7 sản phẩm OCOP của quận Bắc Từ Liêm được đánh giá phân hạng Bình Dương: Sản phẩm OCOP chất lượng cao chuẩn bị tung ra thị trường Tết Hà Nội: Tổ chức lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024

8/8 phường có sản phẩm OCOP

Năm 2023, quận Tây Hồ đã tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đối với 20 sản phẩm, của 8 chủ thể trên địa bàn. Trong đó, với 5 chủ thể lựa chọn sản phẩm tham gia OCOP là các loại bánh truyền thống đặc trưng của quận (bánh nướng, bánh dẻo, bánh chả, bánh cốm…)

Quận Tây Hồ ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Quận Tây Hồ có nhiều làng nghề truyền thống, là điều kiện thuận lợi để các phường tham gia xây dựng chương trình OCOP.

Bà Đỗ Thu Thủy, đại diện cho thương hiệu bánh, mứt kẹo gia truyền Đỗ Thế Gia cho biết: Gia đình tôi có truyền thống làm bánh trung thu, riêng tôi chọn phát triển một nhánh sản phẩm của gia đình là cốm và sản phẩm có thành phần từ cốm. Tôi mong muốn đặc sản của gia đình không chỉ là thức quà ngon, mà còn mang ý nghĩa quảng bá văn hóa Hà Nội”.

Không chỉ riêng gia đình bà Thủy, các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận đều nhận thấy OCOP là chương trình có ý nghĩa thiết thực không chỉ với chủ thể sản xuất, kinh doanh mà còn với cả người tiêu dùng. Thông qua Chương trình đã giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt, mang lại giá trị kinh tế cho hộ sản xuất.

Bên cạnh đó, chương trình OCOP cũng tạo việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho những người lao động, sản xuất trên địa bàn. Với người tiêu dùng, qua Chương trình OCOP sẽ yên tâm, tin tưởng hơn khi lựa chọn những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP.

Cùng với những sản phẩm truyền thống tham dự chương trình OCOP, trong thời gian qua, quận Tây Hồ chú trọng đến các sản phẩm ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao.

Công ty TNHH thực phẩm Thảo Nguyên là một trong những đơn vị xây dựng thương hiệu OCOP. Công ty có 35 sản phẩm, trung bình đạt sản lượng 800 - 1.000kg/ngày với mỗi sản phẩm. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, sản phẩm của Công ty đều đạt chuẩn theo yêu cầu. Tham gia Chương trình OCOP, Công ty ngày càng hoàn thiện tốt hơn mẫu mã, bao bì, tem, chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá.

Chia sẻ về hướng phát triển chương trình OCOP của quận, Phó Trưởng Phòng Kinh tế quận Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Quận phát triển theo hướng du lịch - dịch vụ, các sản phẩm tham gia chương trình OCOP đều là những sản phẩm truyền thống, lâu đời như: Xôi Phú Thượng; đào Nhật Tân; bánh Trung thu Bảo Phương…

Năm 2023, việc đánh giá các tiêu chí đối với sản phẩm tham dự Chương trình OCOP khó khăn hơn, tạo áp lực không nhỏ cho các chủ thể. Nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức được lợi ích của việc tham gia chương trình, các chủ thể đều nhiệt tình tham dự. Các chủ thể đều nỗ lực hoàn thiện sản phẩm để phấn đấu nâng hạng đối với sản phẩm mình đã tham gia. Đến nay trên địa bàn quận có hơn 40 sản phẩm, các sản phẩm đều đạt OCOP 3 sao trở lên, có những sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Ưu tiên phát triển OCOP theo nhóm dịch vụ du lịch

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết: Chương trình OCOP tại quận đã trải qua quá trình khởi tạo và lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng rãi.

Quận Tây Hồ ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Sản phẩm hoa đào truyền thống của phường Nhật Tân được người tiêu dùng đánh giá cao.

Những năm qua, quận Tây Hồ luôn xác định OCOP là một trong những chương trình trọng tâm có hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng và tiềm năng riêng có trên địa bàn. Các sản phẩm OCOP của quận được người tiêu dùng ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng.

Quận hỗ trợ các chủ thể phát triển các sản phẩm tiềm năng OCOP của quận, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia xây dựng các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và thị trường. Công tác kết nối, mở rộng tiếp cận các kênh phân phối, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng được quận chú trọng.

Giai đoạn từ năm 2018 - 2022, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình OCOP, toàn quận đã phát triển được 23 sản phẩm OCOP. Năm 2023, hơn 20 sản phẩm OCOP đã được quận đánh giá phân hạng.

Năm 2024, quận Tây Hồ xác định tăng cường nâng cao, mở rộng các sản phẩm OCOP, đáp ứng việc phát triển kinh tế, du lịch làng nghề trên địa bàn quận; tiếp tục giữ vững và lan tỏa những giá trị, thương hiệu làng nghề của quận... Theo đó, quận ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP theo nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và các điểm du lịch, kết nối để tạo thành sản phẩm “Dịch vụ du lịch OCOP Tây Hồ”.