Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng Giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát sau khi FED tăng lãi suất Không để xảy ra tình trạng thiếu năng lượng, xăng, dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh ông Gu-xta-vô Ê-đu-a-đô Bô-đết (Gustavo Eduardo Bordet), Thống đốc tỉnh En-tơ-rê Ri-ốt (Entre Rios) cùng Đoàn lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp ba tỉnh miền Trung Ác-hen-ti-na thăm Việt Nam và tham gia Hội chợ thực phẩm Việt Nam 2022 (FoodExpo 2022) tại thành phố Hồ Chí Minh; tin tưởng rằng chuyến thăm của Đoàn sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Ác-hen-ti-na, hướng tới 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (23/10/1973-23/10/2023).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp ba tỉnh miền Trung Ác-hen-ti-na
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đoàn lãnh đạo ba tỉnh miền Trung Ác-hen-ti-na. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện với Ác-hen-ti-na, trong đó hợp tác ở cấp địa phương giữ vai trò quan trọng, đặc biệt trong kết nối thương mại - đầu tư, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Thủ tướng hoan nghênh Lãnh đạo ba tỉnh và doanh nghiệp tháp tùng Đoàn tham gia Việt Nam FoodExpo 2022 và có các hoạt động xúc tiến thương mại song phương tại thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng đây sẽ là cơ hội tốt để các địa phương, doanh nghiệp Ác-hen-ti-na tiếp cận và tìm hiểu cơ hội hợp tác, kết nối với các đối tác Việt Nam cũng như khu vực Đông Á, góp phần vào việc phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng lợi thế của ba tỉnh Cô-đô-ba, Xan-ta Phê và En-tơ-rê Ri-ốt là những trung tâm sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm chủ chốt của Ác-hen-ti-na và khu vực Mỹ Latinh sẽ tạo tiền đề thuận lợi để hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

Thủ tướng mong muốn các tỉnh thúc đẩy các hoạt động gắn kết chuỗi cung ứng với Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và chế biến để tạo ra hàng hóa giá trị cao, qua đó góp phần bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới chịu tác động của biến đổi khí hậu và bất ổn chuỗi cung ứng.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đã đề nghị Thống đốc, lãnh đạo và doanh nghiệp ba tỉnh miền Trung Ác-hen-ti-na cũng như Chính phủ Ác-hen-ti-na cùng phối hợp triển khai các biện pháp tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi và xúc tiến thương mại và đầu tư song phương; thiết lập cơ chế hợp tác với các tỉnh/thành của Việt Nam và Ác-hen-ti-na, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, kết nối giao thương; tạo điều kiện kết nối vận tải hàng không, đường biển và hậu cần, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và giao lưu nhân dân.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương của Ác-hen-ti-na tạo điều kiện nhập khẩu các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam như gạo, cà phê, cao su, dệt may, hạt điều, máy móc, thiết bị điện tử,... hướng tới xây dựng cán cân thương mại bền vững, cùng có lợi.

Thay mặt Lãnh đạo ba tỉnh Miền Trung Ác-hen-ti-na, Thống đốc tỉnh En-tơ-rê Ri-ốt Gu-xta-vô Ê-đu-a-đô Bô-đết bày tỏ vui mừng được trở lại Việt Nam sau chuyến thăm năm 2018 và trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp Đoàn; chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong chương trình phát triển phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Thống đốc khẳng định chuyến thăm của Đoàn thể hiện sự coi trọng vai trò, tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư với Việt Nam, cũng như vai trò của Việt Nam trong kết nối kinh tế khu vực.

Thống đốc bày tỏ mong muốn tìm hiểu kỹ hơn thị trường Việt Nam và các cơ hội hợp tác, từ đó thúc đẩy kết nối trực tiếp doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm… là những thế mạnh của ba tỉnh, đồng thời thắt chặt hơn nữa hợp tác văn hóa, du lịch, thể thao với các địa phương Việt Nam.

Lãnh đạo ba tỉnh bày tỏ hoàn toàn nhất với ý kiến chỉ đạo và gợi mở của Thủ tướng về các biện pháp mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa Việt Nam và Ác-hen-ti-na nói chung và hợp tác ở cấp địa phương hai nước nói riêng.

Trong thời gian ở Hà Nội, Đoàn lãnh đạo ba tỉnh Miền Trung Ác-hen-ti-na cũng có các cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo Tập đoàn VinGroup. Tại thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn dự kiến sẽ gặp gỡ với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, cùng trên 30 doanh nghiệp Ác-hen-ti-na tham gia hội chợ FoodExpo 2022.