Bài học khởi nghiệp từ doanh nhân từng đứng trước 2 lần thất bại Chuyện người đưa hoa về... đất lúa! Nhiều đặc sản vùng cao lọt vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nghèo quanh năm chỉ biết tới đồng ruộng, vì niềm đam mê cháy bỏng và yêu nghề cơ khí, từ năm 2008 anh Tạ Đình Huy đã có mong muốn chế tạo ra những chiếc máy để phục vụ nông nghiệp.

Bản thân anh là một người không có bằng cấp mà chỉ là một người thợ sửa chữa xe máy, nhưng vì niềm đam mê cơ khí, lại sống ở nông thôn quanh năm tiếp xúc với ruộng vườn, thấy được nỗi vất vả của bà con nông dân; chính vì vậy anh luôn có khao khát làm một việc gì đó nhằm tiết kiệm sức lao động, giúp đỡ bà con trong vấn đề sản xuất nông nghiệp.

Người kỹ sư sáng tạo giúp nông dân khởi nghiệp thành công
Anh Tạ Đình Huy, hội viên nông dân xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ.

Nghĩ và làm, anh Huy trăn trở, tìm tòi, quan sát công việc của những người nông dân trên đồng ruộng, chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp đầu tiên. Lúc đầu, máy chỉ có chức năng cày xới đất, sau đó là thêm chức năng bơm tưới nước và phun thuốc trừ sâu.

Chưa dừng lại ở đó, anh tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo với mong muốn chế tạo ra chiếc máy nông nghiệp hiện đại và đa năng hơn. Trong quá trình nghiên cứu, đã có những lúc anh Huy muốn bỏ cuộc vì những thí nghiệm không thành công, các bản vẽ đến khâu cuối cùng còn bị xóa bỏ vì không phù hợp.

Nhiều lúc, anh mất ăn mất ngủ, thức trắng đêm để nghiên cứu, mày mò các bước kỹ thuật để hoàn thiện được chiếc máy. Năm 2014, anh đã cho ra đời chiếc máy nông nghiệp đa năng “8 trong 1” với những tính năng khác nhau như cày, bừa, xới đất, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu và bơm nước tưới tiêu... Không chỉ tích hợp nhiều công năng, máy còn sử dụng được trên mọi địa hình, giá thành thấp để phục vụ bà con.

Phát huy những kết quả đã đạt được, anh Huy lại tiếp tục nghiên cứu để bổ sung thêm 4 công năng nữa là: đào bùn cà phê, đảo phân vi sinh, cấy lúa, di chuyển vật nặng trong vườn. Cứ một phút máy đào bùn cà phê được 1,5m, sâu 40cm, rộng 40cm.

Người điều khiển máy có thể làm sạch 5 mẫu cỏ trong buổi sáng, hoặc phun thuốc sâu cho 1ha chỉ trong 30 phút. Ngoài ra, anh Huy còn phối kết hợp với động cơ xe máy cùng vách ngăn bô cũ còn tốt làm bộ phận giảm thanh cho máy để gọn nhẹ, giá rẻ, bà con dễ dàng sử dụng và sửa chữa.

Người kỹ sư sáng tạo giúp nông dân khởi nghiệp thành công
Hiện tại, 1 máy nông cụ do anh Tạ Đình Huy thiết kế được tích hợp với 23 chức năng, tác dụng khác nhau.

“Thời gian đó tôi đã nhặt những mảnh sắt, những chiếc động cơ cũ bỏ đi để phục hồi chế tác cải tiến thành chiếc máy nông nghiệp đơn giản trong giai đoạn 2008 đến 2013. Sau đó được sự quan tâm của Hội Nông dân từ cơ sở đến huyện, Thành phố giúp đỡ tôi, thường xuyên động viên, khích lệ tôi tham gia những chương trình, cuộc thi để rồi đến bây giờ sản phẩm của tôi đã đạt giải như Sáng tạo kỹ thuật nhà nông Toàn quốc, Nhà khoa học của nhà nông và rất nhiều giải thưởng khác. Đó là động lực tinh thần, giúp cho tôi không ngừng học hỏi, nghiên cứu sáng chế để làm ra những sản phẩm có ích, những sản phẩm thiết thực nhất cho ngành Nông nghiệp Việt Nam”, anh Huy bộc bạch.

Trong những giai đoạn đoạn đầu sản phẩm của anh chỉ phục vụ cho một số bà con trong xã, rồi sang các xã lân cận trong huyện. Nhưng khi được tham gia cuộc thi do Hội Nông dân tổ chức, với sự giới thiệu của các cấp Hội Nông dân để sản phẩm của anh đã được bà con nông dân khắp cả nước biết tới. Không chỉ gói gọn trong 63 tỉnh thành, mà bà con nông dân ở những nước lân cận như Lào, Campuchia cũng biết tới sản phẩm của anh Huy.

Anh Tạ Đình Huy đã đạt giải nhất nhiều cuộc thi như cuộc thi “Nhà sáng chế”, “Ai là chuyên gia”, “Sáng tạo Việt”; giải thưởng “Nhà khoa học của nhà nông”,... Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; nhiều khen thưởng cấp Thành phố,…

Từ động lực đó, anh không những sản xuất được những chiếc máy nông nghiệp của riêng mình mà còn cải tiến những chiếc máy nhập từ nước ngoài về chưa phù hợp với địa hình, chưa có tính đa năng. Anh đã tự mày mò nghiên cứu, cải tiến những chiếc máy đó thành những chiếc máy có thể phù hợp với tất cả các mô hình phức tạp và phù hợp địa hình Việt Nam và cải tiến thêm nhiều công cụ khác nhau, để một máy có tính đa năng hơn.

“Hiện tại, 1 máy nông cụ do tôi thiết kế được tích hợp với 23 chức năng, tác dụng khác nhau”, anh Huy hồ hởi khoe.

Và các sản phẩm cải tiến của anh đã được bà con nông dân đón nhận rất nồng nhiệt và có sự phản hồi rất tích cực về sự hiệu quả. Cho đến ngày hôm nay, anh đã gây dựng được xưởng sản xuất cơ khí với diện tích 300m2, thu hút và giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động chính và 30 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/ người/tháng.

“Có được thành quả nêu trên, tôi không thể quên sự hỗ trợ, sự sát sao, sự tiếp cận gần gũi, thân thiện của các cán bộ Hội Nông dân tới các hội viên nông dân như tôi, để tôi cùng sản phẩm của tôi và để tên tuổi của tôi được các cấp công nhận và được bà con nông dân trong cả nước biết tới”, anh Huy chia sẻ.

Tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X vừa qua, anh Tạ Đình Huy vinh dự đại diện cho hội viên nông dân Thành phố đóng góp ý kiến tham luận vào Dự thảo nghị quyết Đại hội. Anh cũng là 1 trong 100 nông dân được bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Diệp Anh