Thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm Ngành thuế đang kiểm soát hơn 8 tỷ lượt giao dịch thương mại điện tử

Trong những ngày gần đây, người dùng mạng xã hội như Facebook và Instagram không khỏi ngạc nhiên trước sự xuất hiện dày đặc của các quảng cáo về sàn thương mại điện tử Temu. Những hình ảnh về sản phẩm được yêu thích với mức giá rẻ bất ngờ đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Temu có thể là một cái tên mới mẻ với người dùng Việt Nam, nhưng lại rất quen thuộc với những ai yêu thích mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Những điều cần biết về nền tảng thương mại điện tử Temu
Được biết, Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ.

Điểm nổi bật của Temu so với các sàn thương mại điện tử khác là giá sản phẩm rất rẻ, nhờ vào mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng, loại bỏ các chi phí trung gian.

Hầu hết các sản phẩm của Temu đều đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, nơi có chi phí sản xuất thấp và quy mô sản xuất lớn. Công ty mẹ của Temu, PDD Holdings, cũng có những chiến lược trợ giá, chấp nhận lợi nhuận thấp cho mỗi sản phẩm bán ra, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Trang Temu Việt Nam hiện có giao diện đơn giản, chỉ hiển thị bằng tiếng Anh, trừ giá tiền bằng tiền đồng (VND) và chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, không dùng ví điện tử. Trong thời gian khai trương Grand Opening, ngoài giảm giá đến 90%, khách hàng còn được các mã giảm thêm 70.000, 170.000 và 250.000 đồng cho các đơn hàng có giá từ 750.000-1.850.000 đồng. Tức là người mua được giảm thêm 7-13% nữa.

Temu đã chạy quảng cáo bán hàng trên Facebook trong suốt nhiều tuần qua. Trên các ứng dụng này, đơn hàng nhỏ nhất được chấp nhận là 230.000 đồng, được miễn cước phí vận chuyển hàng về đến Việt Nam. Nền tảng này cũng kêu gọi người dùng đóng góp, theo hình thức tự nguyện, 8.000 đồng trên mỗi lần mua sắm đối với dự án trồng cây xanh tại Việt Nam.

Khi đặt ra giá trị đơn hàng tối thiểu 230.000 đồng, dường như Temu hiểu rất rõ thói mua sắm trên các sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng Việt. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Metric quí 3-2023, người Việt ưu tiên mua sắm các sản phẩm ở phân khúc giá trung bình 200.000-350.000 đồng trên các sàn. Các món hàng từ 100.000-150.000 đồng và 150.000-200.000 đồng xếp tiếp theo.

Hai đơn vị cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam cho Temu là Ninja Van và Best Express. Temu nói việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ là 4-7 ngày do lợi thế về khoảng cách địa lý và kết nối đường bộ.

Sự xuất hiện của Temu tại thị trường Việt Nam đặt ra câu hỏi rất lớn, ngoài tuyên bố giảm giá 90% và miễn cước vận chuyển, liệu Temu làm thế nào để cạnh tranh với các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam.

Hiện tại, Temu chưa cho phép người dùng Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng, nghĩa là người dùng phải thanh toán ngay khi đặt hàng, sau đó mới nhận sản phẩm. Temu chỉ hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc Apple/Google Pay, chưa hỗ trợ các loại ví điện tử phổ biến khác.

Được biết, Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ.

Nền tảng này ra mắt lần đầu tại Mỹ vào tháng 9/2022 và hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ. Mặc dù mới được thành lập, Temu đã nhanh chóng mở rộng hoạt động ra ngoài Trung Quốc, bao gồm cả những thị trường lớn và khó tính như Mỹ, Canada, Úc, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...