Loại bỏ rủi ro khi đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Xuất khẩu lao động tăng mạnh

Hy Lạp là thị trường mới, Bộ LĐTBXH đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước tăng cường công tác quản lý nhà nước về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hy Lạp trong khi hai nước chưa ký kết Thỏa thuận, bảo đảm công khai, minh bạch; đồng thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức chuẩn bị nguồn hoặc tổ chức đưa người lao động đi làm việc tại Hy Lạp khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân không có chức năng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài làm trung gian, môi giới, thông báo tạo nguồn hoặc lợi dụng hoạt động xuất khẩu lao động để lừa đảo, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Hy lạp.

Các doanh nghiệp được chấp thuận chuẩn bị nguồn, chấp thuận đăng ký Hợp đồng cung ứng lao động sẽ được thông tin trên website của Cục Quản lý lao động ngoài nước để người lao động chủ động đăng ký tham gia, đảm bảo đúng doanh nghiệp, đúng địa chỉ tuyển chọn; chủ động phòng ngừa các đối tượng trung gian, môi giới bất hợp pháp.

Một số thông tin mới về thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp
Xuất khẩu lao động Việt Nam đang dần hướng tới các thị trường có chất lượng cao. Ảnh minh họa.

Theo Bộ LĐTBXH, trong các chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam và Hy Lạp của lãnh đạo cấp cao hai nước, phía Việt Nam đã trao đổi với phía bạn về việc hợp tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hy Lạp. Phía Hy Lạp đánh giá cao trình độ, kỹ năng nghề và ý thức tổ chức, kỷ luật của lao động Việt Nam và thống nhất hai bên sớm đàm phán, ký kết Thỏa thuận hợp tác lao động.

Để triển khai nội dung làm việc của lãnh đạo hai nhà nước, cơ quan chức năng hai bên đang tích cực thúc đẩy trao đổi, đàm phán để ký kết Thỏa thuận về hợp tác lao động.

Thông tin mới nhất là Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã chấp thuận cho 3 doanh nghiệp tạo nguồn lao động để cung ứng đi làm việc tại Hy Lạp gồm: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và cung ứng nhân lực CIP.CO (CIP.CO HR), Công ty cổ phần Đầu tư & phát triển thương mại BBC Group (BBC Group.Jsc) và Công ty cổ phần phát triển quốc tế Việt Thắng (VTC Corp).

3 công ty này được chuẩn bị nguồn theo Hợp đồng cung ứng đã ký với đối tác Liên minh Hợp tác nông nghiệp quốc gia Hy Lạp (Etheas) để cung ứng lao động đi làm việc tại Công ty Berryplasma World LLC, Hy Lạp. Số lượng lao động chuẩn bị là 150 người, độ tuổi 20 - 45, mỗi công ty 50 lao động.

Người lao động được tuyển chọn sẽ làm việc trong ngành Nông nghiệp (trồng trọt, thu hoạch và chế biến nông sản) với thời hạn hợp đồng lao động 2 năm. Thời gian làm việc 8 giờ/ngày, 5 ngày/tuần với mức lương cơ bản là 803 EURO/tháng.

Người sử dụng lao động sẽ chi trả vé máy bay từ Việt Nam đến Hy Lạp và từ Hy Lạp về Việt Nam sau khi người lao động hoàn thành hợp đồng lao động. Thời gian chuẩn bị nguồn lao động từ tháng 7/2023 đến tháng 9/2023.