Nâng cao năng lực chuyển đổi số trong ngành Giáo dục Kinh tế số ở Đông Nam Á đạt 330 tỉ USD năm 2025, Việt Nam tiến nhanh nhất Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội

Ngày 17/11, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Trong những năm gần đây, thế giới đã có những bước tiến mạnh mẽ về khoa học, công nghệ.

Nối gần khoảng cách y tế tuyến trên và tuyến dưới
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại hội thảo.

"Trong lĩnh vực y tế, rất nhiều ứng dụng công nghệ đã được triển khai trên thế giới. Thực tế đã cho thấy, nơi nào công nghệ thông tin phát triển, nơi đó sẽ hiện đại hơn, ưu việt hơn, thuận tiện hơn và có điều kiện tốt hơn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hơn hai năm qua, hệ thống khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta đã ghi nhận những nỗ lực phi thường, những vất vả gian lao trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. Trong những lúc khó khăn đó, chúng ta đã triển khai thành công đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" và khai trương 1.000 điểm cầu trên cả nước. Đến nay, Đề án đang được các nơi tích cực triển khai với hàng vạn lượt người bệnh được tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và lan tỏa ra khắp mọi miền Tổ quốc.

"Để thực hiện thành công các nhiệm vụ trên, cùng đồng hành hỗ trợ với những người thầy thuốc chính là đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin cùng các phương tiện, máy móc, đường truyền... Chúng ta đã làm việc rất hiệu quả, tích cực như những người lính, giúp kết nối giữa các bệnh viện tuyến trên với tuyến dưới và người bệnh", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều cố gắng nhưng việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn nhiều hạn chế. Một khảo sát mới đây do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thực hiện tại 732 cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc cho thấy, 71% cơ sở đã thực hiện thanh toán viện phí điện tử, số còn lại thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, chưa đến 50% bệnh viện thực hiện đặt lịch khám trực tuyến. Con số này với bệnh viện tuyến trung ương là 70%. Bệnh nhân đặt lịch qua điện thoại là phổ biến nhất (gần 39%), qua website của viện chiếm hơn 28%, qua tổng đài có 21,52% và qua app là hơn 11%.

Về bệnh án điện tử, qua khảo sát, còn hơn 32% cơ sở chưa triển khai. Trong số các cơ sở đã thực hiện, mới có 3% cơ sở có phần mềm quản lý được ghi chép của hồ sơ bệnh án đã được thẩm định và bỏ bệnh án giấy. Ngành Y tế đặt mục tiêu năm 2030, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử.

Tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, chuyển đổi số trong y tế không phải là vấn đề xa xôi, mà gắn liền với lợi ích thiết thực của bệnh viện, thầy thuốc và người dân. “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai đơn thuốc điện tử giúp các bệnh viện kiểm soát việc kê đơn, dự trù thuốc cho từng năm/giai đoạn. Từ đó, hạn chế tình trạng kháng thuốc kháng sinh”, Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê dẫn chứng.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, dù đã có nhiều cố gắng nhưng việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin còn chưa tương xứng với khối lượng dữ liệu y tế cần quản lý.

Thêm vào đó, hệ thống thông tin và các cơ sở dữ liệu còn rời rạc, chưa liên thông với nhau, an toàn thông tin và nhiều yêu cầu về công nghệ thông tin còn chậm triển khai. Nguồn lực dành cho công nghệ thông tin còn hạn chế, sự phối hợp giữa các đơn vị trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số còn chưa đồng bộ…

“Những hạn chế trên dẫn đến việc phát triển công nghệ thông tin giữa các bệnh viện công lập, tư nhân và giữa bệnh viện các tuyến rất khác nhau. Nơi nào lãnh đạo quan tâm, nơi đó công nghệ thông tin sẽ phát triển hơn, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, giảm thời gian chờ đợi, giảm sai sót, nhầm lẫn, tăng cường tính công khai, minh bạch… và chắc chắn người bệnh sẽ hài lòng hơn”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.