Học sinh học cách điều khiển và lập trình robot bảo vệ môi trường Hàng trăm sản phẩm OCOP của Quảng Nam có mặt tại TP.HCM TP.HCM: Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế vi mạch

Ngày 13/6, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức công bố sản phẩm du lịch y tế năm 2023. Đây là hoạt động nhằm góp phần phát triển du lịch y tế, đặc biệt trong lĩnh vực khám, điều trị cho du khách và người dân trên địa bàn TP.HCM.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu, TP.HCM có hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển đứng đầu cả nước. Trong đó, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế có nhiều tiềm năng phát triển nhanh dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, gồm 131 bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ, ngành.

Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lý. Nhiều cơ sở y tế hiện đại tầm khu vực và quốc tế ở TP.HCM có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe như: Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim...

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch y tế
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu đánh giá du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế có nhiều tiềm năng phát triển.

"Ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP.HCM để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì nhận thấy tay nghề của các y bác sĩ và chất lượng dịch vụ, phục vụ tại đây rất tốt nhưng lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại. Ngoài ra, qua các nghiên cứu, khảo sát sau dịch Covid-19, du khách trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Vì thế, đây là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch y tế của TP.HCM", bà Hiếu nhận định.

Theo thống kê, hàng năm lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP.HCM. Vì vậy, Sở đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch y tế
Lễ công bố sản phẩm du lịch y tế TP.HCM.

Theo bà Hiếu, năm 2023, Sở Du lịch và Sở Y tế tiếp tục phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Các sản phẩm du lịch y tế sẽ được giới thiệu, quảng bá bằng các video clip.

Trên cơ sở cẩm nang du lịch y tế năm 2018, Sở Du lịch sẽ cập nhật, bổ sung và điều chỉnh cẩm nang du lịch y tế với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả, thêm nhiều ngôn ngữ (Anh, Thái, Cam, Lào, Hoa) để du khách trong nước và quốc tế có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại địa phương.

Dự kiến tháng 6/2023 sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Ngoài ra, tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch y tế trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, cơ sở y tế có thể phục vụ du lịch phải đạt chuẩn về chuyên môn, có đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ, dịch vụ tài chính tốt... Sở cũng xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp để cải thiện dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám, chữa bệnh.