[Infographic]: 10 điểm du lịch "không thể bỏ qua" ở Việt Nam Cơ hội xúc tiến thương mại du lịch cho Thủ đô Hơn 190.000 lượt khách tham gia Ngày hội Du lịch TP.HCM

Du khách có xu hướng lựa chọn các điểm đến mới mẻ và xa hơn

Lý giải về sự chênh lệch trên, ông Đỗ Văn Thức - Phó Giám đốc Công ty Đất Việt Tour cho biết, khó khăn của tour du lịch nội địa là nhiều chặng bay giá vé cao nên khách chọn mua tour nước ngoài vì rẻ hơn.

Tương tự, ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho biết, tour nội địa đang bị cạnh tranh giá bởi những đường tour nước ngoài giá trung bình.

“So với năm 2019, tour nội địa có mức giá cao hơn thời điểm trước dịch. Nguyên nhân do nhiều vấn đề như trượt giá, giá thuê máy bay tăng”, ông Bảy cho hay.

Cũng theo ông Bảy, hiện du lịch nội địa lẫn du lịch quốc tế đều đối mặt với tình hình khó khăn. Tuy nhiên, du lịch quốc tế có sự phối hợp đầu tư của nhiều đơn vị. Các doanh nghiệp du lịch nội địa về cơ bản hoạt động đơn lẻ, cần có sự điều tiết giữa các bên liên quan nhằm đưa ra mức giá phù hợp với thị trường.

Bên cạnh đó, trong hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du khách chủ yếu chỉ được đi du lịch trong nước. Khi tình hình dịch ổn định, đồng thời các thị trường du lịch nước ngoài mở cửa trở lại, du khách có xu hướng lựa chọn các điểm đến mới mẻ hơn, xa hơn.

Tour nước ngoài “lấn át” tour nội địa
Bali (Indonesia) là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn dịp gần đây.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cũng cho biết, số lượng du khách đang quan tâm tới tour quốc tế nhiều hơn tour nội địa.

Tuy nhiên, ông Tú cho rằng, du lịch trong nước không quá thất thế trước du lịch quốc tế. Thực tế là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, giá vé nội địa ở một số chặng bay như Phú Quốc, Đà Lạt,… tăng cao, tương đương với chi phí tour nước ngoài.

Đồng thời, ông Tú nhận định, năm nay xu hướng du lịch trong nước phân tán hơn. Du khách không tập trung đi vào một thời điểm và địa điểm nhất định. Người dân có xu hướng đi địa điểm gần, thời gian du lịch rải rác suốt cả năm.

Tour nội tung ra nhiều chiến lược thu hút khách

Xác định dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và sắp bước vào mùa hè là cơ hội lớn cho ngành du lịch, vì vậy các doanh nghiệp lữ hành đều đang tung ra những chiến lược riêng để lôi kéo du khách trong bối cảnh các tour nước ngoài bùng nổ cùng mức giá vô cùng cạnh tranh.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho biết, đơn vị sẽ nỗ lực kích cầu thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn.

“Chúng tôi cung cấp sản phẩm du lịch giá siêu rẻ tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, cùng cơ hội nghỉ dưỡng trên du thuyền 5 sao sang trọng giữa vịnh với giá hấp dẫn nhất trong năm.

Ngoài ra, còn có rất nhiều cơ hội giảm giá khách sạn tại Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo, Đà Nẵng, Mũi Né, Vũng Tàu,... và hàng trăm combo du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Quảng Ninh,... phục vụ khách hàng ưa chuộng hình thức đi tự túc”, ông Tú chia sẻ.

Tour nước ngoài “lấn át” tour nội địa
Các công ty lữ hành hiện đang tung ra nhiều tour trong nước với nhiều hành trình hấp dẫn.

Dịp này, Công ty Lữ hành Saigontourist cũng tung ra ưu đãi đến 30% các tour trong nước với nhiều hành trình hấp dẫn; như các tuyến Phan Thiết - Mũi Né, Đà Lạt, Phú Quốc, Huế - Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà, Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long…

Lữ hành Saigontourist còn giới thiệu các chương trình khám phá thành phố Hồ Chí Minh trong ngày với nhiều trải nghiệm lý thú như du ngoạn trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với xe bus 2 tầng, xem múa rối nước, tour ẩm thực, ăn tối trên thuyền sông, tham quan Cần Giờ, Củ Chi,…

Tương tự, Công ty Vietravel đưa ra ưu đãi cho các du khách mua tour theo nhóm. Cụ thể, nhóm từ 4 - 6 khách mua tour trong nước giảm đến 300 nghìn đồng/khách, mua tour nước ngoài giảm đến 1 triệu đồng/khách; nhóm từ 7 - 9 khách mua tour trong nước giảm đến 500 nghìn đồng/khách, mua tour nước ngoài giảm đến 1,2 triệu đồng/khách; nhóm từ 10 khách trở lên mua tour trong nước giảm đến 700 nghìn đồng/khách, mua tour nước ngoài giảm đến 1,5 triệu đồng/khách.

Ngoài ra, nhiều đơn vị chọn chiến lược “giảm giá sốc” để thu hút khách, như Đất Việt Tour giảm 7 triệu đồng cho 30 vé tour Nhật Bản cung đường vàng (6 ngày); BenThanh Tourist giảm 5 triệu đồng/tour cho hành trình Israel - Hành hương về miền đất thánh (8 ngày),...

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023 (diễn ra từ ngày 13 - 16/4), giá tour nội địa dịp hè được ưu đãi hấp dẫn. Một số công ty lữ hành ưu đãi giảm 30 - 40%, mua một tặng một... Tuy nhiên, các tour nước ngoài có giá tương đương hoặc nhỉnh hơn không nhiều, tạo sự cạnh tranh rất lớn cho tour nội địa.

Các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp có thể kể đến tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Phuket (Thái Lan) 4 ngày từ 9,9 triệu/người, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore - Malaysia hiện nay đều có mức giá 13 triệu đồng/người.

Đại diện các công ty cũng chỉ ra một số ưu điểm của du lịch Thái Lan như giá cả vừa tầm, thủ tục đơn giản và thuận tiện cho việc di chuyển. Tour Trung Quốc sau thời gian đóng cửa cũng hút khách dịp hè năm nay.

Bên cạnh các đường tour quốc tế quen thuộc, gần, khách đến sự kiện lần này còn quan tâm đến các sản phẩm tour thị trường xa như Bắc Âu (Phần Lan - Thụy Điển - Na Uy - Đan Mạch), Nam Phi, Australia...

Ngoài ra, với các tour nước ngoài, khách hàng tham gia 4 ngày hội chợ có cơ hội nhận mức giá tốt. Vietravel giảm 3 triệu đồng/người cho khách đăng ký tour châu Âu trước 90 ngày, tour charter Mông Cổ giảm 3 triệu đồng/người. Saigontourist ưu đãi đến 5 triệu đồng/người đối với tour nước ngoài. Postum Travel giảm 2 triệu đồng/người đối với khách đăng ký tour quốc tế tại hội chợ.