Khó khăn về đơn hàng, doanh nghiệp vẫn không cắt giảm lao động TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Bắt đầu từ ý thức của mỗi người lao động

Làm việc tại Công ty Điện cơ Thống Nhất được gần 5 năm nay, mỗi ngày, khi đến phân xưởng anh Đặng Văn Tiến luôn tự nhắc mình phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn lao động. Với anh Tiến việc này không chỉ mang lại sự an toàn cho bản thân mà còn là hạnh phúc của gia đình.

an toàn lao dong
Tại nhiều doanh nghiệp, Công đoàn đã tích cực, chủ động tham gia vào công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. (Ảnh: Mai Quý)

Anh Tiến tâm sự: “Công ty đã trang bị các biện pháp đảm bảo an toàn lao động tuy nhiên nếu người lao động thiếu ý thức chấp hành thì vẫn có thể xảy ra tai nạn, do đó với tôi để hạn chế các vụ tai nạn lao động thì ý thức cá nhân của mỗi người lao động là điều quan trọng nhất. Với đặc thù công việc luôn vận hành máy móc, tiếp xúc với nguồn điện nên chỉ sơ sẩy một chút là mất an toàn, do đó các quy tắc an toàn trong quá trình làm việc luôn được tôi chú trọng thực hiện nghiêm”.

Tương tự, với chị Nguyễn Thị Hồng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Hoàn Kiếm, yếu tố an toàn trong quá trình làm việc luôn được đặt lên hàng đầu.

“Công ty luôn trang bị các dụng cụ bảo hộ, hàng năm Công ty và chi nhánh đều tổ chức tập huấn cho người lao động về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh các biện pháp được Công ty trang bị, theo tôi mỗi người lao động cần có ý thức tự giác, chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định trong lúc làm việc để đảm bảo cho chính bản thân mình. Với cá nhân tôi, công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, trước khi vào ca sản xuất chúng tôi luôn trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, các nguyên tắc quy định được tuân thủ nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc”, chị Hồng chia sẻ.

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Đặc thù lao động ngành môi trường tiềm ẩn rủi ro cao bởi người lao động thường xuyên phải làm việc ngoài đường phố, phải đối mặt với nguy cơ tai nạn lao động... hiểu rõ điều đó, Công đoàn Công ty cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn luôn chủ động, tích cực tham gia vào việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy trình bảo đảm an toàn lao động.

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023.

Để hạn chế những nguy cơ tai nạn lao động, đảm bảo người lao động yên tâm làm việc, Công ty luôn quan tâm và cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động cho người lao động như: Quần áo bảo hộ lao động, áo phản quang, mũ bảo hộ lao động, khẩu trang, ủng, găng tay... Công ty chú trọng và tăng cường công tác tự kiểm tra ở các cấp để nhắc nhở, giáo dục người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá trình làm việc đảm bảo an toàn, nâng cao khả năng phát hiện nguy cơ gây tai nạn thương tích.

Bà Hoàng Thị Thanh (Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn) cho hay: “Việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là rất cần thiết đối với người lao động, Công ty luôn yêu cầu người lao động nghiêm chỉnh chấp hành các quy định an toàn của Công ty và các quy định an toàn chung. Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho người lao động, vào mùa hè nắng nóng Công ty phát đường, vitamin; mùa đông phát thuốc bổ, dầu gừng giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Với đặc thù người lao động thường xuyên làm việc ngoài đường phố, Công đoàn Công ty tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông tới người lao động; định kỳ tổ chức khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho người lao động”.

Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam chuyên sản xuất các chi tiết phục vụ cho ngành ô tô - một ngành liên quan đến tính mạng con người nên có yêu cầu về an toàn và chất lượng rất chặt chẽ, chính vì vậy phương châm hành động xuyên suốt của Công ty là tăng cường đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động, nhằm tạo môi trường làm việc thân thiện, an toàn; chăm lo đời sống, việc làm và sức khỏe của người lao động.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam Nguyễn Hoàng Long cho biết: Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Công ty tổ chức các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty xây dựng kế hoạch đào tạo, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động; tổ chức kiểm tra nội bộ về an toàn vệ sinh lao động; rà soát lại các quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động cho các máy, thiết bị tại Công ty…

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phát động thi đua toàn Công ty với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua” với các phong trào thi đua: “Công nhân giỏi Thủ đô”; “Sáng kiến, sáng tạo nâng cao chất lượng và môi trường làm việc”; “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn”.

Công ty tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo để nâng cao kiến thức cho công nhân viên như lớp đào tạo về an toàn vệ sinh lao động cho cho toàn bộ cán bộ quản lý, người lao động, đội ngũ cán bộ an toàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên; lớp học lái xe an toàn; lớp nâng cao tay nghề chuyên môn, lớp ngoại ngữ, tin học, quản lý; tổ chức các buổi diễn tập (ứng cứu tràn đổ hóa chất, phòng cháy, chữa cháy, xử lý các tình huống tai nạn rủi ro…) để nâng cao kỹ năng thực hành cho đoàn viên, người lao động; thường xuyên tổ chức đánh giá nội bộ (định kỳ và đột xuất) về công tác an toàn vệ sinh lao động trong Công ty; thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá môi trường làm việc, tiến hành cải thiện môi trường làm việc ở những khu vực chưa tốt hoặc thiếu an toàn...

N.Hoa