Hà Nội thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp Bảo tồn làng nghề, phát triển kinh tế nông thôn Người dân địa phương được tập huấn kỹ năng làm du lịch

Nhắc đến Giang Biên, trước đây nhiều người chỉ biết tới nghề trồng rau, bện thừng, đan võng, trồng chuối... Nhưng giờ đây, khi ghé thăm vùng đất ven đô này, nhiều du khách đã rất ngạc nhiên khi thấy sự “lột xác” của cảnh quan nơi đây.

Giang Biên không còn là những cánh đồng, vườn rau trồng một cách tự phát, thay vào đó, 20 hộ gia đình đã quy hoạch lại vườn ruộng, bố trí diện tích đất, xen canh các loại cây trồng, rau củ một cách khoa học; đồng thời xây dựng các nhà vườn tiêu chuẩn với lưới che, rào chắn, cổng chào và đặt những cái tên đầy vui nhộn như "Năm yêu thương", "Nhàn nhã", "Phác chân thành", "Vườn nhỏ nhưng hạnh phúc to"... góp phần thu hút sự quan tâm của du khách khi ghé thăm.

Thích thú trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp tại Hà Nội
Du khách hào hứng tham quan, trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp.

Trước đó, tận dụng thế mạnh sẵn có về cảnh quan sinh thái và môi trường cùng vị trí không quá xa trung tâm Thủ đô, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển doanh nghiệp cộng đồng Việt (VietED) đã ra mắt mô hình du lịch nông nghiệp VietHarvest AgriTour. Mô hình du lịch nông nghiệp này nằm trong Dự án “Cải thiện sinh kế của nông dân vùng ven đô Hà Nội - Du lịch nông nghiệp như một ngành kinh doanh hỗ trợ đa dạng nguồn thu nhập” được thực hiện bởi VietED, với sự tài trợ từ TAF và GSRD đã giúp các nông hộ tại Giang Biên thiết kế và chuyển giao các sản phẩm du lịch nông nghiệp.

Đáng chú ý, các đoàn khách sau khi trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp ở Giang Biên đều cảm thấy ấn tượng và có đánh giá cao. Mới đây nhất, ngày 4/4, VietHarvest AgriTour đã tổ chức đưa đoàn khách quốc tế trải nghiệm làm mô hình du lịch nông nghiệp tại Giang Biên. Du khách được trải nghiệm một ngày làm nông nghiệp tham quan các vườn rau, tìm hiểu về các loại rau, cách thức trồng và chăm sóc các loại rau củ quả, cũng như cách thức chế biến món ăn phù hợp.

Ông Michael Digregorio, một du khách người Ý chia sẻ, bản thân rất bất ngờ vì có một không gian trong lành, được hòa mình vào không gian yên bình và trải nghiệm các công việc hằng ngày của người nông dân. Các hoạt động thú vị như hái củ quả, tham gia nấu bánh đúc, nấu chè lam.. và được thưởng thức các món ăn là điều rất thú vị, cần lan tỏa cho nhiều du khách quốc tế biết đến và trải nghiệm.

Ông Vũ Văn Trượng, đại diện của một trong 20 hộ tham gia mô hình du lịch nông nghiệp tại Giang Biên cho biết, từ khi tham gia dự án, những nông dân vốn chỉ quen với công việc nhà nông truyền thống đã được dự án hỗ trợ đi tham quan các mô hình du lịch nông nghiệp tại các tỉnh, được các chuyên gia đào tạo về các kỹ năng giao tiếp, quảng bá sản phẩm… Hiện nay, đều đặn mỗi tuần sẽ có các đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm, đây là nền tảng giúp cho thu nhập của người nông dân tăng lên nên bà con đều hết sức phấn khởi.

Chia sẻ về những tiềm năng của mô hình du lịch nông nghiệp ở phường Giang Biên, bà Nguyễn Hà Phương, Giám đốc Công ty Ftrip Việt Nam - đơn vị đồng hành cùng dự án VietHarvest AgriTour cho biết: Công ty đã mang các sản phẩm du lịch tại Giang Biên tới hội chợ thương mại về du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới được tổ chức tại Berlin Exhibition Grounds (Đức) từ 5-7/3. Tại đó, rất nhiều đơn vị du lịch lữ hành quốc tế quan tâm, hứng thú với mô hình du lịch nông nghiệp Vietharvest AgriTour.

Thích thú trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp tại Hà Nội
Du khách trải nghiệm làm võng - một trong những nghề truyền thống của phường Giang Biên.

Tuy nhiên, khách hàng rất mong muốn đẩy mạnh yếu tố du lịch có trách nhiệm cộng đồng… đây cũng là xu hướng phù hợp với mô hình ở Giang Biên, vì vậy tiềm năng thu hút du khách quốc tế rất lớn. Do đó, để có thể tiếp đón được nhiều đoàn với số lượng lớn hơn thì sẽ cần có sự chung tay của các đơn vị liên quan đến phát triển sản phẩm, chất lượng dịch vụ, nâng cao hơn về cảnh quan, môi trường và mức độ chuyên nghiệp của chính những nông hộ nơi đây.

Giám đốc dự án Vietharvest AgriTour Tô Huệ thông tin, từ đầu năm đến nay, số lượng khách đặt tour tham gia trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp tại Giang Biên không chỉ có các đoàn khách trong nước, đoàn khách học sinh mà còn có rất nhiều du khách quốc tế tìm đến.

Thời gian đầu ra mắt, số lượng khách chỉ 10-20 người/đoàn, thì đến hiện tại số lượng các đoàn đặt lên tới 50-60 người, thậm chí có đoàn trên 300 người, với số lượng khách đều đặn mỗi tuần. Tuy phản hồi của khách du lịch là người nông dân chưa chuyên nghiệp, cần được đào tạo hơn, song họ đều rất thân thiện, tự phát triển bằng chính những mảnh vườn của mình chứ không phải là kinh doanh chuyên nghiệp…

“Thời gian tới, với lượng khách đặt tour tham quan và trải dự kiến sẽ tăng cao, chúng tôi sẽ chuẩn hóa lại quy trình để bà con nông hộ chuyên nghiệp hơn, đầu tư thêm cơ sở vật chất, mở rộng quy mô nông hộ vì sau khi dự án kết thức rất nhiều nông hộ nơi đây muốn được tham gia. Cùng với đó, theo những phản hồi, mong muốn của du khách Vietharvest AgriTour sẽ có thêm các dịch vụ cho du khách như ngoài sản phẩm rau, củ, quả tại vườn mang về, sẽ có thêm các set quà tặng thêm như hạt giống, mầm cây có gắn mã code, để từ đó có sự kết nối giữa du khách với Giang Biên và quay trở lại với Giang Biên” - Giám đốc dự án Vietharvest AgriTour Tô Huệ chia sẻ.