Vé máy bay Tết 2023 mở bán sớm nhưng giá cao Giá vé máy bay tăng "nóng" trong cao điểm du lịch hè
Hành khách làm thủ tục lên máy bay.
Hành khách làm thủ tục lên máy bay.

Trong giai đoạn cao điểm hè 2022, sản lượng hành khách tăng rõ rệt so với năm 2019 như tháng 6 tăng 40%, tháng 7 tăng 42%, tháng 8 tăng 40%. Nhiều cảng hàng không đã khai thác vượt công suất công bố tại các nhà ga hành khách nội địa gồm Côn Đảo, Cát Bi, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh,…

Trong giai đoạn 2010-2019, với tốc độ tăng trưởng hơn 15% mỗi năm, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trong hai năm 2020-2021, đại dịch Covid-19 đã kéo lùi sự phát triển của ngành hàng không trên toàn thế giới, gây hậu quả tiêu cực đến các đơn vị trong dây chuyền vận tải hàng không, nhất là các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Do thị trường quốc tế đóng cửa, các hãng hàng không trong nước gần như dừng hoàn toàn khai thác quốc tế, trong khi thị trường nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng.

Trong hai năm qua, thị trường hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so năm 2019.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác của hàng không Việt Nam đã hồi phục trở lại và bắt đầu tăng trưởng (sản lượng hành khách nội địa). Cụ thể, sản lượng hành khách tám tháng năm 2022 ước đạt hơn 66 triệu lượt hành khách, trong đó nội địa ước đạt gần 61 triệu lượt (tăng 19,9% so năm 2019); khách quốc tế mặc dù chỉ đạt hơn 5 triệu lượt (giảm 81,5% so với năm 2019) nhưng đã có sự gia tăng qua các tháng.

Trong thời gian tới, ACV yêu cầu các cảng hàng không phối hợp điều hành, bảo đảm an toàn hoạt động bay và chất lượng dịch vụ trong điều kiện sản lượng vận chuyển tăng trưởng nóng; tăng cường công tác theo dõi, kiểm soát slot (lượt cất, hạ cánh) tuân thủ đúng quy định, đồng bộ, thống nhất nhằm hạn chế áp lực hạ tầng cảng hàng không do dồn chuyến vào các khung giờ cao điểm đồng thời đảo bảm chủ động công tác phòng chống dịch Covid-19...

Theo Quang Hưng/nhandan.vn

https://nhandan.vn/luong-khach-di-may-bay-noi-dia-hoi-phuc-but-pha-manh-me-post713065.html