Tìm ra 23 dự án vào vòng chung kết cuộc thi dự án khởi nghiệp Xanh 2023 Nhiều đặc sản vùng cao lọt vào vòng chung kết cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh Dự án "Kết nối con người với tự nhiên" giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp xanh

Phát biểu khai mạc sự kiện bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA mong muốn chương trình khởi nghiệp năm nay bắt đầu bằng hai chữ “tham lam” của bà chủ chương trình Khởi nghiệp Xanh (Vũ Kim Anh). “Tham lam” nghĩa là bao giờ cũng thấy thiếu, thấy có cái mới phải học hỏi, phải training (đào tạo) cho các bạn khởi nghiệp. Bà Hạnh cho rằng, giữ được tinh thần đó là giữ được khí thế, phong độ của chương trình.

Phát động cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần thứ 10
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA phát biểu khai mạc.

“Có người hỏi tôi định nghĩa về chữ 'doanh nông'. Tôi mới nói rằng doanh nông là tổng hợp của bốn yếu tố là sáng tạo, không ngừng học học, luôn luôn muốn chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức - cơ hội thị trường và thứ tư là không sợ thất bại. Để tiếp tục gây dựng, củng cố các đặc điểm này, thì trong năm nay việc lan tỏa kiến thức, cơ hội thị trường sẽ phải được chú trọng hơn”, bà Hạnh chia sẻ.

Bà Hạnh cũng nhấn mạnh, năm 2024 là năm đứng trước thách thức của bước ngoặt phát triển mới, cũng có nghĩa là bước ngoặt hiểm nghèo. Nếu chúng ta không siêng học, siêng chuyển hóa, siêng lan tỏa kiến thức và kinh nghiệm của mình thì chắc chắn chúng ta sẽ thất bại, nhưng các doanh nông là những người không bao giờ sợ thất bại và sẽ luôn tiến về phía trước.

Phát động cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần thứ 10
Các startup giới thiệu sản phẩm tại chương trình.

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được tổ chức từ năm 2013, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) chủ trì cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, cuộc thi Khởi nghiệp xanh đã tổ chức đến lần thứ 9, (năm 2024 là lần thứ 10) được triển khai đến 63 tỉnh thành trên cả nước, tỉ lệ tăng trưởng số lượng dự án/mô hình tham gia vào hệ sinh thái doanh nghiệp khởi nghiệp BSA đều đặn từ 15-20%/năm.

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế để phát triển khả năng kinh doanh nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm của các nông dân trẻ, tăng cường đội ngũ doanh nhân theo hướng kinh tế xanh, phát triển bền vững. Khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực của nền kinh tế xanh, tạo tác động xã hội.

Đối tượng tham gia cuộc thi Khởi nghiệp Xanh lần 10 năm 2024 gồm: Các cá nhân, tập thể: là sinh viên/tổ hợp tác/hợp tác xã/doanh nghiệp trên phạm vi cả nước có ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ, dự án khởi nghiệp nhằm bảo tồn văn hóa, sản phẩm địa phương, góp phần phát triển và nâng cao giá trị từ tài nguyên bản địa.

Các nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm và đổi mới mô hình kinh doanh nông sản trong các doanh nghiệp, các mô hình thực hành kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Các cá nhân, tập thể, dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đã tham gia, đã có cácgiải thưởng trong cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp do quốc tế, quốc gia, và cấp khu vực, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức. Các dự án này phải có yếu tố mới, phát triển hoàn thiện hơn so với dự án đã tham gia các kỳ thi trước. Không giới hạn độ tuổi, giới tính, dân tộc, địa phương.

Lộ trình bao gồm: Vòng 1 xét chọn (giữa tháng 8 – đầu tháng 9/2024): Ban Tổ chức rà soát hồ sơ đăng ký. Thành lập Hội đồng Giám Khảo xét chọn dự án thi vòng Bán kết. Huấn luyện Dự án được xét chọn vào thi vòng Bán kết; Vòng 2 thi Bán kết (tháng 9/2024); Vòng 3 thi Chung kết tại TP.HCM dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2024.