Doanh nghiệp “thăng hạng” từ chương trình Thương hiệu quốc gia Các nhà đầu tư Nhật Bản khẳng định niềm tin với Việt Nam Đẩy mạnh kết nối, đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị Nhật Bản

Thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa các địa phương

Với sự tham gia của tất cả địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như nhà phân phối Việt Nam và quốc tế; hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức, thực sự là sự kiện quan trọng với các doanh nghiệp, nhà cung cấp và mang tầm khu vực.

Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại giữa Hà Nội và các địa phương

Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. (Ảnh: Xuân Mạnh)

Hội nghị cũng thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa các nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp; phát huy hết vai trò và thế mạnh của từng địa phương cũng như tăng cường tính liên kết vùng.

Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối; giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, nhà nhập khẩu, nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.

Tham gia Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu; giải pháp minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng; giải pháp hướng tới mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh, tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường...

Khẳng định Việt Nam có tiềm năng lớn về nông sản xuất khẩu, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Mỹ AmCham nhấn mạnh yêu cầu cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là giữ được sự ổn định về chất lượng đối với hàng hóa, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn các thị trường nhập khẩu.

Tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Cục phó Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Theo ông Chiến, cần phải ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào sản xuất, truy xuất nguồn gốc, đưa hàm lượng khoa học công nghệ nhiều hơn vào sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản hàng hóa.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các bạn hàng, đặc biệt là xúc tiến thương mại nông sản. Sắp tới, Bộ này sẽ thiết lập hệ sinh thái xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất khẩu.

Cũng theo ông Hoàng Minh Chiến, Hội nghị sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Thông qua Chương trình này, các hoạt động cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục được đẩy mạnh. Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Cơ hội để hàng Việt "tấn công" vào các hệ thống phân phối hiện đại

Để hỗ trợ các đơn vị tăng cường kết nối giao thương, bên lề Hội nghị, Ban Tổ chức bố trí chương trình giao thương kết nối doanh nghiệp giữa 200 nhà cung ứng của hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước với các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Winmart, Lotte Mart, Aeon, Central Retail, MM Mega Maket, BRG, hệ thống siêu thị Tứ Sơn (An Giang), BigGeen, các sàn giao dịch thương mại điện tử...

Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại giữa Hà Nội và các địa phương

Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại giữa Hà Nội và các địa phương. (Ảnh: Xuân Mạnh)

Các đơn vị đã gặp trực tiếp bộ phận mua hàng của các nhà phân phối, giới thiệu, chào hàng và được nghe các tiêu chí, điều kiện để đưa hàng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố, qua đó, các nhà phân phối đã lựa chọn được sản phẩm đạt yêu cầu, các thỏa thuận hợp tác, liên kết, biên bản ghi nhớ đã được ký kết.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất chế biến và thương mại Hà Trung (Phú Yên) cho biết: Các sản phẩm bò một nắng của đơn vị tham gia hội nghị kết nối giao thương cũng như Hội chợ Đặc sản vùng miền 2022 năm nay được người tiêu dùng Thủ đô rất ưa chuộng. Tham gia vào hội nghị kết nối giao thương, các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng đặc sản địa phương như Hà Trung có cơ hội được kết nối với các nhà phân phối lớn trên cả nước. Đây là một kênh kết nối rất hiệu quả, thiết thực. Ngay trong ngày hôm nay, Hà Trung đã tìm kiếm và có được rất nhiều cơ hội vào các hệ thống bán lẻ lớn trên toàn quốc.

Chia sẻ kinh nghiệm để các sản phẩm OCOP hoặc đặc sản địa phương có thể vào được hệ thống bán lẻ lớn, bà Hà cho biết phải có 3 yếu tố: Thứ nhất là các loại giấy tờ đầy đủ, từ giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở sản xuất an toàn thực phẩm. Thứ hai mẫu mã phải đẹp, thứ ba quan trọng nhất là chất lượng ổn định.

Từ góc độ cơ sở sản xuất, bà Hà bày tỏ mong muốn có sự cạnh tranh công bằng giữa các sản phẩm trong “cuộc đua” chạy vào siêu thị. Theo bà Hà, thực tế, để đưa được hàng vào một số siêu thị, nhiều nơi đòi hỏi đưa giá lên cao và chiết khấu lại cho siêu thị khá lớn. Tuy nhiên, điều này là rất khó đối với cơ sở sản xuất thật, làm thật. Bởi, họ muốn sản xuất hàng thật với chi phí và giá thành hợp lý nhất đối với người tiêu dùng. Nếu muốn chiết khấu cao cho hệ thống phân phối, vô hình chung đẩy giá cao đến tay người tiêu dùng, gây khó cho cả doanh nghiệp và thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đại diện Tập đoàn Central Retail cho biết, là Tập đoàn sở hữu hệ thống phân phối lớn trên địa bàn Thủ đô cũng như cả nước, Central Retail luôn ưu ái vị trí trưng bày cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của các vùng miền, địa phương trên cả nước vào những vị trí dễ nhìn, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Đánh giá các hoạt động kết nối cung cầu do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức rất hiệu quả với doanh nghiệp, đại diện HPA nhấn mạnh, sự hiện diện của các các tỉnh, thành phố tại Hội nghị cùng với doanh nghiệp hơn 40 tỉnh, thành phố trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa và tham gia các hoạt động kết nối đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực của các Sở, ban, ngành Thành phố, Trung tâm HPA và các tỉnh, thành phố trên cả nước đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt Nam tại thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước, xuất khẩu nước ngoài nói chung. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và tăng cường quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.