Hiện thực giấc mơ an cư của công nhân Nâng cao vai trò Công đoàn trong phòng, chống tai nạn lao động Người thợ giỏi nghề bởi niềm đam mê

Tham mưu, thương lượng nhiều chính sách có lợi cho người lao động

Là Chủ tịch Công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước có 6.571 lao động, với sự tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì đoàn viên, người lao động, rất nhanh chóng chị Doãn Thị Thu Giang được đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Mcnex Vina quý mến, tin yêu.

Nữ thủ lĩnh Công đoàn nhiệt huyết, tận tâm với người lao động
Với sự tận tâm, nhiệt huyết trong công việc, hết mình vì đoàn viên, người lao động, tháng 7/2022, chị Doãn Thị Thu Giang vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh. Ảnh: M.Q

Trong vai trò thủ lĩnh Công đoàn Công ty, chị Giang và Ban Chấp hành Công đoàn luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo Công ty thực hiện tốt công tác đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và không ngừng cải thiện thu nhập cho người lao động; thường xuyên đưa ra nhiều đề xuất để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Chia sẻ cảm xúc của mình, chị Giang cho biết: “Tôi rất tự tin, tự hào vì những lời cảm ơn và sự tin tưởng của người lao động với tổ chức Công đoàn qua những chia sẻ của anh chị em công nhân lao động trên trang Fanpage của Công ty như: Cảm ơn Công đoàn đã tổ chức lễ sinh nhật, cảm ơn Công đoàn đã chăm lo đến bữa ăn, chăm lo thiết thực cho công nhân lao động…”.

Minh chứng cụ thể là chị đã chủ động thương lượng điều chỉnh lương, mức đóng bảo hiểm cho người lao động trước thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định, năm 2020 mức lương thấp nhất 4,45 triệu đồng/người, năm 2021 tăng lên 4,6 triệu đồng/người; đề xuất phụ cấp 70.000 đồng/tháng cho 150 an toàn vệ sinh viên; chủ động đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp lắp đặt hệ thống làm mát nhà xưởng, bố trí thêm hệ thống quạt làm giảm nhiệt độ cho các xưởng sản xuất vào mùa hè, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Nữ Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mcnex Vina cho biết: Năm 2021, để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại công ty hiệu quả, Công đoàn đã thương lượng, đề xuất Ban lãnh đạo Công ty chi 1/2 kinh phí để mua khẩu trang, 1/2 kinh phí còn lại Công đoàn Công ty sẽ chi; theo đó, tổng kinh phí chăm lo cho người lao động phòng, chống dịch thời điểm đó là hơn 214 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chị Giang cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã phát động trong đoàn viên, người lao động quyên góp ủng hộ đoàn viên bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo (năm 2021 có 3 trường hợp được hỗ trợ với tổng số tiền 193.314.000 đồng); tổ chức quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 với tổng số tiền 321.470.000 đồng; tham mưu để 100% người lao động được khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ, được nhận quà tặng từ doanh nghiệp dịp lễ Tết, mỗi dịp một phần quà trị giá 100-300 nghìn đồng…

Phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Công đoàn, thời gian qua, chị Doãn Thị Thu Giang đã phát huy nhiều sáng kiến nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; trong đó có thể kể đến 3 sáng kiến tiêu biểu.

Đó là đề xuất cải thiện chất lượng bữa ăn ca động viên tinh thần người lao động; thương lượng tăng giá trị suất cơm ca từ 21.000 đồng lên 30.000 đồng/suất trong các ngày cuối tuần, ngày lễ Tết, đặc biệt.

Nữ thủ lĩnh Công đoàn nhiệt huyết, tận tâm với người lao động
Nữ Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mcnex Vina chia sẻ kinh nghiệm trong thương lượng, đàm phán hiệu quả các điều khoản có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động.

Theo chị Giang, đề xuất này nhằm nâng mức ăn đặc biệt vào thứ Bảy và Chủ Nhật đối với người lao động đi ca hoặc tăng ca sẽ được thêm giá trị dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. “Sáng kiến đang được duy trì thực hiện tại doanh nghiệp, ngay cả thời điểm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tạo thêm phúc lợi cho người lao động toàn nhà máy với giá trị gần 2 tỷ đồng/năm”, nữ Chủ tịch Công đoàn cho biết.

Giải pháp đã được áp dụng tại Công ty TNHH Mcnex Vina từ tháng 12/2019 đến nay. Sáng kiến này sau đó đã được nhân rộng, áp dụng tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, như: Công ty TNHH Thái Bình Dương (Khu công nghiệp Gián Khẩu), Công ty cổ phần DHA Ninh Bình (Khu công nghiệp Khánh Phú).

Bên cạnh đó, chị Giang còn có sáng kiến tuyên truyền pháp luật và kiến thức xã hội cho đoàn viên, người lao động vào ngày kiểm xưởng định kỳ hằng tháng. Theo đó, tranh thủ thời gian nghỉ kiểm kê của Nhà máy đầu tháng, Công đoàn Công ty đã tổ chức tuyên truyền cho người lao động, công nhân từng xưởng kiến thức pháp luật và kiến thức xã hội.

Cụ thể, từ tháng 1/2020 đến nay, Công đoàn đã đề xuất Công ty tạo điều kiện tổ chức tuyên truyền được 20 lớp với 4.000 lượt người lao động tham gia, về các nội dung như: Bình đẳng giới, nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tác hại thuốc lá, an toàn vệ sinh viên, Luật Công đoàn…

Sáng kiến thứ ba của nữ Chủ tịch Công đoàn Doãn Thị Thu Giang là đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp tăng khung giờ ăn cơm ca đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp. Cụ thể, chị Giang đã đề xuất, thương lượng với lãnh đạo Nhà máy đồng thuận với phương án tăng khung giờ ăn trưa từ 2 khung giờ (30 phút/lượt, từ 12h-13h) lên thành 4 khung giờ (từ 11h đến 13h).

Theo đó, số lượng người tham gia ăn cơm ca chia đều cho 4 khung giờ, đảm bảo tốt hơn công tác phòng dịch tại doanh nghiệp. Giải pháp đã được áp dụng trong ăn cơm ca tại Công ty từ tháng 3/2020 đến nay, góp phần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại Nhà máy.

Trong số 10 gương cán bộ Công đoàn tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III, năm 2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chị Doãn Thị Thu Giang là cán bộ Công đoàn trẻ tuổi nhất. Sinh năm 1983, đến nay, chị Giang đã đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Công đoàn Công ty được hơn 8 năm (từ tháng 4/2014 đến nay).

“Hơn 8 năm qua, tôi cùng Ban Chấp hành Công đoàn luôn chủ động đàm phán với lãnh đạo Công ty đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống cho người lao động. Tôi cho rằng, qua đó không chỉ thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn, mà còn khẳng định sự quan tâm của chủ sử dụng lao động tại doanh nghiệp. Trong thương lượng, đàm phán, tôi luôn ý thức rằng, Công đoàn cần hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, chị Doãn Thị Thu Giang cho biết.