Chặn thông tin xấu độc tác động tiêu cực tới thị trường Chia sẻ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản cho tổ chức, cá nhân Nhiều băn khoăn xung quanh đề xuất thời hạn sở hữu căn hộ chung cư

Về quan điểm trong xây dựng đề án, theo Bộ Xây dựng việc phát triển NƠXH, nhà ở công nhân (NƠCN) là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội; là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NƠXH, NƠCN, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng này.

Việc phát triển NƠXH gắn với phát triển thị trường bất động sản, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương. NƠXH, NƠCN có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Nghiên cứu tách riêng chính sách nhà ở công nhân
Khu NƠCN tại xã Kim Chung, Đông Anh mới đáp ứng một phần nhu cầu của công nhân lao động.

Về mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành các dự án đã triển khai đầu tư xây dựng (156 dự án, quy mô 156.700 căn hộ), các dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư (245 dự án với quy mô 300 nghìn căn hộ) và tiếp tục khởi công dự án mới; Đến năm 2030, hoàn thành đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH, NƠCN trong khu công nghiệp.

Theo đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, hiện các địa phương đã gửi báo cáo Bộ về tình hình triển khai các dự án NƠXH (gồm các dự án đã, đang và sẽ triển khai), nhằm đáp ứng nhu cầu của các đối tượng trên địa bàn, giai đoạn đến năm 2030. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tổng hợp và có thêm căn cứ xây dựng Đề án.

Được biết, song song với việc hoàn thiện dự thảo đề án, Bộ Xây dựng cũng chủ động nghiên cứu dự thảo, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Nhà ở sửa đổi (dự kiến tại kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XV) theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 của Quốc hội.

Luật Nhà ở được nghiên cứu sửa đổi theo hướng đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Thuế... Trong đó, sửa đổi các cơ chế chính sách cho nhóm đối tượng thu nhập thấp; quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện thụ hưởng; quy định việc quy hoạch, dành quỹ đất phát triển NƠXH, lựa chọn chủ đầu tư dự án; các cơ chế chính sách ưu đãi của Nhà nước...

Đặc biệt, Bộ đề xuất tách riêng chính sách NƠCN để có cơ chế khuyến khích, ưu đãi, nhằm phát triển loại hình nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp.