Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong những tháng đầu năm Doanh nghiệp đề xuất các địa phương quan tâm về quy hoạch Khu công nghiệp có diện tích lớn Hà Nội: Trên 99% doanh nghiệp mở xưởng để sản xuất sau Tết
Hà Nội: Đáp ứng nhu cầu cung ứng lao động cho các doanh nghiệp
Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động ngay từ đầu năm. (Ảnh: M.A)

Số liệu tổng hợp từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, sau Tết, một số nhóm ngành mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Vận tải - logistics; dịch vụ nhà hàng - khách sạn, du lịch; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ tài chính, ngân hàng; công nghệ - thông tin;… với tổng số nhu cầu tuyển dụng khoảng 100.000 - 120.000 người lao động.

Quý I, nhu cầu di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa tăng cao nên dự kiến nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp vận tải - logistics khoảng 14.000 - 18.000 người lao động, chủ yếu ở các vị trí lái xe, nhân viên kho, nhân viên điều vận.

Hiện nay, nhiều chính sách, chương trình kích cầu du lịch được ban hành thúc đẩy hoạt động của ngành du lịch phục hồi và tăng trưởng mạnh. Do vậy, dịch vụ lưu trú ăn uống, khách sạn, du lịch hứa hẹn là ngành có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều nhân sự trong quý I/2023 và giai đoạn tiếp theo. Ước tính nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp ngành dịch vụ lưu trú ăn uống, khách sạn khoảng 10.000 - 12.000 nhân sự.

Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản có nhu cầu tuyển dụng ước tính khoảng 10.000 - 15.000 nhân sự, ở các vị trí nhân viên môi giới, nhân viên trực tổng đài,…; tài chính - ngân hàng cũng là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn, ước tính từ 15.000 - 20.000 nhân sự, tập trung chủ yếu ở các vị trí nhân viên giao dịch, nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp, nhân viên thẩm định tài sản.

Trong khi đó, công nghệ thông tin vẫn là lĩnh vực được dự báo có mức tăng trưởng cao trong năm 2023. Trong quý I/2023, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng từ 12.000 - 15.000 nhân sự, tập trung vào những vị trí đòi hỏi chuyên môn cao như: Nhân viên phát triển IT, nhân viên phát triển phần mềm, lập trình ứng dụng di động, lập trình games,…

Hà Nội: Đáp ứng nhu cầu cung ứng lao động cho các doanh nghiệp
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm để kết nối cung cầu lao động.

Để kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp nhau để ứng tuyển và tuyển dụng, trong quý I/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 55 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 52 phiên hàng ngày, 1 phiên online, 1 phiên chuyên đề và 1 phiên lưu động.

Mới đây, vào ngày 9/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm 9 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Bắc Kạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến với hàng chục ngàn chỉ tiêu tuyển dụng.

Việc tổ chức phiên giao dịch việc làm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có nhu cầu tuyển dụng lao động phù hợp; cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động, học viên, sinh viên và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các địa phương lân cận.

Theo tổng hợp, phiên giao dịch việc làm có 158 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 55.759 vị trí việc làm, trong đó tỉnh Bắc Giang có số việc làm cần tuyển dụng nhiều nhất với 44.789 vị trí, Bắc Ninh 2.540, Ninh Bình 2.473, Quảng Ninh 2.415, thành phố Hà Nội với 1.139…

Các nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn là sản xuất điện tử (vị trí công nhân), may mặc, công nhân sản xuất nhựa, công nhân xây dựng, cơ khí - hàn, bán hàng - thu ngân… Xét theo trình độ, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm tỷ lệ lớn nhất với 54.100 chỉ tiêu, còn lại là trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật, và cao đẳng, đại học trở lên.

Các vị trí có mức lương từ 10 - 15 triệu đồng chiếm tỷ lệ tuyển dụng cao nhất với 27.561 việc làm. Đây là mức thu nhập của những chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao vào các vị trí kinh doanh, quản lý, giám sát, trưởng - phó phòng dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao. Tiếp theo là mức thu nhập trên 15 triệu đồng trở lên với 10.586 vị trí.

Hà Nội: Đẩy mạnh cung ứng lao động cho các doanh nghiệp
Phỏng vấn trực tiếp giữa doanh nghiệp với ứng viên tại Phiên giao dịch việc làm ngày 9/2.

Mức lương từ 7 - 10 triệu đồng có 8.957 vị trí. Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như: kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề. Mức lương từ 5 - 7 triệu đồng có 6.135 việc làm, đây là mức thu nhập dành cho lao động chưa có tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc các công việc thời vụ,...

Còn lại là mức thu nhập thỏa thuận, đây là mức mà doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của người lao động.

Cơ hội việc làm tại phiên giao dịch việc làm tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi. Đây là cơ hội cho người lao động trẻ nhiệt huyết với công việc qua đó sẽ đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tại Phiên giao dịch, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, chỉ tiêu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Phiên giao dịch việc làm kết nối 10 tỉnh, thành phố ngày 9/2 tương đối lớn ở nhiều ngành nghề khác nhau. Riêng tại Hà Nội có 38 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại hệ thống 15 điểm sàn.

Thông qua hoạt động tuyển dụng có thể thấy cơ hội việc làm rất nhiều, người lao động đi tìm kiếm việc cũng khả quan. “Tình hình thị trường lao động sau Tết đã có sự đôi động và tăng trưởng so với thời điểm cuối năm 2022 do một số yếu tố tác động ảnh hưởng đến việc tuyển dụng giảm sút”, ông Thành thông tin.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động kết nối tuyển dụng, ông Thành cho hay, phía Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong quý 1/2023 sẽ tổ chức 55 phiên giao dịch việc làm, trong đó tập trung gần 40 phiên giao dịch việc làm hằng ngày, kết hợp các phiên giao dịch việc làm lưu động tại một số quận, huyện.

Riêng trong tháng 3 tới, Trung tâm sẽ tổ chức phiên lưu động tại quận Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, ngoài ra, đơn vị cũng sẽ đánh giá tình hình tuyển dụng ở các lĩnh vực, ngành nghề, và nắm bắt sự biến động của thị trường lao động để có các phiên chuyên đề phù hợp với cả cung lẫn cầu, thông qua đó nhằm tạo hiệu quả kết nối cao nhất, hỗ trợ cho doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng và người lao động tìm kiếm được việc làm ổn định.

H.Phong - P.Diệp