Tìm cơ chế hấp dẫn đầu tư các điểm đỗ xe
Đến 2030 phấn đấu xây dựng 1,8 triệu căn nhà ở xã hội Nghiên cứu tách riêng chính sách nhà ở công nhân Chặn thông tin xấu độc tác động tiêu cực tới thị trường |
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy, thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.
Hiện nay, bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt tại các khu vực trung tâm đô thị lớn như: Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh còn thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tỷ lệ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe thực tế trên đất xây dựng đô thị đạt rất thấp so với quy chuẩn và yêu cầu của các đồ án quy hoạch.
Đây cũng là những nguyên nhân bức bách khiến các cử tri của Hà Nội nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và các cấp, ngành cần có cơ chế phù hợp, hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tại các khu vực đô thị tập trung theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân, góp phần đảm bảo trật tự văn minh đô thị.
Theo Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, lý do dẫn đến tình trạng này là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị. Đồng thời, do chính sách về đầu tư, giá, phí trong công tác đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến bãi đỗ xe.
Tìm cơ chế hấp dẫn đầu tư các điểm đỗ xe. (Ảnh minh họa) |
Trong khi đó, nếu chiếu theo Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn Luật, Quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, đã có những nội dung quy định bắt buộc về việc phát triển bến bãi đỗ xe, đặc biệt đối với các khu vực trung tâm, khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn như trung tâm thương mại, công sở và các khu vực đầu mối giao thông công cộng khối lượng lớn.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị cũng cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm dưới quảng trường hay công viên tại các đô thị lớn là phù hợp với xu hướng đô thị trên thế giới. Quan trọng là bãi đỗ xe đó được đặt tại vị trí nào để phù hợp với quy hoạch, không gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, cảnh quan môi trường, an sinh xã hội...
Thời gian qua, tại Hà Nội cũng đã có chủ trương đầu tư một số dự án bãi đỗ xe ngầm (như các dự án ở Sân vận động Quần Ngựa, Công viên Thống Nhất, Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, trước cửa Nhà hát Lớn, Công viên Thủ Lệ...), tuy nhiên, tất cả các dự án đó mới chỉ dừng ở bước tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, xây dựng cơ chế quản lý... Duy nhất có dự án xây bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thủ Lệ là đang được triển khai thi công.
Nguyên nhân do nhiều vị trí chưa phù hợp để nghiên cứu lập dự án; hoặc có vị trí, khi nhà đầu tư vào lập dự án lại vướng các quy hoạch khác, thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông. Việc đầu tư dự án cần nguồn vốn lớn, song quá trình thu lại nhỏ giọt, lâu hoàn vốn. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng đang là thách thức đối với các nhà đầu tư.
Được biết, hiện Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó có nhiều nội dung dự thảo theo hướng xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, hấp dẫn các nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư xây dựng bến bãi đỗ xe đô thị.
Bình luận