Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á Đưa gia vị Việt Nam vươn ra thế giới
Ngành hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng nhờ lượng hành khách nội địa tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua.
Ngành hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng nhờ lượng hành khách nội địa tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, mức lỗ của ngành hàng không trong quý II/2022 giảm so quý I/2022. Ngoài ra, so cùng kỳ năm 2021, mức lỗ của Vietnam Airlines giảm hơn 44% và dừng ở mức 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ hợp nhất ít hơn 43% so cùng kỳ, chỉ ở mức 2.568 tỷ đồng. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2022, kết quả khả quan hơn khi mức lỗ chỉ là 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ năm ngoái gần 39%, mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ năm ngoái gần 40%.

Dấu hiệu phục hồi tích cực trên chủ yếu nhờ thị trường hàng không nội địa tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60,8 triệu lượt, tăng 99% so cùng kỳ năm 2021. Với ngành hàng không, 6 tháng đầu năm lượng khách thông qua các cảng trong nước đạt 40,7 triệu lượt khách, tăng 56,8% so cùng kỳ năm 2021. Các hãng hàng không của Việt Nam vận chuyển được 20,1 triệu lượt khách, tăng 56,1% so cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, việc mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi so với cùng kỳ cũng như thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp được cho là nguyên nhân chính khiến ngành hàng không Việt Nam chưa thể thoát lỗ.

Trước đó vào tháng 11/2021, Vietnam Airlines từng xây dựng kịch bản giá nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1. Tuy nhiên sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu lên tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7 thì gấp đôi dự kiến là 165 USD/thùng Jet A1. Như vậy, với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng.

Trái ngược với thị trường nội địa, thị trường quốc tế mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường khách quốc tế đạt khoảng 12% so trước đại dịch do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại của hành khách bị hạn chế. Mới đây, Vietnam Airlines đã nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so năm 2019. Hãng cũng chưa thể khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga do những hạn chế đi lại từ phía nhà chức trách hoặc do căng thẳng chính trị.

Trong đợt cao điểm hè tháng 7/2022, Vietnam Airlines lần đầu tiên ghi nhận có lãi sau nhiều tháng báo lỗ. Dự kiến, các chuyến bay nội địa mùa cao điểm hè kéo dài đến tháng 8/2022 sẽ mang lại dòng tiền lớn cho hãng.

Theo Thế Sơn/nhandan.vn

https://nhandan.vn/thi-truong-noi-dia-phuc-hoi-manh-giup-hang-khong-viet-nam-giam-lo-dang-ke-post708323.html