếu ghé thăm chợ Đà Lạt. Nhìn thấy hoa tươi bị bỏ đi do không bán được, anh và đội ngũ bắt đầu nghiên cứu nước dưỡng hoa tươi lâu, từ đó giải bài toán sau thu hoạch cho người nông dân.

Làm giàu từ giải pháp
Cây hoa cúc được nhuộm nhiều màu sặc sỡ.

Với nước nhuộm hoa, anh Hiếu kể lại cơ duyên trong một lần con gái của anh được giao bài tập thực hành nhuộm màu hoa tự nhiên, anh đã thử dùng màu thực phẩm pha với nước, tuy nhiên, hoa lại không lên màu. Sau đó, anh Hiếu thử dùng nước xử lý từ trường trộn với màu hữu cơ thì màu lên rất nhanh.

Từ đó, anh Hiếu nhận thấy cơ hội kinh doanh từ sản phẩm nước nhuộm hoa nội địa, vì đa số sản phẩm trên thị trường đều là hàng nhập khẩu từ Mỹ và Israel. Anh cùng đội ngũ công ty nghiên cứu làm nên nước nhuộm hoa, giúp cành hoa đổi màu và giữ hoa tươi lâu.

Gần 1.000 thí nghiệm với nhiều dung dịch khác nhau được anh Hiếu thực hiện từ các trường học cho đến chợ hoa tươi. Anh đưa ra các tiêu chí để tìm cách kéo dài tuổi thọ hoa, như kéo dài thời gian sống từ 10 - 15 ngày cho cây hoa, hoa không cần cắt lại gốc, không cần thay nước, giá thành hợp lý.

Với nền tảng là công nghệ xử lý nước bằng từ trường, nước sau khi xử lý sẽ tách nhỏ phân tử nước, để nước dễ dàng luân chuyển trong mạch cây. Dung dịch giúp hoa tươi lâu bao gồm nước từ trường giúp cây hút nước nhiều, bổ sung thêm đường để tăng dinh dưỡng cho cây, và ion đồng để diệt khuẩn - nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch hút nước của cây. Từ đó, dung dịch này giúp hoa tươi lâu hơn.

Làm giàu từ giải pháp
Anh Lê Trung Hiếu – CEO Bambi Hana.

Với nước làm đổi màu hoa, anh Hiếu cùng đội ngũ cho rằng, lý do khiến cho việc nhuộm hoa trước đó thất bại là màu không tan trong nước, dẫn đến việc bị nghẹt trong mạch nuôi cây. Vì vậy, các hạt màu hữu cơ to được hoà trộn với nước từ trường sẽ dễ dàng được cây hấp thụ, từ đó giúp cây hút nước và đổi màu nhanh.

Cạnh tranh với sản phẩm ngoại

Đến nay, anh Hiếu và đội ngũ đã hoàn toàn làm chủ việc nghiên cứu về nền tảng công nghệ tạo ra nước từ trường và ion đồng. Sau hơn 1 năm thành lập thương hiệu Bambi Hana, từ 7 màu nhuộm hoa cơ bản, đến nay anh Hiếu đã nghiên cứu và cho ra 130 màu nhuộm hoa.

“Với sản phẩm giữ cho hoa tươi lâu, từ 1 sản phẩm, đến nay chúng tôi đã có 6 sản phẩm cho từng công đoạn thu hoạch khác nhau. Từ đó giúp người bán hoa và chơi hoa kéo dài tuổi thọ cho cây hoa”, anh Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Làm giàu từ giải pháp
Dung dịch đổi màu cho hoa có thể sử dụng trên nhiều loài hoa khác nhau.

Với nước dưỡng hoa thông thường, hoa cắm 5 ngày phải bỏ, nhưng nhờ có sản phẩm này, người chơi hoa có thể giữ hoa tươi lâu từ 10-15 ngày. Điều này giúp giảm đi một nửa lượng rác thải ra môi trường. Bên cạnh đó, nước cắm hoa bình thường để lâu sẽ có mùi, gây ô nhiễm, còn nước dưỡng hoa sẽ có màu trong và không gây mùi khó chịu.

Theo anh Hiếu, Việt Nam là một nước trồng nhiều hoa, điều này thuận lợi cho việc nghiên cứu nước nhuộm hoa cho từng loại. Hiện tại, trong khi các sản phẩm nhập ngoại chỉ có những màu cơ bản, thì Bambi Hana đã có hơn 100 màu, giá bán rẻ hơn 30%.

“Ngoài những màu sắc thông thường như xanh, đỏ, tím, vàng, hồng, năm nay chúng tôi có những biến thể như màu cà rốt, xanh navy mang hơi hướng hồng tím”, anh Lê Trung Hiếu nói.

Hoa được nhuộm lên nhiều màu sắc khác nhau, giá trị cây hoa cũng tăng lên. Với hoa cúc mẫu đơn màu trắng, các nhà vườn thường chỉ bán phục vụ cho “thị trường hoa chia buồn”, thì giờ đây, hoa được nhuộm nhiều màu khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu người chơi hoa. Chẳng hạn, một cây mẫu đơn trắng giá dao động 8.000 - 10.000 đồng, khi nhuộm giá bán ra 14.000 - 15.000 đồng.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, anh Lê Trung Hiếu cho rằng, cần phải tạo ra sản phẩm mới lạ, độc đáo và đáp ứng nhu cầu trên thị trường thì mới có thể mang tính cạnh tranh. Đặc biệt, để sản phẩm không bị sao chép, cần có hàm lượng công nghệ khi thương mại hóa.

Năm 2023, dù thị trường gặp nhiều khó khăn, các nhu cầu khác giảm, nhưng việc dùng hoa trong các sự kiện vẫn tăng. Hiện tại, doanh số của Bambi Hana đã tăng gấp đôi so với năm trước, chủ yếu là thị trường nội địa chiếm 70%. Với thị trường xuất khẩu, Bambi Hana đang cung cấp cho các đối tác tại Malaysia, Hàn Quốc, Indonesia,... chiếm khoảng 30% doanh thu, giúp anh và đội ngũ tiếp tục tái nghiên cứu.