Nhiều kết quả hợp tác kinh tế, văn hóa giữa TP.HCM với Nhật Bản Đề xuất hơn 11.000 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Giờ Khám phá 100 điều thú vị ở TP.HCM vừa được công bố

Ngày 8/12, tại TP.HCM, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động".

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp đánh giá, hội nhập kinh tế nói chung và hợp tác ASEAN nói riêng mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế.

Tính đến tháng 2/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào ASEAN đạt khoảng 2,85 tỷ USD, trong đó có thể kể đến xuất khẩu sang Thái Lan đạt 654,2 triệu USD, kế đến là Malaysia đạt 441,7 triệu USD; Campuchia và Indonesia đạt hơn 430 triệu USD, Philippines đạt 408 triệu USD; Singapore đạt 387,1 triệu USD Lào đạt 45,3 triệu USD và Brunei với 4,32 triệu USD.

Thị trường ASEAN: Rộng cửa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trung thì các kết quả đạt được ở trên chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước ASEAN. Đồng thời, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội này, vì vậy việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các nền tảng số cũng như kỹ năng tìm kiếm thị trường thông qua các mạng lưới ngay trong chính khu vực ASEAN là mục tiêu của Cục Phát triển doanh nghiệp và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ tại Hội thảo này.

Chia sẻ về tiềm năng thị trường ASEAN, bà Sita Zimpel, Giám đốc Dự án của GIZ chịu trách nhiệm phát triển ASEAN Access và Cổng Thông tin doanh nghiệp AED bày tỏ: “GIZ rất vinh dự được tham gia sự kiện quan trọng này, bởi chúng tôi tin rằng thị trường ASEAN còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là theo Hiệp định ATISA. Công việc của GIZ tại Việt Nam và ASEAN hướng tới tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận những thông tin thị trường đáng tin cậy, hình thành mạng lưới cần thiết cũng như chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ASEAN. Theo đó, Cổng thông tin khu vực ASEAN Access cũng như Cổng Thông tin doanh nghiệp AED là những nền tảng chính giúp chúng tôi thực hiện điều đó”.

Thị trường ASEAN: Rộng cửa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Phiên thảo luận tại hội thảo với chủ đề thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Asean.

Tại Hội thảo, Cục Phát triển doanh nghiệp giới thiệu cổng thông tin doanh nghiệp https://business.gov.vn. Theo đó, cổng thông tin này là trang kết nối thông tin điện tử, cung cấp các thông tin, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc tích hợp thông tin về doanh nghiệp, mạng lưới tư vấn, chương trình, hỗ trợ chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, công thông tin còn cung cấp các chỉ dẫn kinh doanh, báo cáo nghiên cứu chuyên ngành, thị trường, chương trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, tiếp nhận ý kiến ​​thiết kế doanh nghiệp và công bố thông tin doanh nghiệp nhà nước. Cá nhân, tổ chức truy cập Cổng Thông tin doanh nghiệp có thể khai thác thông tin, dịch vụ phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng thị trường trên nền tảng công nghệ hiện đại, thuận tiện và an toàn.

Hội thảo cũng giới thiệu cổng thông tin ASEAN Access với địa chỉ truy cập tại https://aseanaccess.com. Riêng cổng thông tin này được xây dựng trở thành cổng thông tin doanh nghiệp chính vào khu vực ASEAN với hơn 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên đăng ký, cùng với gần 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ. Các tính năng chính trên cổng ASEAN Access giúp người dùng có thể thuận tiện trao đổi về thị trường, tham gia các sự kiện kết nối kinh doanh và đào tạo trực tuyến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang thị trường khu vực và quốc tế.