TPHCM: Du lịch đẩy mạnh liên kết vùng, tăng trải nghiệm cho du khách
TP.HCM: Doanh nghiệp du lịch chỉ ra nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ Du lịch Việt Nam giành giải thưởng ở 16 hạng mục hàng đầu thế giới |
Đông đảo du khách lựa chọn TPHCM làm điểm đến là ưu thế để thành phố xúc tiến du lịch. Ảnh: Thanh Chân |
TPHCM - Cầu nối phát triển du lịch
Hiện nay, nhiều tỉnh thành trên cả nước lựa chọn TPHCM là cầu nối để quảng bá, đưa du lịch địa phương đến gần với du khách trong và ngoài nước. Đây là chìa khóa quan trọng để các tỉnh, thành cùng phát triển bền vững.
Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có trong chặng đường phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch và kinh tế, TPHCM là lựa chọn phù hợp để tổ chức các hoạt động thu hút, phát triển du lịch đặc trưng của từng địa phương.
Trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhiều địa phương trên cả nước nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, tăng cường liên kết, xúc tiến du lịch để thu hút du khách.
Mới đây, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp UBND TPHCM tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại TPHCM với các hoạt động mang đậm nét văn hóa địa phương như trình diễn Khèn dân tộc Mông; Hát Then - Đàn Tính, múa Xòe, múa sạp dân tộc Thái…
Ông Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu cho biết, chương trình này góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Lai Châu với TPHCM nói riêng và các tỉnh, thành phố miền Nam nói chung.
“Hoạt động liên kết này tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, liên kết xây dựng các tour du lịch để trao đổi khách giữa các tỉnh, thành phố. Đồng thời, tạo đà cho du lịch Lai Châu có bước phát triển mới trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu nhận định.
Tỉnh Gia Lai cũng vừa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch năm 2022 tại TPHCM nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch Gia Lai với nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và hệ thống dịch vụ, tạo sự gắn kết, thu hút của doanh nghiệp TPHCM quan tâm đầu tư, liên kết khai thác sản phẩm du lịch Gia Lai.
Liên kết để phát triển bền vững
Hằng năm, TPHCM đều đón lượng du khách lớn, kể cả khách nội địa và khách quốc tế. Đây cũng là ưu thế để TPHCM phát triển liên kết vùng, xúc tiến du lịch.
TPHCM đã liên kết với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hàng loạt hoạt động từ sự kiện quảng bá cho đến tour du lịch kết nối được triển khai liên tục.
Đặc biệt, thời điểm cuối năm, chào đón năm mới là dịp thu hút du khách trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh các sản phẩm du lịch.
Theo đó, Công ty TSTtourist triển khai 3 đường tour gắn kết du lịch TPHCM với các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ trong hành trình tour dịp Tết năm nay. Trong đó, Vũng Tàu - điểm đến yêu thích của đông đảo du khách tại khu vực Đông Nam Bộ với lợi thế biển, hải sản tươi ngon cùng nhiều danh thắng hấp dẫn. Hay tour TPHCM - Long An, đây là một tỉnh giáp ranh thành phố thuộc khu vực Tây Nam Bộ, với những điểm đến thú vị bao gồm Cần Đước.
Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng. Sự liên kết này mang đến những kết quả tích cực từ tín hiệu về lượng khách cũng như các sản phẩm du lịch đặc trưng. Đơn cử, theo thống kê, giai đoạn 2020 - 2022, tổng lượng khách du lịch đến vùng Đông Nam Bộ đạt trên 73,53 triệu lượt với doanh thu 260.160 tỉ đồng.
Để đạt được kết quả này, các hoạt động liên kết là một trong những yếu tố thúc đẩy. Theo đó, các công ty du lịch tại TPHCM liên tục đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch theo tuyến kết nối TPHCM đến các địa phương vùng Đông Nam Bộ. Cùng với đó, các sự kiện du lịch kết nối vùng cũng được tổ chức xuyên suốt.
Nhận định về liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị các địa phương cần xây dựng sản phẩm du lịch liên kết phù hợp "6 địa phương - 1 điểm đến", làm nổi bật đặc trưng của mỗi địa phương, qua đó tăng sức hút của điểm đến Đông Nam Bộ.
Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng hóa sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương. Các địa phương, doanh nghiệp cần triển khai có hiệu quả và thực chất các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết; đầu tư phát triển sản phẩm, tạo ấn tượng đậm nét về thương hiệu du lịch của vùng, hình thành các chương trình du lịch hấp dẫn. |
Theo
/laodong.vn
Bình luận