Ngân hàng Nhà nước sẽ quản lý tiền ảo, Bitcoin để ngăn chặn rửa tiền Nguy cơ rửa tiền qua tiền ảo, tài sản ảo rất lớn Bộ Tư pháp kiến nghị cần hoàn thiện pháp lý về tài sản ảo, tiền ảo

Theo Crypto Crunch App, Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về số người sở hữu tiền mã hóa, sau Ấn Độ và Hoa Kỳ, với gần 26 triệu người sở hữu tiền số. Năm 2023, một báo cáo của Chainalysis chỉ ra rằng, Việt Nam là quốc gia đứng thứ ba thế giới về lợi nhuận từ tiền mã hóa, ước tính đạt khoảng 1,18 tỉ USD. Những người sở hữu tiền mã hóa ở Việt Nam có đặc điểm nhân khẩu học đa dạng, bao gồm những người lao động trẻ có kỹ năng cao, người đam mê công nghệ và chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm các khoản đầu tư thay thế.

Các doanh nghiệp công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam đang đi đầu trong đổi mới tài sản mã hóa và cung cấp các giải pháp nâng cao hiệu quả và bảo mật giao dịch. Những tiến bộ này giúp Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về công nghệ blockchain và thúc đẩy một hệ sinh thái đổi mới sôi động.

Thị trường tài sản mã hóa đã trở thành nguồn thu nhập đáng kể, góp phần tạo việc làm và cơ hội kinh doanh. Hơn nữa, tài sản mã hóa có tiềm năng thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam bằng cách hỗ trợ tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân chưa có tài khoản ngân hàng, dẫn đến sự tham gia kinh tế nhiều hơn và mức sống được cải thiện.

Bất chấp những bước phát triển đầy hứa hẹn như vậy, lĩnh vực tài sản mã hóa ở Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Các vấn đề bảo mật, bao gồm gian lận và hacker tấn công, vẫn là mối lo ngại đáng kể và làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư. Biến động thị trường cũng hàm chứa nhiều rủi ro, đặc biệt, biến động giá mạnh có thể dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

Quản lý dòng tiền ảo: Cơ hội và thách thức
Ảnh minh họa.

Khung pháp lý cho tài sản mã hóa tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Tài sản số nói chung đặt ra những thách thức chưa từng có, không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các quốc gia trên toàn thế giới. Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa công nhận quyền sở hữu đối với tài sản mã hóa. Mặc dù vậy, các giao dịch và hoạt động “đào” các loại tài sản này vẫn tiếp tục gia tăng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chia sẻ với báo chí tại Hội thảo "Cơ hội đầu tư nửa cuối năm", Tiến sĩ Phạm Anh Khôi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Fintech Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, quy mô thị trường tài sản thực được token hóa (Real World Asset - RWA) dự kiến đạt 16.000 tỷ USD, tương đương 10% GDP toàn cầu vào năm 2030 theo báo cáo của Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group. Thị trường này thậm chí có thể tăng gấp đôi, lên tới 30.000 tỷ USD trong 4 năm kế tiếp, theo Standard Chartere.

Tài sản số nói chung và RWA là cơ hội quý giá, giúp các quốc gia đang phát triển như Việt Nam có thể tham gia vào thị trường vốn toàn cầu với ưu điểm là kênh dẫn vốn hiệu quả, chi phí thấp cho các dự án có tài sản thực tại Việt Nam.

Theo số liệu từ Chainalysis và đã được đại diện Bộ Tư pháp Mỹ chia sẻ cho thấy đã có tới 120 tỷ USD tiền mã hóa được chuyển vào Việt Nam trong vòng 1 năm, tính tới tháng 6/2023. Đáng chú ý, con số này cao gấp gần 5 lần so với con số 25 tỷ USD vào Việt Nam qua đường FDI. Tuy nhiên, do thiếu hành lang pháp lý quản lý Tài sản số, tài sản ảo nên toàn bộ số tiền này đang chưa được kiểm soát tốt cũng như gây thất thu về thuế và kéo theo nhiều vấn đề khác như phòng chống rửa tiền, bảo vệ người dùng,...

"Vì vậy, nếu chúng ta sớm có chính sách quản lý chặt chẽ thì thay vì việc đi vào nền kinh tế ngầm chưa được kiểm soát, dòng tiền này có thể sẽ trở thành một động lực tốt giúp thúc đẩy nền kinh tế. Trong đó, lĩnh vực đầu tiên có thể nhận được dòng vốn này chính là RWA do những ưu thế vượt trội của loại hình tài sản này như được đảm bảo giá trị bằng tài sản thực, thanh khoản nhanh và đa dạng hóa danh mục đầu tư", Tiến sĩ Phạm Anh Khôi chia sẻ.

Theo vị chuyên gia này, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực tài sản số nói chung và RWA cần chuẩn bị kiến thức và hiểu biết về thị trường tài chính, công nghệ và pháp lý, tham vấn các chuyên gia, tổ chức đầu ngành, liên tục đánh giá và cập nhật các rủi ro biến động và pháp lý, lựa chọn nền tảng giao dịch uy tín và đặc biệt là cần có chiến lược đầu tư rõ ràng và đa dạng hóa danh mục để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi ích.

Theo các chuyên gia, thị trường tài sản mã hóa ở Việt Nam thiếu hành lang quy định, khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro đáng kể, bao gồm gian lận, thao túng thị trường và vi phạm an ninh. Thị trường tài sản mã hóa không được kiểm soát cũng có thể đe dọa cho sự ổn định tài chính nói chung tại Việt Nam. Bên cạnh các quy định để giảm thiểu rủi ro, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ngày nay cũng đòi hỏi các quy định phù hợp nhằm tạo môi trường thúc đẩy tính đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số.

Để khuyến khích sự phát triển của công nghệ blockchain và thị trường tài sản mã hóa, điều cần thiết là cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ rõ ràng để tạo ra sân chơi lành mạnh và công bằng cho các doanh nghiệp. Điều này có thể thu hút thêm đầu tư nước ngoài và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiến bộ công nghệ.

Bảo Thoa