Giá trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, đồ bảo hộ tăng đột biến Sơn Tây có thêm mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”

Hiện việc tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC&CNCH đang được lực lượng cảnh sát PCCC triển khai với các hình thức linh hoạt, đa dạng, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCCC&CNCH, góp phần “phòng cháy tốt, chữa cháy hiệu quả”.

Quét mã QR tìm hiểu kiến thức phòng cháy chữa cháy
Các mã QR liên kết đến các bộ phim phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH được Công an huyện Chương Mỹ phát hành.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và Kế hoạch số 53/KH-UBND, ngày 16/2/2023 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH cho cộng đồng trên địa bàn Thành phố, Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Hà Nội đã biên tập 9 đoạn phim tuyên truyền phổ biến kiến thức về PCCC cho người dân.

Với phương châm lấy dân là chủ thể, phòng ngừa là chính, là cơ bản chiến lược lâu dài, nhận thức được khó khăn trong công tác tuyên truyền PCCC trên địa bàn huyện, Công an huyện Chương Mỹ đã thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Chương Mỹ là huyện ngoại thành khá đặc thù và rộng của thành phố Hà Nội nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền kiến thức PCCC&CNCH đến với người dân. Nhiều khu dân cư chưa trang bị máy chiếu, âm thanh loa đài nên công tác tuyên truyền vừa khó, vừa chưa thể phát huy được hiệu quả.

Đại úy Nguyễn Như Dũng, Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ từng là giảng viên tại Khoa Phòng cháy, Trường Đại học PCCC, đã vận dụng những kiến thức được học và kinh nghiệm trong quá trình công tác đưa ra sáng kiến tạo mã QR-Code liên kết với các đoạn phim tuyên truyền về PCCC của Công an thành phố Hà Nội.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, đồng chí Nguyễn Như Dũng cho biết: Tôi nhận thấy mã QR-Code được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày, từ việc giao dịch thanh toán qua tài khoản ngân hàng đến việc tìm hiểu những thông tin ở trên mạng. Do vậy, tôi đã mạnh dạn đề suất với lãnh đạo Công an huyện, Ban chỉ huy Đội cảnh sát PCCC&CNCH in những mã QR-Code có chứa các đường link truy cập nhanh đến các đoạn phim của Phòng PC07 Công an Thành phố.

Theo đó, các mã QR-Code này được in sẵn trên biển báo Điểm chữa cháy công cộng, Tổ liên gia và các khu vực công cộng như trường học, nhà văn hóa, trụ sở các cơ quan trên địa bàn huyện. Nội dung bao gồm các video hướng dẫn, thông tin về lực lượng chữa cháy, Tổ liên gia giúp người dân dễ tiếp cận với kiến thức mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị di động có kết nối với mạng viễn thông. Việc làm này góp phần tuyên truyền có hiệu quả kiến thức pháp luật đến các tầng lớp nhân dân một cách thuận tiện, hiệu quả, tiết kiệm thời gian so với phương pháp tuyên truyền truyền thống. Sáng kiến này cũng đã được triển khai đến các đơn vị khắp thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Cương - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ) cho biết: Việc đưa mã QR-Code về công tác PCCC là một phương pháp tuyên truyền rất mới và rất sinh động, có tính lan tỏa cao trong cộng đồng. Sau khi thị trấn tiếp nhận mã QR-Code này của Công an huyện Chương Mỹ đã tổ chức giới thiệu, tuyên truyền ở các Hội nghị giao ban của UBND đến các ban ngành, đoàn thể và Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và dán ở các Trụ sở Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thị trấn, các cơ quan, đơn vị, chung cư, các ngõ nội điểm dân cư trên địa bàn thị trấn để tuyên truyền về công tác PCCC.

Quét mã QR tìm hiểu kiến thức phòng cháy chữa cháy
Đại úy Nguyễn Như Dũng, Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ (bên trái) hướng dẫn người dân quét Mã QR-Code để tìm hiểu những kiến thức về PCCC&CNCH.

Ngay sau khi được hướng dẫn sử dụng, người dân trên địa bàn huyện đã rất dễ dàng, thuận tiện trong việc sử dụng. Từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận kiến thức PCCC qua mã QR-Code này. Từ đó mỗi người dân trở thành một tuyên truyền viên phòng chống cháy, nổ.

Ông Đặng Đình Dần, người dân thị trấn Chúc Sơn cho biết: Trong gia đình tôi, mọi người đều có thể dùng điện thoại thông minh để truy cập vào mã QR-Code để tìm hiểu thông tin về PCCC&CNCH một cách dễ dàng. Những kiến thức về PCCC&CNCH liên kết với các bộ phim nên dễ nhớ, dễ hiểu và dễ áp dụng. Trong đó, có cả những hướng dẫn cơ bản về cứu nạn cứu hộ rất thiết thực, mà mọi người ai cũng nên nắm rõ để có thể bảo vệ cho mình và gia đình khi không may xảy ra hỏa hoạn...