Sẽ hoàn thành công tác thanh tra bảo hiểm trước Tết Nguyên đán 2024 Doanh nghiệp tung hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm dịp cuối năm Các địa phương chủ động đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết 2024

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vân Tảo Nguyễn Văn Hoàn chia sẻ: Vào những năm 1990, những cây đào đầu tiên được người dân xã Vân Tảo mang về trồng, chăm sóc. Từ đó đến nay, diện tích trồng đào ngày càng được mở rộng. Vân Tảo hôm nay đã trở thành vựa trồng đào có tiếng của Hà Nội, khẳng định hướng phát triển mới cho vùng đất nông nghiệp trù phú và mang đến cuộc sống ấm no, sung túc cho người dân nơi đây.

Làng nghề trồng hoa đào Vân Tảo những ngày cận Tết Nguyên đán
Nghề trồng đào của Vân Tảo giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo.

Anh Trần Văn Thắng, chủ nhà vườn Đức Thắng là một điển hình về trồng hoa đào đạt hiệu quả cao. Từ năm 2010, gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi gần 1.000 m2 sang phát triển mô hình trồng hoa đào. Sau hơn 10 năm trồng đào, qua quá trình chăm sóc, tích lũy kinh nghiệm, đến nay, anh Thắng đã trồng và chăm sóc trên 500 gốc đào. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi khoảng 300 đến 400 triệu đồng/năm.

Anh Thắng cho biết: “So với các mô hình khác, mô hình trồng đào cho hiệu quả kinh tế cao. Vụ hoa năm nay, nhà tôi đã tuốt lá đào, ủ nụ chờ đến Tết nở. Năm nay nhu cầu tiêu thụ đào tương đối lớn. Hiện nhiều vùng đào nổi tiếng như Nhật Tân, La Cả cũng đã về đây đặt mua đào, nhiều cây đã được chuyển đi phục vụ thị trường Tết”.

Hiện nay xã có trên 1.200 hộ với 82,5ha trồng hoa đào ở thôn Nội Thôn và thôn Đông Thai, cho thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng/năm/ha. Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn thuê khoảng 30ha đất nông nghiệp ở xã Tự Nhiên và xã Chương Dương để trồng đào. Ngoài ra, xã Vân Tảo còn có trên 90 ha diện tích gieo trồng rau màu các loại…

Từ sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết trong sản xuất, năm 2012 thôn Nội Thôn đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận làng nghề cây cảnh truyền thống. Năm 2018 (sau 10 năm mở rộng Hà Nội), Vân Tảo hoàn thành và được công nhận xã nông thôn mới. Ngày 15/1/2024, thôn Đông Thai cũng đã được UBND Thành phố công nhận làng nghề truyền thống hoa cây cảnh.

Làng nghề trồng hoa đào Vân Tảo những ngày cận Tết Nguyên đán
Những chiếc xe ô tô chở đào của Vân Tảo đi bán khắp mọi nơi.

Sự chuyển mình của Vân Tảo góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động. Năm 2008, toàn xã có 100 hộ nghèo, với thu nhập 25 triệu đồng/người/năm thì đến nay toàn xã với 6 thôn nhưng chỉ còn 4 hộ nghèo, thu nhập bình quân 70 triệu đồng/người/năm. Nhiều hộ gia đình nhờ có nghề trồng hoa đào đã thoát nghèo.

“Trước đây, cây hoa đào chỉ được triển khai ở một vài thôn nhưng đến nay đã phát triển ra toàn xã. Trong những năm tới, xã tiếp tục chuyển đổi đất lúa sang trồng đào và gieo trồng rau màu các loại. Đây là tiền đề quan trọng giúp cải thiện tiêu chí thu nhập trong tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã”, Chủ tịch UBND xã Vân Tảo Nguyễn Văn Hoàn cho biết.

Có thể thấy, phát triển diện tích trồng hoa, cây cảnh có chất lượng cao đang là hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn của Thường Tín nói chung và xã Vân Tảo nói riêng. Hiện tại, nghề trồng hoa, cây cảnh đang trở thành nghề chính chiếm phần lớn trong sản xuất nông nghiệp so với các ngành nghề khác.