[Infographic]: 6 khuyến cáo về hiện tượng lừa đảo rút tiền từ thẻ tín dụng Gần 290.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2023

Đào rừng dân trồng ở Tây Bắc trở thành mặt hàng được nhiều người ưa chuộng vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Vài năm trở lại đây, các lái buôn cây cảnh đánh hàng chục chuyến đào rừng về Hà Nội, phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

Gia đình anh Hữu Chung, một lái buôn ở Sơn La cho biết, vụ Tết Nguyên đán 2023, anh chuẩn bị khoảng 800 cành, bán tại các điểm trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) và khu hội chợ đối diện sân vận động Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Mỗi điểm, anh Hữu Chung bày bán đào rừng các loại. Những cành đào rừng này có có chiều cao trung bình từ 1,5 đến 4m, chủ yếu là đào phai 5 cánh, hoa có màu phớt hồng. Một số gốc được giới thiệu là cổ thụ có kích thước thân cây lớn, bán kính khoảng 15 cm.

Những cành đào rừng như
Đào rừng hiện được bán nhiều trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) và khu hội chợ xuân Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm).
Những cành đào rừng như
Nhìn từ xa, loại cây cảnh này trông như… củi khô bởi vẻ ngoài xù xì, rêu phong. Một số bộ phận có mốc trắng, thân cây khẳng khiu và chưa có dấu hiệu của việc nở hoa: không có lộc, mắt thường khó quan sát được nụ hoa.
Những cành đào rừng như
“Đây là đặc trưng của đào rừng, phần lớn khách mua đào rừng Tây Bắc vì yêu thích vẻ đẹp giản dị, nguyên bản. Những năm gần đây đào rừng mua từ các hộ dân trồng lẻ ở Tây Bắc cũng có thế cây khá đẹp. Chỉ cần đợi khoảng vài ngày hoa sẽ bung nở vừa kịp chơi Tết, hoa nở tươi và chơi bền hơn hoa đào trồng dưới xuôi, vẻ đẹp của hoa tương phản với cành cây khẳng khiu”, anh Hữu Chung cho biết.
Những cành đào rừng như
Theo khảo sát của phóng viên, đào rừng Tây Bắc hiện được bán với giá dao động từ 3 triệu đến hơn 20 triệu đồng/cành, có gốc cổ thụ lên đến 50 triệu đồng/cành. Phần lớn đều là đào rừng của dân trồng theo quy mô lớn.
Những cành đào rừng như
Những cành đào rừng khẳng khiu, rêu phong như… cành củi khô.
Những cành đào rừng như
Giá đào rừng tương đối cao so với đào Nhật Tân.
Những cành đào rừng như
Theo các lái buôn, khi mua về, chỉ cần cắm nước khoảng 2-5 ngày đào sẽ bắt đầu bung nở, đâm chồi nảy lộc trên thân cây.
Những cành đào rừng như
Vẻ đẹp xù xì, mộc mạc là yếu tố để những cành đào rừng hút khách.
Những cành đào rừng như
Để mua được những cành đào “xịn”, nhiều lái buôn phải lên các vùng Tây Bắc như Sơn La, Hà Giang để gom hàng. Những hộ trồng quy mô lớn thường phải chọn lựa và đánh dấu từng gốc, muốn săn được các gốc cổ thụ, thế độc lạ hơn phải đi sâu và các bản.
Những cành đào rừng như
“Gia đình tôi năm nào cũng chơi đào rừng vì thích vẻ đẹp mộc mạc của hoa đào phai, 5 cánh. Nếu biết cách cắm, hoa sẽ bung nở đúng vụ Tết, rất đẹp, trưng trong nhà giống được lên Tây Bắc vào mùa xuân”, chị Thanh Hoa, một khách mua đào rừng cho biết.
Những cành đào rừng như
Những cành đào rừng như
Điều làm nên “sức hút” ở cành đào rừng là sắc hoa; dáng thế tự nhiên được tạo lập trong môi trường đầy nắng, gió và sự khắc nghiệt của núi rừng sơn cước; màu mốc và sự sần sùi, có mảng bám rêu xanh ngoài lớp vỏ...