Đà Nẵng: Giá nhà đất tăng cao, giấc mơ an cư với người lao động càng xa “Áo dành cho trẻ tự kỷ” đạt giải khởi nghiệp
Thị trường căn hộ du dịch Đà Nẵng đang “ấm dần”
Các dự án căn hộ condotel tập trung ở ven biển Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Luận)

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Mỵ Nương, Trưởng phòng kinh doanh một công ty bất động sản ở quận Hải Châu, chia sẻ, căn hộ condotel đang có giao dịch trở lại sau hai năm bị dịch Covid-19 ảnh hưởng, nhà đầu tư chủ yếu đến từ thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác ở phía Bắc.

“Các sản phẩm condotel công ty chúng tôi bán ra thị trường chủ yếu là dự án cũ, bên cạnh đó có một dự án mới ở trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn. Giá căn hộ codotel từ 60 triệu đồng/m2, khoảng 3,2 tỷ đồng/căn trở lên.

Phải nói là lâu rồi doanh nghiệp và môi giới ở Đà Nẵng mới chạy lại dòng sản phẩm căn hộ condotel. Thời gian qua du lịch thành phố Đà Nẵng phục hồi ấn tượng, khách quốc tế đã trở lại thành phố nhộn nhịp - chính điều đó có sự tác động lớn đến thị trường condotel. Lý do là căn hộ condotel cho thuê, sinh lời được cũng nhờ khách du lịch nghỉ dưỡng. Về thu nhập, hiện nay chủ đầu tư không đưa ra cam kết lợi nhuận như những năm trước mà chia sẻ giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu sẽ theo tỷ lệ 30/70 hoặc 20/80”, bà Nương nói.

Là một môi giới chuyên bán dòng sản phẩm căn hộ condotel, biệt thự ở Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Tuyển cho biết: Nhà đầu tư đang quan tâm mua căn hộ condotel ở trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, có tầm nhìn ra bãi biển Mỹ Khê, Non Nước. Bên cạnh đó, căn hộ condotel ven sông Hàn cũng được nhà đầu tư tìm hiểu, lựa chọn.

“Từ cuối năm 2019 đến hết năm 2021, tôi không bán sản phẩm condotel nào vì không có khách hỏi mua. Từ sau dịp nghỉ lễ 30/4/2022 đến nay, du lịch thành phố phục hồi, có khách cũ quan tâm hỏi thăm nên tôi mới chạy bán trở lại. Cá nhân tôi cũng đã bán được hai căn hộ trên đường Võ Nguyên Giáp cho khách ở thành phố Hà Nội, giá từ 3,4 – 3,6 tỷ đồng/căn”, bà Tuyển chia sẻ.

Không chỉ có trường hợp bà Nương và bà Tuyển, qua trao đổi của phóng viên với một số doanh nghiệp và cá nhân môi giới khác, tất cả đều có chung nhận định, chia sẻ thông tin tốt về thị trường condotel từ đầu năm 2022 đến nay.

Theo tìm hiểu, tại thành phố Đà Nẵng, căn hộ condotel tập trung tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Hải Châu.

Có thể kể một số dự án condotel tiêu biểu như: Alphanam Luxury có 234 căn; Vinpearl Riverfront có 736 căn; Wyndham Soleil có 706 căn; Ariyana Condotel Furama có 1.320 căn; Hòa Bình Green Danang có 1.536 căn,…

Thị trường condotel Đà Nẵng đang “ấm dần”
(Nguồn số liệu: CBRE Việt Nam)

Tại cuộc họp công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Đà Nẵng quý 2/2022, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm 2022, thành phố Đà Nẵng chỉ có thêm một dự án căn hộ condotel mới được ghi nhận với 70 căn chào bán ở giai đoạn 1. Tổng nguồn cung condotel tại thành phố là 7.384 căn hộ (16 dự án).

Trong vòng 3 năm trở lại đây, thị trường condotel vẫn có thêm một số dự án mới mở bán. Do đó, giá bán sơ cấp trung bình duy trì tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2019 – 2021 là 4%/năm và hiện đạt 2.431 USD/m2 thông thủy. Tỷ lệ bán hàng lũy kế tính đến 6 tháng đầu năm 2022 được ghi nhận ở mức gần 85%.

Từ tháng 8/2021, Đà Nẵng đã chính thức ngừng cấp phép cho các dự án condotel mới nhằm giải quyết tình trạng mất cân đối cung – cầu sau thời gian dài tăng trưởng nóng. Như vậy, số lượng dự án condotel mở bán trong tương lai dự kiến khá ít và nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án đã được cấp phép từ trước hoặc những giai đoạn mở bán tiếp theo.

Cụ thể, Đà Nẵng sẽ có thêm khoảng 1.800 căn condotel trong giai đoạn 2022 - 2024 và giá bán sơ cấp trung bình duy trì đà tăng chậm ở mức là 3%/năm.

“Condotel tại Đà Nẵng đã bùng nổ mạnh mẽ từ nhiều năm trước và hiện đang bước vào giai đoạn ổn định. Việc thiếu khung pháp lý chuẩn chỉnh vẫn là rào cản lớn để tạo đà khôi phục phân khúc này. Vì vậy, ngay cả khi nguồn cung mới có xu hướng giảm, mặt bằng giá sẽ không có nhiều biến động và chỉ duy trì ổn định. Nguồn cung mới hạn chế hỗ trợ tỷ lệ hấp thụ lũy kế lên đến 91% trong vòng 3 năm tới”, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định.

Theo CBRE Việt Nam, du lịch Đà Nẵng đang ấm dần lên nhờ sự nhộn nhịp trở lại của thị trường khách quốc tế và khách trong nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đón gần 1,33 triệu lượt khách lưu trú, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021. Khách nội địa đạt 1,27 triệu lượt, tăng 39,5% so với cùng kỳ và khách quốc tế đạt 57.800 lượt, chỉ còn giảm 34,3% so với cùng kỳ. Khách quốc tế tăng mạnh kể từ cuối quý I/2022 khi Đà Nẵng chính thức mở cửa lại bầu trời quốc tế từ ngày 27/3.

Song song đó, khách MICE cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, với lượng khách trong giai đoạn từ 21/2 – 21/5/2022 đã tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ.