Xe buýt Hà Nội vận chuyển 13,8 triệu lượt hành khách HNX chấp thuận thêm hai mã chứng khoán “lên sàn” Hà Nội: tăng cường gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp

Nét riêng có của Hà Nội

Được xem là một trong “tứ trụ” của cà phê Hà Nội, cà phê Giảng là một trong những thương hiệu lâu đời và nổi tiếng ở đất Hà Thành, do cụ Nguyễn Văn Giảng - từng là nhân viên pha chế ở khách sạn Metropole thời Pháp thuộc sáng lập ra. Nhắc đến Giảng là phải nhắc đến cà phê trứng.

Một thoáng cà phê Hà Nội
Một góc không gian cà phê tại Hà Nội (Ảnh: P.Ngân)

Bước chân vào căn nhà số 39 phố Nguyễn Hữu Huân (quận Hoàn Kiếm) ấy, đi vào con ngõ rất hẹp, tuy nhiên vào bên trong là một không gian thoáng đãng, được bài trí đơn giản, với cây xanh và những bộ bàn ghế gỗ nhỏ nhắn cũ kỹ cùng vài bức tranh xưa, chiếc đồng hồ, quạt trần có tuổi đời cả gần trăm năm tuổi…

Kể về lý do cụ Giảng tạo ra cà phê trứng, ông Nguyễn Trí Hòa là con út cụ Giảng, người nối nghiệp cà phê từ năm 17 tuổi cho biết: “Thời điểm những năm 1946 rất khan hiếm sữa và bố tôi, cụ Giảng đã dùng trứng gà như một giải pháp thay thế. Món cà phê trứng ra đời từ đó” .

Cà phê trứng của Giảng từ lúc ra đời cho đến tận bây giờ vẫn chẳng cần quảng cáo rầm rộ, người ta cứ thế truyền tai nhau về hương vị của cà phê trứng, về cái thú vui ngồi nhâm nhi tách cà phê nhỏ thơm lựng trong cái bát nhỏ, ở một quán nhỏ, nơi góc phố nhỏ...

Bà Nguyễn Ngọc Tân (quận Hoàn Kiếm), một khách hàng lâu năm chia sẻ: “Tôi uống cà phê Giảng từ thời ở phố Hàng Gai, nơi tiền khởi của cà phê trứng. Sau bao năm, hương vị của cà phê trứng từ thời cụ Giảng vẫn giữ được. Mùi thơm của trứng quyện với cà phê có một vị rất riêng. Thế nên những người Hà Nội cũ hoặc những người ở xa đến, nghe về một cái gì đấy cổ xưa thì người ta sẽ nghĩ ngay đến cà phê Giảng”.

Nhờ hương vị riêng, thơm ngon đặc biệt và truyền thống lâu đời, cà phê trứng của Giảng đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội lựa chọn là thức uống đặc biệt phục vụ trong nhiều hội nghị, sự kiện đón tiếp các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế, đặc biệt hơn cả là phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên (năm 2019).

Từ món cà phê trứng nóng của cha ông Hòa để lại, đến nay cà phê Giảng đã thêm cà phê trứng đá và nhiều loại khác như: Bia trứng, rum trứng, mát cha trứng, đậu xanh trứng, quế trứng… Theo ông Hòa, điều khác biệt của cà phê Giảng là giữ được truyền thống xa xưa và tiêu chí kinh doanh luôn thật 100%. Tất cả người thật, hàng thật, chất lượng thật.

Nhờ nổi danh ở Hội nghị thượng đỉnh mà quán đông khách hơn hẳn. Mỗi ngày hiện giờ Giảng phục vụ khoảng 1.000 cốc cà phê trứng. Chỉ ngồi ở Giảng một vài tiếng, đã thấy không biết bao nhiêu đoàn khách trong nước và quốc tế ghé thăm nơi đây để nhâm nhi vị cà phê trứng đặc biệt này.

Nhân lên nét đẹp văn hóa

Hà Nội không chỉ nổi tiếng bởi cà phê Giảng, quán cà phê có tên Inside nằm trên con phố Hàng Gai cũng là địa điểm luôn nhộn nhịp khách. Quán cà phê này níu chân du khách bởi không gian của một thời vang bóng. Món đặc trưng nhất của quán là cà phê trứng với hương vị thơm ngon, đậm đà cùng vị trứng béo ngậy.

Chủ nhân của quán cà phê này là gia đình bà Đào Bích Loan, người Hà Nội. Gia đình bà đã dành trọn tâm huyết để lưu giữ toàn bộ kiến trúc của ngôi nhà gốc phố cổ gồm hệ thống tường, trụ, các ô cửa, khoảng sân đến những bộ sập, gụ, tủ chè… Đặc biệt, khoảng sân sau là giếng trời được bài trí tự nhiên với cây xanh.

Vị trí được yêu thích nhất của quán chính là trên tầng cao nhất có thể nhìn ra hồ Hoàn Kiếm với Tháp Rùa cổ kính. Tất cả phảng phất màu thời gian khiến người ta hoài niệm về những năm tháng xưa cũ, quyện vào đó là hương cà phê nồng nàn như gắn kết những trái tim yêu sự bình lặng. Cà phê không đơn thuần chỉ là để uống mà còn như chất xúc tác để ngắm nhìn Hà Nội đẹp hơn.

“Quán này tôi xây dựng từ năm 1998 trên mảnh đất của ông cha để lại, xuất phát từ lời tư vấn của bạn bè về việc tạo không gian để nhiều người đến giao lưu thưởng thức cảnh đẹp của nhà cổ, phố cổ. Thực khách của quán chủ yếu ở lứa tuổi trung niên. Đến đây, họ được sống lại trong khung cảnh của tuổi thơ và nhìn thấy mình từ thời xưa lắm”, bà Loan nói.

Xuất phát từ thói quen, không biết từ bao giờ, cà phê đã trở nên quen thuộc với người dân Hà Nội đến như vậy. Những con phố như Triệu Việt Vương, Nguyễn Hữu Huân, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du… nổi tiếng với những quán cà phê nằm san sát và khách lúc nào cũng đông. Qua nhiều năm tháng, mô hình cửa hàng cà phê ở Hà Nội ngày càng đa dạng, không chỉ là những cửa hàng cà phê ở một góc vỉa hè mà còn hiện diện ở những khu chung cư, tòa nhà cao tầng.

Theo thời gian, cà phê ở Hà Nội có nhiều đổi thay về hương vị và cách thưởng thức. Dù vậy, với đủ bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, cà phê là một thức uống dễ chiều lòng người. Uống cà phê không chỉ là thưởng thức một thứ ăn chơi, uống cà phê dần dần đã trở thành một nét văn hóa, để đẩy đưa câu chuyện, giải tỏa những muộn phiền và để tìm thấy chính bản thân mình. Cứ như vậy, thói quen uống cà phê đã ngấm sâu vào sinh hoạt của người dân Hà Nội, trở nên thân quen và gần gũi, dù ở bất kỳ độ tuổi nào.